PVI: Bứt phá từ hiệu quả dòng vốn đầu tư

PVI: Bứt phá từ hiệu quả dòng vốn đầu tư

(ĐTCK) Ông Bùi Vạn Thuận, Tổng giám đốc PVI cho hay, việc đa dạng sở hữu DN với sự tham gia của các cổ đông chiến lược nước ngoài, cũng như áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị, điều hành không chỉ nâng cao tính minh bạch, mà còn khai thác hiệu quả dòng vốn đầu tư, tạo bước đột phá về doanh thu và lợi nhuận.

Lợi nhuận tăng đột biến

Lấy hiệu quả dòng vốn đầu tư, kinh doanh và quyền lợi cổ đông làm đầu, 9 tháng đầu năm 2016, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, CTCP PVI (mã PVI) tiếp tục khẳng định được bản lĩnh, sức mạnh hệ thống và sự nhất quán trong thực hiện đúng chiến lược phát triển. Trong đó, Bảo hiểm PVI giữ vững vị trí là DNBH phi nhân thọ số 1 thị trường Việt Nam. Cụ thể, sau 9 tháng, doanh thu toàn PVI đạt 8.301 tỷ đồng, đạt 108,42% kế hoạch theo quý và 80,07% kế hoạch năm. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế đạt 1.152 tỷ đồng, đạt 193% kế hoạch theo quý và 127,89% kế hoạch năm.

Lợi nhuận của toàn PVI tăng đột biến, theo PVI, là do Công ty đã thoái thành công 25% vốn còn lại tại PVI Sun Life, thu về khoản lợi nhuận trên 450 tỷ đồng (tính chung, lợi nhuận ròng toàn bộ thương vụ đạt trên 1.000 tỷ đồng). Theo giới quan sát, triển vọng doanh thu và lợi nhuận của PVI có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý IV/2016 nếu thực hiện thành công việc chuyển nhượng tòa nhà PVI Tower. Năm 2015, mức cổ tức mà PVI chi trả cho các cổ đông lên tới 20% bằng tiền mặt, thay vì 9% như kế hoạch trước đó. Đây là mức cổ tức cao nhất trong khối các DNBH niêm yết.

“Với kết quả như hiện tại, dự kiến doanh thu và lợi nhuận năm 2016 sẽ vượt xa kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục chi trả cổ tức 20% bằng tiền mặt năm 2016”, ông Thuận cho hay.

Kết quả trên cho thấy, PVI không chỉ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm, mà còn khai thác hiệu quả dòng vốn đầu tư. Hoạt động đầu tư tài chính trong vòng 3 năm gần đây đã mang lại cho PVI gần 2.000 tỷ đồng. Năm 2015, lợi nhuận từ hoạt động này đạt trên 819 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các khoản đầu tư trước đây đã được thu hồi và trích lập dự phòng 100%.

“Là công ty đại chúng hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, trên nguyên tắc thị trường lấy hiệu quả đầu tư, kinh doanh và quyền lợi cổ đông làm đầu, mọi hoạt động đầu tư của PVI đều minh bạch, tuân thủ những nguyên tắc tài chính chặt chẽ và được giám sát kỹ càng bởi hệ thống kiểm tra, kiểm soát của DN, cũng như của chính các cổ đông theo chuẩn mực quốc tế. Điều đó đã mang lại hiệu quả cao trong hoạt động đầu tư”, ông Thuận chia sẻ. 

Nâng cao chất lượng tăng trưởng

Khởi đầu từ  một DNBH nội ngành của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam với số vốn khiêm tốn 22 tỷ đồng, tổng tài sản gần 34 tỷ đồng, doanh thu năm đầu chỉ đạt 60 tỷ đồng. Sau 20 năm hoạt động, tổng tài sản của PVI đã tăng 460 lần, vốn chủ sở hữu  tăng 306 lần, doanh thu tăng 165 lần. PVI đã thành công trong việc chuyển hoá lợi thế là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) thành nguồn lực, sức mạnh.

Trước đó, giai đoạn 2006-2007, PVI thuộc lớp DN đầu tiên tại Việt Nam cổ phần hóa (thu về cho Nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng) và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Đến nay, PVI đã tái cấu trúc DN thành công, chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty mẹ-con, với các cổ đông chiến lược mạnh như Talanx (Đức) và Quỹ đầu tư Chính phủ Oman (tỷ lệ sở hữu 49%), PVN (35%)…; các công ty con bao gồm Bảo hiểm PVI, PVI Re và PVI AM.

“Với tốc độ tăng trưởng vốn, tài sản và doanh thu lên tới hàng trăm lần, PVI đã khẳng định là định chế tài chính lớn, có uy tín và thương hiệu được quốc tế hóa”, Tổng giám đốc PVI nhấn mạnh. Hiện tại, PVI là DN duy nhất trong ngành nhiều năm liền được tổ chức xếp hạng quốc tế A.M Best xếp hạng năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) và PVI Re ở mức B+ (Tốt).

Ông Bùi Vạn Thuận cho biết, năm 2016, toàn bộ hệ thống PVI đã và đang hoàn thiện mô hình tái cấu trúc theo chiều sâu và hiệu quả, bao gồm: tăng vốn điều lệ, mở rộng thị trường gắn với hiệu quả, giữ vững vị trí số 1 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam và mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế; tăng vốn điều lệ và tìm cổ đông  chiến lược cho PVI Re để nâng cao năng lực, quy mô tài chính,  đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh bảo hiểm cho toàn hệ thống. PVI AM cũng sẽ được tập trung hoàn thiện mô hình đầu tư nhằm đẩy mạnh và trở thành hoạt động lõi, trụ cột chính trong toàn hệ thống. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp, qua đó nâng mức xếp hạng năng lực tài chính quốc tế.

Ngoài ra, PVI tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển và chuẩn hóa các sản phẩm lõi theo chuẩn quốc tế, phù hợp với yêu cầu, cũng như khả năng chịu rủi ro của từng khách hàng; nâng chất lượng tư vấn và dịch vụ sau bán hàng, cũng như xây dựng quy chế quản lý thương hiệu tổng thể cho toàn hệ thống; phát triển và nâng tầm thương hiệu PVI trên thị trường trong nước và quốc tế, hoàn thiện chiến lược quản lý và phát triển nguồn nhân lực cho toàn hệ thống PVI giai đoạn 2016-2020.               

Tin bài liên quan