Thoái vốn tại Liên doanh Keppel Land - Watco dự kiến mang lại tối thiểu 400 tỷ đồng lợi nhuận cho Sowatco

Thoái vốn tại Liên doanh Keppel Land - Watco dự kiến mang lại tối thiểu 400 tỷ đồng lợi nhuận cho Sowatco

Sowatco: 7 tháng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm

(ĐTCK) Năm 2016, với sự thay đổi về nhóm cổ đông, Tổng CTCP Đường sông miền Nam (Sowatco, mã chứng khoán SWC) đã hoạch định lại chiến lược kinh doanh, bao gồm tập trung đầu tư cho ngành nghề chính là cảng và dịch vụ logistics, thoái vốn tại Liên doanh Keppel Land – Watco.

Đẩy mạnh ngành nghề kinh doanh cốt lõi

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Sowatco cho biết, từ đầu năm 2016, Sowatco đã có sự thay đổi khá mạnh mẽ, bắt đầu từ việc thay đổi cơ cấu sở hữu tại đây.

Theo đó, ngay trong quý I/2016, cổ đông lớn là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hoàn tất thoái toàn bộ 66,58% vốn điều lệ, đồng thời Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư hạ tầng Sotrans đã được thông qua việc mua vào tới 75% vốn điều lệ Tổng công ty. Việc thay đổi sở hữu này đã tác động khá nhiều đến chiến lược kinh doanh của Sowatco.

Cụ thể, Sowatco tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc theo 2 hướng: đẩy mạnh các ngành nghề kinh doanh cốt lõi và thoái vốn tại các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành, không nằm trong định hướng phát triển lâu dài của Tổng công ty.

Theo báo cáo Hội đồng quản trị Sowatco, trong các năm qua, Tổng công ty luôn phải trả 100% chi phí đất thuê và khấu hao tính đầy đủ, nhưng diện tích khai thác thực tế chỉ đạt hơn 35% trên tổng diện tích 20 héc-ta của khu vực Cảng Long Bình. Trong khi đó, nhiều năm qua, cảng này luôn trong tình trạng vượt quá công suất trên phần diện tích khai thác, dẫn tới lãng phí cơ hội kinh doanh.

Ngoài việc chưa khai thác toàn bộ diện tích cảng, kho bãi, Sowatco cũng có một điểm đáng lưu tâm là tuổi đời bình quân một số phương tiện thủy cao. Ví dụ, trong số 18 sà lan vận chuyển container, Sowatco có tới 13 chiếc có tuổi đời trên 12 năm, 4 chiếc có tuổi đời trên 10 năm và 5 trong số 6 tàu lai dắt cũng đã có tuổi đời trên 10 năm.

Trước thực trạng này, Ban lãnh đạo Tổng công ty đưa kế hoạch nâng tỷ lệ diện tích khai thác lên 100% ngay trong năm 2016 để tối ưu hóa lợi thế hoạt động. Bên cạnh việc mở rộng diện tích khai thác của quỹ đất cảng Long Bình, bao gồm việc lên phương án sẵn sàng đầu tư mới cảng ICD Long Bình, Sowatco cũng xây dựng lộ trình đóng mới đội sà lan tự hành chở container có trọng tải lớn, nâng công suất khai thác đội sà lan hiện có.

Với việc tập trung đẩy mạnh năng lực hoạt động của ngành nghề kinh doanh cốt lõi là logistics và dịch vụ cầu cảng, kho bãi; ngay những tháng đầu năm, Sowatco đã ghi nhận kết quả kinh doanh khá ấn tượng. Quý I/2016, Sowatco đạt 22,36 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2015. Theo ước tính, chỉ trong 7 tháng đầu năm, Tổng công ty sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016 là gần 53 tỷ đồng, lớn hơn 26% mức thực hiện cả năm 2015. 

Lãi ít nhất 400 tỷ đồng từ thoái vốn Keppel Land - Watco

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, một trong những nội dung đáng chú ý của Sowatco là trình phương án thoái vốn khỏi liên doanh Keppel Land – Watco. Trong đó, giá bán dù chưa đề cập, nhưng được Ban lãnh đạo cho biết, không thấp hơn định giá của tổ chức tư vấn độc lập.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Sowatco cho biết, theo định giá của tổ chức tư vấn độc lập, giá trị phần vốn góp tại Liên doanh của Sowatco khoảng 33 triệu USD. Nếu chuyển nhượng ở giá này, lợi nhuận của Sowatco vào khoảng 400 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, Sowatco cho biết, hiện tại, Tổng công ty đang trong giai đoạn đàm phán với đối tác, nên chưa thể nói chính xác thời điểm hoàn tất thương vụ này. Nếu hoàn tất thương vụ ở mức giá tối thiểu 33 triệu USD, với mức lãi 400 tỷ đồng (trước thuế) trong giả định các yếu tố khác không thay đổi, vốn chủ sở hữu của Sowatco sẽ tăng thêm khoảng 320 tỷ đồng, tương đương mức 1.300 tỷ đồng trên vốn điều lệ 671 tỷ đồng.                            

Tin bài liên quan