PHP, cổ phiếu đặc biệt trên sàn Hà Nội

PHP, cổ phiếu đặc biệt trên sàn Hà Nội

(ĐTCK) Phiên giao dịch sáng mai (12/8), Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ đón nhận cổ phiếu thứ 368 lên niêm yết và đó là một cổ phiếu đặc biệt: cổ phiếu PHP của CTCP Cảng Hải Phòng. Giữa hàng loạt cổ phiếu lên sàn trong giai đoạn các chỉ số chứng khoán đang có đà tăng trưởng tốt theo nhịp hồi phục của nền kinh tế, tại sao lại đánh giá PHP là một cổ phiếu đặc biệt?

Cổ phiếu đầu ngành…

Điều đặc biệt đầu tiên có thể kể đến, với Quyết định số 471/QĐ-SGDHN của Sở GDCK Hà Nội (HNX) chấp thuận niêm yết 326,96 triệu cổ phiếu PHP, tương ứng vốn điều lệ 3.269,6 tỷ đồng trên HNX vào ngày 12/8 này, CTCP Cảng Hải Phòng là doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất lên sàn Hà Nội trong vòng 4 năm trở lại đây.

Với giá tham chiếu 16.500 đồng/CP, vốn hóa thị trường của Cảng Hải Phòng tương ứng gần 5.395 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, so với các doanh nghiệp cùng ngành logistic và vận tải biển trên cả hai sàn niêm yết, PHP cũng có vốn điều lệ và mức vốn hóa lớn nhất. Nghĩa là ngay sau khi góp mặt trên sàn, cổ phiếu này đã là một “đại gia” có thể dẫn dắt chỉ số HNX-Index và trở thành cổ phiếu đại diện trong nhóm ngành logistic và vận tải biển. Đây là điều rất hấp dẫn các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài với “khẩu vị” ưa thích là đầu tư vào các cổ phiếu đầu ngành.

Điều đặc biệt thứ hai có thể đem lại ưu thế tâm lý rất lớn, hấp dẫn các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu PHP. Đó là đã từ nhiều năm qua, Cảng Hải Phòng là một cái tên rất đỗi quen thuộc. Cảng biển này được hình thành từ năm 1874 và hiện là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam, lớn nhất miền Bắc. Hàng hóa xuất nhập khẩu của 17 tỉnh phía Bắc và quá cảnh tại Bắc Lào - Nam Trung Quốc đều phải thông qua cảng này.

Với một thị trường nhạy thông tin như TTCK và giữa hàng trăm cổ phiếu niêm yết, danh tiếng tự nhiên của cổ phiếu PHP sẽ một lợi thế lớn trong việc lựa chọn danh mục của các nhà đầu tư.

…Hưởng lợi nhờ TPP

Tất nhiên, nếu không có nội lực tự thân, ưu thế về danh tiếng truyền thống sẽ không giúp nhiều cho PHP trong quyết định lựa chọn của các nhà đầu tư. Đó lại càng không thể là cái cớ để Cảng Hải Phòng được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ trong và ngoài nước muốn mua tối đa số cổ phần mà Nhà nước bán ra thời gian qua.

Cụ thể, cái tên Cảng Hải Phòng trở nên đắt giá từ cuối năm 2014 khi CTCP Đầu tư Việt Nam - Oman (gọi tắt là Quỹ VOI) đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam bán cho họ tối đa số cổ phần tại đây. Sau đó, Tập đoàn Vingroup tiếp tục có đề nghị mua tối đa 80% số cổ phần tại cảng biển này.

Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Cảng Hải Phòng cho biết, sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với Cảng Hải Phòng là rất lớn. Tuy nhiên, là một cảng biển có vị trí trọng yếu ở miền Bắc và cả nước, việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cũng như tỷ lệ sở hữu, cơ chế hợp tác giữa các cổ đông phải được tính toán ký càng để đảm bảo sự phát triển bền vững của Cảng Hải Phòng.

“Song song với việc niêm yết, Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng đang xúc tiến lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo các tiêu chí này”, ông Hà cho biết.

Vì vậy, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ sớm chứng kiến cái bắt tay giữa Cảng Hải Phòng với một đối tác có tiềm lực mạnh trong tương lai gần. Đồng thời, trên thực tế, với việc niêm yết cổ phiếu PHP trên sàn HNX, các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư ngoại, hoàn toàn có quyền mua thỏa thuận hoặc khớp lệnh cổ phiếu này để thỏa mãn “cơn khát” cổ phiếu cảng biển này.

PHP, cổ phiếu đặc biệt trên sàn Hà Nội  ảnh 1

Về quy mô, Cảng Hải Phòng hiện có 4 đơn vị trực thuộc là:  Chi nhánh Cảng Hoàng Diệu, Chi nhánh Cảng Bạch Đằng, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ,  Chi nhánh Cảng Tân Vũ và 03 đơn vị phụ trợ là: Trung tâm Điện lực Cảng Hải Phòng, Trung tâm Y tế Cảng Hải Phòng, Trường Trung cấp nghề - Kỹ thuật nghiệp vụ Cảng Hải Phòng. Ngoài ra, Cảng Hải Phòng còn tham gia đầu tư, góp vốn tại 12 CTCP và doanh nghiệp khác, trong đó có vốn góp chi phối trên 50% tại CTCP Đầu tư & Phát triển Cảng Đình Vũ, CTCP Lai dắt & Vận tải Cảng Hải Phòng.

