PVFCCo North hiện chiếm khoảng 30% thị phần phân đạm tại khu vực miền Bắc

PVFCCo North hiện chiếm khoảng 30% thị phần phân đạm tại khu vực miền Bắc

PMB: Cổ phiếu nhiều tiềm năng

(ĐTCK) Ngày 7/10/2015, CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc (PVFCCo North) sẽ là công ty thành viên tiếp theo của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) chính thức niêm yết 12 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (HNX), với mã chứng khoán PMB. Mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu PMB là 12.600 đồng/cổ phiếu.

PVFCCo North có vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất của Công ty là PVFCCo (mã chứng khoán: DPM) đang nắm giữ 9 triệu cổ phần, tương đương 75% vốn điều lệ.

Năm 2015, PVFCCo North đặt mục tiêu tăng sản lượng tiêu thụ lên gần 6% so với năm 2014 bằng việc đưa ra hàng loạt giải pháp mới nhằm giữ vững thị phần khu vực Bắc Trung Bộ và tăng cường thị phần tại Đồng bằng sông Hồng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, kết quả kinh doanh của PVFCCo North khá khả quan. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ đạt 105.000 tấn phân bón các loại, hoàn thành gần 60% kế hoạch năm; doanh thu đạt 818 tỷ đồng, hoàn thành 59% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt gần 18,2 tỷ đồng, hoàn thành gần 91% kế hoạch năm.

Mục tiêu chiến lược của PVFCCo North trong những năm tiếp theo là phát triển bền vững, trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh và phân phối phân bón hàng đầu tại khu vực. Ban lãnh đạo Công ty kỳ vọng, việc niêm yết cổ phiếu PMB trên HNX sẽ đem đến một lựa chọn tốt cho nhà đầu tư, đồng thời nâng cao vị thế của doanh nghiệp. Qua đó, PVFCCo North có nhiều cơ hội huy động vốn để mở rộng quy mô khi cần thiết.

Là một trong 4 công ty phân phối của PVFCCo, PVFCCo North hiện kinh doanh các loại phân bón, chủ yếu mang thương hiệu Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ) và các dịch vụ phục vụ kinh doanh phân bón trên địa bàn 29 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình trở ra phía Bắc.

Đây là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước với khu vực Đồng bằng sông Hồng rộng lớn có diện tích 14.800 km2 và là vựa lúa lớn thứ hai của cả nước. Diện tích đất nông nghiệp trong khu vực trên 700.000 héc-ta, tổng nhu cầu phân đạm hơn 700.000 tấn/năm.

Hàng năm, PVFCCo North cung cấp cho thị trường gần 200.000 tấn phân bón các loại, trong đó 80% là Đạm Phú Mỹ. Công ty hiện chiếm khoảng 30% thị phần phân đạm tại khu vực miền Bắc. Ngoài sản phẩm Đạm Phú Mỹ là mặt hàng chủ lực, từ năm 2012, PVFCCo North đã chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm mang thương hiệu phân bón Phú Mỹ khác như: Kali Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ và dần tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bình quân của các sản phẩm phân bón này là hơn 26%/năm.

Nhằm tăng cường năng lực bán hàng và mong muốn mang đến cho bà con nông dân sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và nhanh nhất, PVFCCo North đã đầu tư xây dựng hệ thống kênh phân phối bao gồm 31 đại lý rộng khắp các tỉnh, thành phố trong khu vực và hệ thống kho bãi có sức chứa lên tới 50.000 tấn, phủ khắp các địa bàn trọng điểm như Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Trải qua gần 8 năm hình thành và phát triển, PVFCCo North đã đương đầu với rất nhiều thách thức và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là giai đoạn 2013 - 2014, khi một số nhà máy sản xuất phân đạm trong nước hoàn thành việc xây lắp và nâng công suất, cùng với áp lực từ hàng phân bón giá rẻ của Trung Quốc.

Mặc dù vậy, với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và sự đoàn kết của cán bộ, nhân viên, sự hợp tác chặt chẽ của khách hàng, đối tác và sự ủng hộ tích cực của các cổ đông, nhà đầu tư, Công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh đề ra. Trong hai năm 2013 và 2014, PVFCCo North đã thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn 17%/năm. Đây là mức cổ tức tương đối cao so với các đơn vị cùng ngành.

Tin bài liên quan