PVT: Tiềm năng tăng trưởng dài hạn tích cực

PVT: Tiềm năng tăng trưởng dài hạn tích cực

(ĐTCK) Tổng CTCP Vận tải Dầu Khí (PV Trans, mã PVT) là đơn vị vận tải dầu khí lớn nhất Việt Nam hiện nay thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Năng lực quản lý vận hành, năng lực tài chính và năng lực vận tải của PVTrans liên tục được củng cố, gia tăng trong những năm qua.

Hoạt động kinh doanh đang từng bước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động được cải thiện, nâng lên rõ rệt.

PVTrans là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh dịch vụ vận chuyển dầu thô tại Việt Nam. Đội tàu vận tải dầu thô của PVTrans gồm 3 tàu Aframax với tổng năng lực gần 305.000 DWT. Hiện tại, PVTrans đang đảm nhận

vận chuyển toàn bộ lượng dầu thô đầu vào cho Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.

Không chỉ tham gia vận chuyển dầu thô, PVTrans còn tham gia hoạt động vận chuyển xăng dầu thành phẩm, chiếm 30% thị phần nội địa và vận tải khí hóa lỏng, chiếm khoảng 90% thị phần vận tải LPG nội địa.

Theo kế hoạch phát triển ngành dầu khí, tổng năng lực lọc hóa dầu của Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2025 sẽ tăng từ 6,5 tấn hiện tại lên 48 triệu tấn. Với lợi thế là công ty con của PVN và là công ty duy nhất trong lĩnh vực vận chuyển dầu thô, dự kiến PVTrans sẽ có bước tăng trưởng đột phá khi đảm nhận một phần khâu vận chuyển cho các nhà máy lọc dầu mới. Trước mắt, trong năm 2017, PVTrans sẽ có cơ hội có thể đảm nhiệm vận tải khoảng 25% sản lượng dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (khoảng 2,5 triệu tấn/năm).

Ngoài các mảng kinh doanh truyền thống, PVTrans cũng bắt đầu tham gia vào vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện. Trong năm 2015, PVTrans đã vận chuyển gần 1 triệu tấn than cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Trong những năm tới, PVTrans tiếp tục mở rộng sang các dự án mới như Nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1 (dự kiến hoạt động vào năm 2017-2019).

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm, các hoạt động kinh doanh chính của PVTrans vẫn ổn định và tăng trưởng. Từ năm 2013 đến nay, doanh thu và lợi nhuận của PVTrans liên tục tăng trưởng đều đặn. Dù nhiều DN dầu khí gặp khó khăn, nhưng kết quả kinh doanh của PVTrans trong 6 tháng đầu năm 2016 vẫn khả quan với doanh thu 3.373 tỷ đồng, tăng trưởng trung bình 29,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 298 tỷ đồng, tăng tương ứng 39,3%. Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2016, PVTrans đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch đề ra những tháng đầu năm, trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang trong giai đoạn khó khăn.

Tin bài liên quan