Tổng diện tích Cảng Hải Phòng quản lý là 2.151.160 m2, trong đó 1.124.630 m2 là  diện tích đất và 1.026.530 m2 là diện tích mặt nước gồm: Gồm 3 khu vực xếp dỡ chính là Hoàng Diệu, Chùa Vẽ và Tân Vũ với 21 cầu tàu cho tàu 20.000 DWT đầy tải và 55.000 DWT giảm tải cập bến với chiều dài là hơn 3,5 km, trên 800.000 m2 kho bãi. Ngoài ra Cảng Hải Phòng còn tổ chức xếp dỡ hàng hóa tại vùng nước khu vực Hạ Long, Bến Gót.

Cùng chịu bối cảnh suy thoái kinh tế những năm qua, hoạt động vận tải biển bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên, với tiềm năng và vị thế của mình, Cảng Hải Phòng là một trong rất ít cảng biển tại Việt Nam vẫn phát triển ổn định, hoạt động kinh doanh mang lại kết quả khả quan.

Đặc biệt trong báo cáo hợp nhất 6 tháng cuối năm 2014, sau khi thực hiện cổ phần hóa từ ngày 01/7/2014 Cảng Hải Phòng đạt 1.122,2 tỷ đồng doanh thu; Lợi nhuận trước thuế đạt 274,04. Trong đó riêng Cảng Hải Phòng có doanh thu đạt 831,03 tỷ đồng, Lợi nhuận trước thuế đạt 198,65 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2015 của riêng Cảng Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua sẽ đạt trên 23,5 triệu tấn, tăng 19% so với thực hiện năm 2014. Doanh thu là 1.720 tỷ đồng,  trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác cảng là 1.670 tỷ đồng – tăng 20% so với thực hiện năm 2014. Lợi nhuận trước thuế đạt 380 tỷ đồng. Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 6% - tăng 20% so với phương án cổ phần hóa.

Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2015, Cảng Hải Phòng đạt doanh thu 836,995 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận trước thuế thực hiện 190,67 tỷ đồng đạt 50,2% kế hoạch năm 2015, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014.

Với đà hồi phục của ngành vận tải biển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại song phương, đa phương như FPT với EU, với Nga, TPP, lượng hàng hóa thông quan qua các cảng biển được dự báo có mức tăng đột biến trong thời gian tới.

Dự kiến đến hết năm 2015, sản lượng của gần 40 bến cảng tại khu vực Hải Phòng dự kiến trên 70 triệu tấn với mức tăng trưởng trên 10%/năm,  thị phần của Cảng Hải Phòng và các công ty con đạt khoảng 50%. Về năng lực, Cảng Hải Phòng là cảng duy nhất còn khả năng tiếp tục mở rộng và tăng sản lượng tại khu vực Đình Vũ. Vì vậy có thể khẳng định, cổ phiếu PHP sẽ được hưởng lợi lớn sau khi TPP và các FTA khác được thông qua.

Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón nhận những cơ hội lớn này, nửa đầu năm 2015, Cảng Hải Phòng đã đẩy mạnh công tác với mức đầu tư 121,24 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch năm (484,52 tỷ đồng), tăng 76,3% so với cùng kỳ 2014.

 Trong năm 2016, tổng mức đầu tư dự kiến sẽ ở mức 172,95 tỷ đồng với một số hạng mục trọng điểm như đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ cho Chi nhánh Cảng Tân Vũ và hoàn thành toàn bộ dự án Cảng Đình Vũ về cơ sở hạ tầng, thiết bị, công nghệ thông tin.  Tiếp tục lộ trình đầu tư chiều sâu cơ sở hạ tầng, thiết bị, phương tiện, công cụ xếp dỡ, công nghệ thông tin tại Chi nhánh cảng Chùa Vẽ, Hoàng Diệu để duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực và chất lượng xếp dỡ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Chuẩn bị và hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án đầu tư cảng tại Lạch Huyện. Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư 06 bến container và tổng hợp để tiếp nhận tầu có trọng tải đến 8.000 TEU; 50.000 đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến bến khoảng 2.250m. Cảng Hải Phòng dự kiến sẽ triển khai đầu tư vào năm 2017, 2018 và có thể bắt đầu khai thác vào năm 2020.

Dự kiến khi hoàn thành tổng thể dự án  6 bến container và tổng hợp với chiều dài 2.250m tại khu vực Lạch Huyện, năng lực dự kiến của mỗi bến là 3 triệu tấn/năm, tổng năng lực bốc xếp tại khu vực Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng sẽ đạt 18 triệu tấn/năm. Nâng năng lực thông qua của toàn bộ các khu vực thuộc Cảng Hải Phòng là 43 triệu tấn/năm.

Trả lời báo chí, ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng có ý kiến: “Xét trên quy mô đầu tư dài hạn và tiềm năng phát triển, mức giá cổ phiếu của Cảng Hải Phòng sẽ được phản ánh chính xác hơn khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán”.

Hy vọng rằng, cùng với sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tiềm năng Cảng Hải Phòng thời gian qua và khả năng TPP sớm được thông qua, cổ phiếu PHP sẽ tạo ra những con sóng hấp dẫn nhà đầu tư trên sàn HNX sau khi niêm yết.

Tin bài liên quan