Bà Võ Thị Dịu Hiền

Bà Võ Thị Dịu Hiền

Sacomreal và sự trở lại với những vận hội mới

(ĐTCK) Với giới kinh doanh địa ốc lẫn những người mua nhà, cái tên Sacomreal không phải lạ lẫm, bởi đây là doanh nghiệp có chiều dài phát triển gắn với nhiều giai đoạn thăng trầm cùng thị trường.

Sau khá nhiều năm khó khăn, hiện thị trường bất động sản đang có bước chuyển mình mới, còn với Sacomreal sẽ như thế nào? Đầu tư Bất động sản đã trao đổi với bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) về những kế hoạch và chiến lược kinh doanh của Công ty trong giai đoạn mới của thị trường.

Sau thời gian khá dài lặng lẽ cùng thị trường, từ đầu năm 2015 đến nay, Sacomreal đã trở lại khá mạnh mẽ và gây xôn xao thị trường khi một số dự án do Công ty mở bán nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Bà có thể chia sẻ những kết quả mà Sacomreal đạt được từ đầu năm đến nay?

Trong thời gian vừa qua, Sacomreal đã tập trung cho các công tác tái cấu trúc, chuẩn bị kỹ càng các nguồn lực từ nhân sự, dòng sản phẩm đến tài chính. Đầu năm 2015, Sacomreal đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” sẵn sàng đưa ra thị trường những dự án có lợi thế cạnh tranh lớn và nhắm đến từng nhóm đối tượng cụ thể.

Ngay cuối tháng 3/2015, với việc tung ra thị trường gần 1.000 căn hộ thuộc Dự án Jamona Apartment, Sacomreal đã thiết lập một kỷ lục bán hàng đầy ấn tượng tại thị trường bất động sản phía Nam. Ngay trong buổi mở bán đầu tiên, hơn 500 căn hộ thuộc dự án này đã được giao dịch thành công. Đây được coi như sự khởi đầu hết sức thuận lợi của Sacomreal trong năm Ất Mùi.

Tiếp nối thành công của Dự án Jamona Apartment, trung tuần tháng 4 vừa qua, Sacomreal tiếp tục đưa ra thị trường hơn 200 căn hộ thuộc Dự án Carillon 2. Đây là dự án trong nội thành, nhưng chúng tôi đã hết sức cân nhắc để đưa ra mức giá phù hợp với người mua. Vì vậy, ngay trong buổi mở bán đầu tiên, sản phẩm của dự án này đã bị “cháy” hàng.

Bên cạnh phân khúc căn hộ, ngày 14/6 tới, Sacomreal sẽ mở bán Khu phố thương mại có vị trí đẹp nhất Khu đô thị cao cấp Jamona City giữa lòng trung tâm quận 7, TP. HCM. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt, kết hợp để ở và kinh doanh thương mại, nhưng giá bán chỉ từ 2 tỷ đồng/nền. Với vị trí đẹp, chính sách thanh toán linh hoạt, kỳ vọng đây sẽ là dự án tạo ra sức nóng cho thị trường đất nền tại khu vực quận 7. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Sacomreal cũng sẽ tung ra thị trường các dự án như Carillon3, Jamona Home Resort, Jamona Reverside… Với định hướng chiến lược kinh doanh cùng thương hiệu sẵn có, chúng tôi tin rằng, năm 2015 sẽ là một năm chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Sacomreal trên thị trường bất động sản.

Bà đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản trong năm 2015? Đâu sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường?

Những thay đổi tích cực năm 2014 đã tạo đà phục hồi cho thị trường bất động sản năm 2015. Đây là năm được kỳ vọng sẽ mang lại sự “lột xác” mạnh mẽ nhất kể từ khi thị trường đóng băng đến nay. Những thuận lợi về điều kiện kinh tế vĩ mô, hành lang pháp lý…, tạo tiền đề chắc chắn cho sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2015.

Thị trường bất động sản sau thời gian “đóng băng” đang từng bước đi lên, chắc chắn năm 2015 sẽ đón nhiều tín hiệu vui trên mọi phân khúc. Trong đó, bất động sản tầm trung bao gồm đất nền, nhà phố, căn hộ có giá phù hợp từ 1- 2 tỷ đồng vẫn là phân khúc thống lĩnh thị trường. Minh chứng là trong những tháng đầu năm, lượng giao dịch sản phẩm ở phân khúc này không ngừng tăng mạnh theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, các công ty nghiên cứu thị trường, các hiệp hội.

Từ ngày 1/7 tới, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực với việc mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bất động sản và Sacomreal đã có sự chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, tài chính, sản phẩm để sẵn sàng đón đầu cơ hội này.

Mặc dù thị trường đã có những bước chuyển khá tích cực, song theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá lớn, chỉ có những doanh nghiệp chứng minh được năng lực tài chính, uy tín và thương hiệu mới trụ vững được. Với Sacomreal, đâu là chiến lược phát triển trong thời gian tới, thưa bà?

Sự khó khăn kéo dài của thị trường bất động sản đã vắt kiệt sức của không ít doanh nghiệp địa ốc. Thực tế, Sacomreal cũng không nằm ngoài những khó khăn chung, song nhờ sự linh hoạt về chiến lược kinh doanh, thực hiện chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm để linh hoạt phủ rộng và cung ứng theo nhu cầu của thị trường.

Trong đó, từng dòng sản phẩm sẽ được định vị thương hiệu riêng, hướng đến những đối tượng khách hàng phù hợp cụ thể. Tiêu biểu cho định hướng này, chúng tôi phát triển 2 dòng sản phẩm mang thương hiệu Sacomreal là Jamona và Carillon. Đa dạng hóa sản phẩm nhưng tôn chỉ trong công tác kinh doanh của chúng tôi thì chỉ có một: Đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết.

