Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất cho PV Drilling trong mùa giải năm 2015

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất cho PV Drilling trong mùa giải năm 2015

PV Drilling: Cơ hội ở phía trước

(ĐTCK) “PV Drilling đã và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể mang tính chiến lược nhằm nâng cao nội lực doanh nghiệp, bảo đảm sự tồn tại và phát triển bền vững khi thị trường hồi phục” là thông điệp của Tổng giám đốc Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí Phạm Tiến Dũng trong Báo cáo thường niên 2015 và đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của PV Drilling trong năm 2016.

Trải qua một năm bận rộn

Nếu như 2014 là năm đỉnh cao nhất của một chu kỳ tăng trưởng với nhu cầu giàn khoan tại Việt Nam tăng đột biến lên 17 - 18 giàn, hoạt động sản xuất - kinh doanh của PV Drilling trong năm 2015 đã chuyển sang một giai đoạn mới khi Tổng công ty thay đổi mạnh mẽ nhằm thích ứng kịp thời với đà lao dốc của giá dầu.

Trước tình hình nhiều chương trình khoan bị dừng hoặc giãn tiến độ do giá dầu giảm sâu, PV Drilling đã triển khai hàng loạt các giải pháp một cách nghiêm túc và quyết liệt: tối ưu hóa và cắt giảm chi phí, tìm kiếm các cơ hội phát triển thị trường, thúc đẩy dự án quản trị rủi ro, đẩy mạnh các dự án khoa học công nghệ, và tăng cường nhiều giải pháp nâng cao năng lực hoạt động. Vì vậy, năm 2015 có thể coi là một năm vô cùng bận rộn đối với PV Drilling.

Năm 2015 khép lại với doanh thu đạt 14.444 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ PV Drilling đạt 1.664 tỷ đồng, tương ứng giảm 30,8% và 31,2% so với năm 2014. Đây là con số sụt giảm mạnh so với năm 2014, năm mà sự thành công đột biến lại trở thành thách thức lớn cho năm 2015 và những năm tiếp theo, nhưng có thể nói đây là con số tương đối khả quan trong tình hình chung còn nhiều khó khăn của các công ty trong ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn thì vẫn có những thành công nhất định khi Tổng công ty duy trì thành công những chỉ số quan trọng đối với một nhà thầu khoan dầu khí. Đó là bảo đảm hoạt động an toàn cao với thành tích giàn PV DRILLING I đạt 9 năm liên tiếp Zero LTI, giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III đạt 6 năm Zero LTI, giàn PV DRILLING V (TAD) đạt 3 năm Zero LTI, cùng với hiệu suất hoạt động giàn đạt 95% - 99%.

Điểm sáng trong năm 2015 đối với PVD chính là lần thứ ba Tổng công ty được vinh danh là “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á năm 2015”, sau hai năm liên tiếp 2012 - 2013 được trao tặng giải thưởng quan trọng này từ World Finance tại London Stock Exchange.

Vượt qua thử thách

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, nỗi lo giá dầu giảm mạnh vẫn thường trực các doanh nghiệp ngành dầu khí nói chung và PV Drilling nói riêng. Mức giá dầu trung bình nửa đầu năm nay chỉ đạt 40,5 USD/thùng đã khiến nhiều dự án thăm dò và khai thác dầu khí phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ triển khai cũng như đơn giá các dịch vụ tiếp tục ở mức thấp. Trong bối cảnh này, việc duy trì dòng tiền dương và bảo đảm lợi nhuận là một thử thách lớn, không chỉ đối với PV Drilling mà còn đối với hầu hết các doanh nghiệp khác trong ngành.

“Ứng phó với giai đoạn đầy khó khăn hiện nay cũng như sẵn sàng nắm bắt cơ hội trong tương lai, chúng ta hành động như thế nào?”, Tổng giám đốc PV Drilling đặt vấn đề. Với vị thế là một trong những nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao trong ngành dầu khí có uy tín và kinh nghiệm tại Việt Nam, PV Drilling đã và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể mang tính chiến lược nhằm nâng cao nội lực doanh nghiệp, bảo đảm sự tồn tại.

Trong đó, Tổng công ty tập trung một số giải pháp chính: (i) tăng cường công tác tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường ra nước ngoài như Myanmar, Malaysia, Trung Đông…, đặc biệt là cho các giàn khoan và các dịch vụ liên quan đến khoan; (ii) tiếp tục cắt giảm chi phí, đặc biệt đối với các giàn khoan đang chờ việc; (iii) nghiên cứu tận dụng hết khả năng thiết bị hiện có để thực hiện một số dịch vụ mới trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; (iv) tận dụng nguồn nhân lực tinh gọn để đảm bảo chất lượng dịch vụ khoan trong một nguồn lực hạn hẹp với giá thuê giàn cạnh tranh; (v) tiếp tục tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp thông qua thúc đẩy dự án ERP giai đoạn III và dự án quản trị rủi ro, định hướng công tác quản trị điều hành, tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Với các giải pháp nêu trên, PV Drilling tin tưởng sẽ đạt được kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2016 mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

Cơ hội ở phía trước

Trong thời gian gần đây, nhiều tín hiệu tích cực đã đến với ngành dầu khí. Giá dầu thế giới có xu hướng hồi phục đã giảm phần nào sức ép lên các nhà thầu dầu khí và các nhà cung cấp dịch vụ. Theo một báo cáo cập nhật mới nhất, giá dầu nhiều khả năng sẽ quanh mức 50 USD/thùng và nằm trong khoảng 50 - 55 USD/thùng vào đầu năm 2017. Một tin vui khác là số lượng mời thầu của các nhà thầu dầu cho các chiến dịch khoan dài hạn đã tăng lên đột ngột trong vài tuần gần đây.

Tại Việt Nam, một tín hiệu tích cực là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) vừa có kế hoạch khoan bổ sung các giếng khai thác mới trong năm 2016 nhằm thực hiện được mục tiêu khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô trong năm 2016 so với kế hoạch Chính phủ giao. Cụ thể, các nhà thầu dầu sẽ tiến hành khoan thêm giếng mới tại các mỏ Sư Tử Nâu, mỏ Rồng, mỏ Tê Giác Trắng, Cá Ngừ Vàng. Đây là thông tin hết sức tích cực và cũng là một cơ hội lớn cho PV Drilling trong việc tìm kiếm các cơ hội cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan.

Với tinh thần quyết tâm, PV Drilling sẵn sàng vượt qua thử thách trong năm 2016 dù trong bối cảnh hiện nay, những con người dầu khí đang đối diện với vô vàn khó khăn. Nhưng không ai phủ nhận dầu khí vẫn là ngành đã, đang và sẽ luôn là mũi nhọn kinh tế, là nguồn tài nguyên quan trọng đối với tăng trưởng tương lai và nhu cầu năng lượng sẽ tăng trở lại cùng với sự hồi phục của các nền kinh tế lớn. Dưới sự hỗ trợ của PetroVietnam, PV Drilling đang nỗ lực để được đảm nhận việc cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan cho các giếng đã được phê duyệt theo kế hoạch trong năm 2016 và các năm tới.

“Tôi có niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của PV Drilling trong một tương lai không xa”, Tổng giám đốc PV Drilling nói và nhấn mạnh: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức, có những khó khăn PV Drilling đang đối mặt và chúng ta sẽ dũng cảm vượt qua thử thách, vững vàng trong tương lai”.

Tin bài liên quan