Hạ thủy chân đế và sàn khoan H5, dự án phát triển mỏ Tê Giác Trắng, một trong những dự án trọng điểm của PVC-MS năm 2014

Hạ thủy chân đế và sàn khoan H5, dự án phát triển mỏ Tê Giác Trắng, một trong những dự án trọng điểm của PVC-MS năm 2014

PVC-MS: thương hiệu uy tín trong lĩnh vực xây lắp dầu khí

(ĐTCK) Trong khi nhiều DN dầu khí bị ảnh hưởng lớn từ sự biến động giảm mạnh của giá dầu, CTCP Kết cấu kim loại và lắp máy Dầu khí (PVC-MS; mã chứng khoán PXS) vẫn vững vàng với kết quả kinh doanh 2014 ấn tượng, tăng trưởng 64,7% doanh thu và 62,2% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Mục tiêu trong giai đoạn sắp tới của PVC-MS sẽ không chỉ là nhà thầu EPC hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành dầu khí, mà từng bước trở thành tổng thầu các công trình dầu khí trên bờ. 

Vững vàng trong “bão”

Trong quý IV/2014, việc giá dầu bất ngờ giảm mạnh, khiến ngành công nghiệp năng lượng chịu ảnh hưởng nặng nề. PVC-MS cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Theo đó, quý IV vừa qua, mặc dù doanh thu của Công ty vẫn tăng nhẹ 1,5% so với cùng kỳ 2013, đạt 332,4 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sụt giảm mạnh, đạt 20,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 23% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính chung cả năm, PVC-MS vẫn có kết quả kinh doanh khá ấn tượng với doanh thu đạt 1.662,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 123 tỷ đồng, tăng lần lượt 64,7% và 62,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra tương ứng 19% và 50%.

Bước sang năm 2015, diễn biến giá dầu vẫn trong xu thế giảm. Báo cáo của nhiều tổ chức cũng như nhận định từ nhiều CTCK đều cho rằng, những DN thăm dò, khai thác dầu khí sẽ chịu ảnh hưởng của việc giá dầu xuống thấp, và ít nhiều cũng có tác động đến hoạt động của các DN xây lắp trong ngành. Chính vì vậy, kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 được Ban lãnh đạo PVC-MS xây dựng theo hướng thận trọng, trong đó, sản lượng dự kiến đạt 2.100 tỷ đồng; doanh thu 1.750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 130 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức thực hiện của năm 2014.

Tuy nhiên, với những hợp đồng lớn đang triển khai như Dự án giàn Thái Bình; chân đế Thiên Ưng; Dự án E-House H5 Tê Giác Trắng cho chủ đầu tư Hoàng Long JOC; gia công chế tạo kết cấu thép Nhà Tuabine và nhà điều khiển trung tâm thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tổng giá trị hợp đồng gần 950 tỷ đồng; gói thầu lắp đặt kết cấu thép, lắp đặt máy móc thiết bị, gia công chế tạo và lắp đặt ống công nghệ khu vực Sru/Inakl/Amine Dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn cho tổng thầu JGCS với tổng giá trị gói thầu hơn 345 tỷ đồng..., ước tính tổng giá trị các hợp đồng này trong năm 2015 là 1.838 tỷ đồng (tăng 10,5% so với năm 2014). Khối lượng dự án đang triển khai tương đương với 105% mục tiêu doanh thu mà lãnh đạo PVC-MS đặt ra trong năm 2015. Do đó, giả định biên lợi nhuận có thể tiếp tục duy trì theo kế hoạch đề ra, việc thắng thầu EPC ở nước ngoài trong năm 2015 sẽ giúp Công ty thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Giai đoạn 2015 - 2017 cũng là giai đoạn PVC-MS có sự chuyển dịch cơ cấu doanh thu thực hiện các dự án trên bờ là các dự án trọng điểm về năng lượng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Nhà máy chế biến khí GPP Cà Mau, Nhà máy hoá dầu Long Sơn...

“Sự phục hồi của giá dầu thô trong 6 tháng cuối năm 2015 sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu từ các dự án thăm dò và khai thác mới và thu nhập có thể sẽ vượt kế hoạch kinh doanh khiêm tốn của lãnh đạo Công ty”, báo cáo của VCSC viết. 

Vươn ra biển lớn

Với bề dày 31 năm hoạt động, đến nay, PVC-MS đã phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành quả to lớn, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và khu vực. Định hướng phát triển trong thời gian tới là tập trung thế mạnh vào phần xây lắp cốt lõi của phần cơ khí, điện và điện điều khiển, lắp đặt thiết bị siêu trường, siêu trọng, các công trình dầu khí trên bờ… Từ năm 2016 đủ năng lực thực hiện tổng thầu EPC các dự án chuyên ngành dầu khí trên bờ theo nguyên tắc PVC-MS sẽ kết hợp với các đơn vị thành viên trong Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (công ty mẹ PVC), các đối tác trong và ngoài nước và tăng dần tỷ trọng thực hiện của Công ty theo thời gian, xây dựng mô hình chuẩn để thực hiện dự án nhỏ, trung bình và lớn theo hình thức tổng thầu EPC.

Sự trưởng thành của PVC-MS được chứng minh qua các hợp đồng trúng thầu  ngày càng nhiều, có giá trị lớn với các đối tác trong và ngoài nước. Sự trưởng thành này cũng được ghi nhận qua những giải thưởng cao quý. Năm 2014, PVC-MS đã vinh dự được Tổ chức quốc tế Business Initiative Direction (B.I.D) trao tặng giải thưởng Cúp vàng - Ngôi sao quốc tế dẫn đầu về chất lượng - Paris 2014. Trong năm, PVC-MS cũng đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và được xếp hạng 272/1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam. Đây là lần thứ 3 liên tiếp PVC-MS được vinh danh trong bảng xếp hạng này. Thành công này đã chứng minh sự lớn mạnh vượt bậc của PVC-MS, qua đó cũng cho thấy thương hiệu của PVC-MS đã và đang bay xa trên trường quốc tế.           

Tin bài liên quan