Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT  REE

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE

REE - Cuộc hành trình không ngừng bước tới

(ĐTCK) Thông điệp của Chủ tịch HĐQT bà Nguyễn Thị Mai Thanh trong Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2014 nhấn mạnh, câu chuyện của REE tiếp tục là cuộc hành trình không ngừng bước tới với ước mong mang đến nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng, con người và cổ đông Công ty.

Vận động không ngừng

Được thành lập từ năm 1977, REE là đơn vị tiên phong trong việc cổ phần hóa vào năm 1993 và niêm yết cổ phiếu trên TTCK vào năm 2000. Tính đến thời điểm 31/12/2014, REE nằm trong TOP 30 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất TTCK, đạt 7.587 tỷ đồng. Cổ phiếu REE nằm trong nhóm cổ phiếu có tính thanh khoản cao với khối lượng giao dịch bình quân/ngày đạt xấp xỉ 1,3 triệu cổ phiếu trong năm 2014.

Với triết lý “kinh doanh như đi xe đạp”, dừng lại là ngã, phải vận động không ngừng, nhưng với tốc độ vừa phải để luôn tiến lên phía trước một cách bền vững, Chủ tịch REE cho biết, hệ thống REE đã luôn vận động với cuộc hành trình không ngừng bước tới.

REE hiện được tổ chức theo mô hình công ty holding, hoạt động trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình (M&E), sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí; phát triển, quản lý bất động sản; cơ sở hạ tầng điện và nước.

Trong đó, hoạt động M&E luôn duy trì ưu thế dẫn đầu trong thị trường cơ điện công trình. Sản phẩm điện máy mang thương hiệu Reetech tiếp tục có nhiều cải thiện về hiệu quả vận hành trong bối cảnh áp lực cạnh tranh thị trường gay gắt.

Trong năm 2014, mảng hoạt kinh doanh này có doanh thu tăng 10,8%, do ghi nhận doanh thu từ dự án Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center và đóng góp từ xuất khẩu sang Cuba song song với chính sách giá bán ổn định của khối thương mại.

REE - Cuộc hành trình không ngừng bước tới ảnh 1

Về hoạt động văn phòng cho thuê, năm 2014, mảng này mang lại doanh thu 442 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 232 tỷ đồng, đứng thứ hai về đóng góp thu nhập của toàn nhóm Công ty. Tỷ lệ lấp đầy của hơn 100.000 m2 văn phòng cho thuê được duy trì gần 100%. Giá thuê có xu hướng dần ổn định và Công ty đang tích cực triển khai dự án mới đáp ứng nhu cầu mở rộng của khách thuê.

Trong khi đó, mảng cơ sở hạ tầng điện và nước tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về đóng góp thu nhập cho toàn Công ty với lợi nhuận sau thuế năm 2014 đạt 581 tỷ đồng. Trong năm qua, REE đã đầu tư để sở hữu 58,97% cổ phần tại CTCP Thủy điện Thác Bà, 25% tại CTCP Thủy điện Sông Ba, 6,85% tại CTCP Cấp nước Đồng Nai và 29% tại Công ty Cấp nước Trung An. 

Cuộc hành trình không ngừng bước tới

Bên cạnh việc củng cố bền vững 3 lĩnh vực cơ bản gồm cơ điện lạnh, bất động sản, cơ sở hạ tầng điện và nước; trong thời gian tới, REE sẽ tiếp tục mở rộng thị phần, đầu tư, củng cố và nâng cao chất lượng quản trị, vận hành, sẵn sàng nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng bền vững để trở thành một công ty Holding thực thụ sở hữu các DN hàng đầu trong các lĩnh vực trên.

Trong thông điệp tại BCTN 2014, REE cho biết, Công ty chỉ có thể phát triển bền vững khi kết hợp mục tiêu tăng trưởng kinh tế với thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm, gia tăng và cân bằng lợi ích cho các bên liên quan gồm cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác kinh doanh, nhân viên và cộng đồng xã hội. REE sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa điều kiện làm việc và thu nhập cho nhân viên để tăng tính gắn kết người lao động với DN, nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của REE trong tương lai.

Chủ tịch REE cho biết, năm 2014 là năm đầu tiên REE đạt được lợi nhuận sau thuế vượt mức 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu đề ra trong những năm tới là đảm bảo lợi nhuận sau thuế của các nhóm đạt mức tăng trưởng hơn 10%/năm và thu nhập trên vốn chủ sở hữu (ROE) tối thiểu 15%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, đòi hỏi động lực tăng trưởng của REE phải đặt ra ở mọi mảng kinh doanh, chứ không phải dồn sức ép lên mảng nào.

Lọt vào TOP 30 DN có BCTN tốt nhất năm 2015, REE nổi bật ở cấu phần thông tin về quản trị doanh nghiệp. Hai thành viên Hội đồng chấm khối thông tin này là ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK và bà Nguyệt Anh, chuyên gia quản trị công ty của IFC đánh giá cao chất lượng thông tin của REE và đã quyết định chấm điểm REE ở nhóm DN có số điểm cao nhất về quản trị công ty trong vòng chấm chung khảo.

Quản trị công ty tốt là yếu tố quan trọng giúp các DN phát triển và phát triển bền vững. Ý thức được tầm quan trọng của công tác này, UBCK, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang có nhiều nỗ lực, hướng các DN niêm yết, DN đại chúng, DNNN quan tâm đến việc cải thiện chất lượng quản trị công ty.

Năm 2015, REE có tên trong TOP 30 DN có BCTN tốt nhất, được vinh danh tại Lễ trao giải. Phía sau sự vinh danh, điều đáng học hỏi ở REE là nỗ lực không ngừng nghỉ và khát vọng vươn đến thành công của Ban điều hành và đội ngũ nhân sự, đã đưa REE từ một xí nghiệp cơ điện lạnh nhỏ bé, trở thành DN hàng đầu của nền kinh tế và là niềm tự hào của TTCK Việt Nam.

Tin bài liên quan