Bà con nông dân tại tỉnh An Giang tham quan ruộng mô hình trình diễn

Bà con nông dân tại tỉnh An Giang tham quan ruộng mô hình trình diễn

PSW chuẩn bị chào sàn

(ĐTCK) Ngày 21/7, CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ sẽ chính thức niêm yết 17 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán PSW. Việc niêm yết trên sàn chứng khoán được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới cho PSW trên lĩnh vực chủ lực là kinh doanh phân bón các loại.

PSW hiện là doanh nghiệp kinh doanh và phân phối các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ) của cổ đông lớn là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long - vùng sản xuất nông nghiệp chủ lực của cả nước.

Với diện tích trồng lúa chiếm hơn 50% diện tích với 56% sản lượng lúa và đóng góp trên 90% lượng gạo xuất khẩu của quốc gia, nhu cầu phân bón vô cơ hàng năm của khu vực này lên tới gần 2 triệu tấn.

Hoạt động kinh doanh của PSW trải rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ Tiền Giang đến Cà Mau, đặc biệt tại các vùng trọng điểm như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ. Nhằm mang đến cho bà con nông dân sản phẩm phân bón chất lượng tốt nhất, đảm bảo phân phối đến tận tay người tiêu dùng, PSW đã đầu tư xây dựng hệ thống kho cảng có sức chứa 90.000 tấn và hệ thống phân phối gồm 2 chi nhánh tại Tiền Giang, Đồng Tháp, các đại lý/cửa hàng cấp 1, cấp 2 rộng khắp các tỉnh thành trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cung ứng.

Hàng năm, PSW cung cấp cho thị trường hơn 300.000 tấn phân bón các loại; trong đó, Đạm Phú Mỹ chiếm 70%, đáp ứng hơn 30% nhu cầu phân đạm cho thị trường khu vực. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ chiếm hơn 63% trong cơ cấu doanh thu của PSW, còn lại là các loại phân bón khác mang thương hiệu Phú Mỹ như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ và DAP Phú Mỹ.

Năm 2014, năm thứ tư hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, là một năm nhiều khó khăn và thách thức với PSW. Mặc dù sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng trưởng về sản lượng cũng như chất lượng, nhưng giá nông sản luôn bấp bênh. Sản phẩm chủ lực của PSW là đạm Phú Mỹ chịu sự cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh nguồn cung trong nước dư thừa.

Mặc dù vậy, với những định hướng rõ ràng cùng với sự hỗ trợ của PVFCCo, sự hợp tác chặt chẽ của khách hàng, đối tác và sự ủng hộ tích cực của các cổ đông, các nhà đầu tư, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc cũng như cán bộ nhân viên Công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 với sản lượng kinh doanh phân bón đạt 320.252,3 tấn, tương đương 106,75% kế hoạch năm. Doanh thu đạt 2.569,8 tỷ đồng, tương đương 100,35% kế hoạch năm. Năm 2015, PSW đặt mục tiêu doanh thu 2.476,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 28 tỷ đồng.

Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 12% bằng tiền mặt.

Giữ vững thành quả đã đạt được trong những năm qua, phát huy thế mạnh sẵn có, PSW đã vạch ra những mục tiêu cụ thể nhằm phát huy và giữ vững thị phần phân đạm Phú Mỹ tại đồng bằng sông Cửu Long, duy trì và phát triển sự liên kết giữa PSW - hệ thống phân phối - người nông dân với phương châm "Chia sẻ với hệ thống phân phối, trách nhiệm với người nông dân và uy tín với sản phẩm”.

PSW xác định nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi với bà con nông dân là giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh. Việc nghiên cứu phát triển đa dạng hóa sản phẩm phân bón sẽ góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty.

Mục tiêu chiến lược của PSW là phát triển bền vững, trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh và phân phối phân bón hàng đầu tại đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, việc niêm yết cổ phiếu PSW trên thị trường chứng khoán không chỉ nhằm mục tiêu minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn giúp PSW thực hiện mục tiêu huy động vốn để phát triển tập trung vào lĩnh vực phân bón. Đây cũng là cơ hội đầu tư tốt đối với các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu có tiềm năng.

Tin bài liên quan