Đến nay, sự u ám của thị trường địa ốc đã lùi xa, thay vào đó là một bức tranh với những gam màu sáng. Theo công bố của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), trong 2 năm tới (2016 - 2017), thị trường sẽ đón lượng cunghơn 70.000 căn hộ đến từ hàng trăm dự án. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Theo tôi, để tồn tại và phát triển, các chủ đầu tư bắt buộc phải tạo ra được sự khác biệt cho sản phẩm của mình để chiếm lĩnh thị phần.

Như bà đã nói, chiến lược chuyên biệt hoá sản phẩm không những đã giúp Sacomreal vượt bão, mà còn giúp Công ty khẳng định được vị thế của mình? Đâu là lợi thế thực sự của chiến lược này và trong thời buổi hội nhập kinh tế, chỉ trung thành với một vài dòng sản phẩm liệu có trở nên tụt hậu?

Khi doanh nghiệp trung thành với chiến lược trọng điểm, tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt, phù hợp, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã thành công trong việc khoanh vùng thị trường trọng điểm, khách hàng mục tiêu. Từ đó sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có để tạo ra sức cộng hưởng lớn về thương hiệu, tiết kiệm được phần lớn kinh phí trong hoạt động kinh doanh và marketing.

Quan trọng hơn hết, chính những yếu tố này sẽ giúp tạo nên giá thành sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nói rộng hơn, việc trung thành với chiến lược trọng điểm sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác lập được vị thế của mình trên thương trường, tận dụng được điểm mạnh, khắc chế được điểm yếu, tập trung được nguồn lực để phát triển kinh doanh.

Tuy vậy, để định hướng chiến lược trọng điểm phát huy hiệu quả, bắt buộc doanh nghiệp phải kiên trì với con đường đã chọn, phải tính toán cẩn thận khi phát triển các sản phẩm tiếp theo.

Chỉ cần một sản phẩm trong chuỗi gặp phải sự cố như chất lượng không tốt, bàn giao nhà trễ hạn, tiêu thụ khó khăn…, cũng có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng cho dòng sản phẩm mà công ty đã gây dựng. Muốn vậy, các doanh nghiệp địa ốc phải chuẩn bị một bản lĩnh vững vàng, một tiềm lực tài chính đủ mạnh, một thương hiệu uy tín để theo đuổi cuộc đua dài hơi, khốc liệt nhưng không kém phần hấp dẫn, thú vị.

Mặt khác, thị trường luôn vận động và thay đổi với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, doanh nghiệp không thể đứng yên và hài lòng với vị thế đã có. Nếu doanh nghiệp không ngừng tìm hướng đi mới để tạo ra những sản phẩm tối ưu hơn, thì từ vị thế tiên phong họ cũng dễ dàng trở thành người tụt hậu.

Là một nhà lãnh đạo, chịu trách nhiệm dẫn dắt hàng trăm con người, bà có thể chia sẻ bí quyết trong việc quản trị nhân lực tại Sacomreal?

Đối với tôi, công ty như một gia đình và mọi người trong công ty là anh chị em thân thiết. Tôi luôn tâm niệm: muốn nhân viên hết lòng vì công ty, thì trước hết lãnh đạo phải hết lòng vì nhân viên. Cứ sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ hết mình và đối xử với nhân viên chân thành, thì nhân viên sẽ hết sức làm việc, cống hiến cho sự phát triển của công ty.

Đặc biệt, tôi luôn nghĩ, mình không phải nhà quản lý, mà là một nhà lãnh đạo, trách nhiệm của mình không phải là thúc ép mọi người làm việc, mà là tạo điều kiện và cảm hứng để nhân viên hoàn thành công việc của mình.

Đó là bí quyết thu phục nhân viên, còn bí quyết chinh phục khách hàng thế nào, thưa bà?

Với tôi, không có khái niệm chinh phục khách hàng, mà chỉ có khái niệm phục vụ và làm hài lòng khách hàng. Muốn phục vụ khách hàng được tốt, tôi và các anh chị em trong công ty luôn tâm niệm, phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu được khách hàng cần và muốn gì.

Mỗi sản phẩm chúng tôi gửi đến khách hàng đều chứa đựng tất cả trách nhiệm và tình yêu của người làm dịch vụ. Trên hết, chúng tôi luôn cố gắng đặt quyền lợi của khách hàng lên trên quyền lợi của công ty. Vì chúng tôi thấu hiểu được sự hài lòng, đồng hành của khách hàng chính là món quà quý giá nhất dành cho Sacomreal.

Câu hỏi cuối cùng, là một nhà điều hành giỏi thì liệu có cần thiết trước hết phải là một nhà bán hàng giỏi? Để thuyết phục khách hàng “xuống tiền” mua sản phẩm tại dự án của mình vào thời điểm hiện nay, bà sẽ nói hay làm gì?

Một người bán hàng giỏi chưa chắc là một nhà điều hành giỏi, nhưng một nhà điều hành giỏi phải là một người bán hàng giỏi. Chỉ có người bán hàng giỏi mới có thể hiểu rõ được sản phẩm của mình, tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm đó bằng tất cả tình yêu và tâm huyết. Ngoài ra, chỉ người bán hàng giỏi mới có thể hiểu được khách hàng mong muốn điều gì để đáp ứng nhu cầu đó.

Để khách hàng mua sản phẩm của mình, chúng tôi không nói, mà chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng sản phẩm hoàn thiện nhất, hơn cả một sản phẩm mà khách hàng cần, đó là sản phẩm mà khách hàng muốn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan