Ông Garth Jones

Ông Garth Jones

Phó tổng giám đốc Tài chính Tập đoàn AIA: Không thể phó thác cuộc sống cho sự may mắn

(ĐTCK) “Chúng tôi vừa thực hiện một cuộc khảo sát tại thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Một thông tin khá thú vị là có tới 23% người tham gia khảo sát nói rằng, họ phó thác số phận của họ cho sự may mắn. Nhưng chúng ta đều biết, không thể phó thác cuộc sống của mình cho sự may mắn”, ông Garth Jones - Phó tổng giám đốc Tài chính Tập đoàn AIA chia sẻ với ĐTCK về nhận thức của nhiều người dân đối với bảo hiểm nhân thọ nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây của ông.

Được biết, Tập đoàn AIA và AIA Việt Nam đều đạt kết quả kinh doanh rất tốt tính đến cuối quý III/2014. Ông có nghĩ kết quả này sẽ được duy trì đến cuối năm 2014 và cả trong năm 2015?

Chúng tôi đã kết thúc năm tài chính vào tháng 11/2014, song do AIA là công ty niêm yết trên TTCK nên chưa thể công bố chính thức về kết quả của cả năm 2014. Tuy nhiên, như bạn đã biết, chúng tôi có kết quả kinh doanh quý III/2014 rất đáng khích lệ, với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị hợp đồng khai thác mới là một chỉ số trọng yếu trong đánh giá tốc độ tăng trưởng của AIA. Nhìn vào tương lai, chúng tôi thấy có nhiều cơ hội để tận dụng tiếp đà tăng trưởng này.

Tại thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, kinh tế đang tăng trưởng tích cực hơn, mức độ đô thị hóa cao hơn, tầng lớp trung lưu ngày càng đông với thu nhập tốt hơn... đã tạo nên nhu cầu về bảo hiểm rất lớn. Vì vậy, chúng tôi tin rằng, Tập đoàn AIA cũng như AIA Việt Nam đang có những cơ hội rất tốt.

Là một chuyên gia tài chính quốc tế, theo ông, những điểm quan trọng nhất của tình hình tài chính quốc tế năm nay là gì? Chúng có ảnh hưởng thế nào đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ khu vực châu Á và Việt Nam?

Có một số ý kiến lo ngại rằng, chính sách thắt chặt tiền tệ từ các ngân hàng trung ương của một số nước sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tại những thị trường AIA đang hoạt động tiếp tục có sự tăng trưởng tốt. Các nền kinh tế châu Á nói chung vẫn phát triển đều đặn, dù có thời điểm họ gặp những thách thức nhất định, nhưng những trở ngại này sẽ được vượt qua. Có thể nhìn thấy rất rõ sự phục hồi kinh tế từ sức mạnh nội tại ở các quốc gia này.

Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ phục hồi và tăng trưởng tốt hơn dẫn đến sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Đây là cơ hội rất tốt cho các thị trường châu Á, vì Mỹ là thị trường quan trọng của nhiều nước châu Á. Ngoài ra, việc Mỹ gia tăng sản lượng dầu hỏa dẫn đến giá năng lượng nói chung sẽ giảm đi. Đây cũng là một điểm tích cực giúp cho sự phục hồi của nền kinh tế châu Á.

Chúng tôi nghĩ rằng, những điều kiện kinh tế cơ bản để dẫn dắt sự phát triển của thị trường châu Á không có gì thay đổi. Chúng tôi vẫn có cái nhìn tích cực về sự tăng trưởng của bảo hiểm nhân thọ khu vực châu Á và Việt Nam trong thời gian tới.

Tại thị trường Việt Nam, AIA đã triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí - một sản phẩm được tin rằng sẽ mang lại kế hoạch ưu trí an nhàn cho khách hàng, đồng thời giúp cho Công ty có được dòng tiền tái đầu tư khá ổn định. Ông có nghĩ đã đến lúc AIA Việt Nam cần có một công ty quản lý quỹ để quản lý dòng tiền từ các sản phẩm bảo hiểm?

Đúng là tại một số thị trường,Tập đoàn AIA đã có công ty quản lý quỹ, nhưng ở một số thị trường khác, bộ phận quản lý quỹ vẫn nằm trong công ty bảo hiểm nhân thọ như Công ty AIA Việt Nam. Việc có cần thành lập một công ty quản lý quỹ hay không còn tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng thị trường, cũng như sự phù hợp của các kênh quản lý đầu tư mà chúng tôi tiếp cận ở thị trường đó. Đối với AIA Việt Nam, chúng tôi sẽ cân nhắc việc thành lập công ty quản lý quỹ nếu xét thấy điều này thích hợp tại một thời điểm cụ thể. Còn hiện tại, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng những giải pháp bảo vệ thông qua bảo hiểm nhân thọ và rất hài lòng với cách thức quản lý đầu tư hiện nay.

Về việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm hưu trí, tôi cho rằng, Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Theo số liệu thống kê AIA có được, hiện nay có hơn 3,5 triệu cá nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp, vì vậy nhu cầu về bảo hiểm hưu trí là rất lớn. Theo dự báo của chúng tôi, số lượng này sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Giá trị của thị trường bảo hiểm hưu trí có thể lên tới 4.000 tỷ đồng vào năm 2018.

 Ông Garth Jones (bên phải) trao tặng xe đạp cho trẻ em nghèo trong Lễ tổng kết Chương trình Hành trình cuộc sống tại TP. HCM ngày 4/12/2014

Với hơn 90 triệu dân, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất khá màu mỡ cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm hiện vẫn rất thấp. Ông nhận xét thế nào về nhận thức và thói quen lập kế hoạch tài chính dài hạn của người Việt?

Đúng là nhận thức về bảo hiểm nhân thọ của người dân Việt Nam hiện nay chưa cao. Do đó, việc tuyên truyền về những lợi ích của bảo hiểm nhân thọ đến với người dân rất quan trọng. Chúng tôi vừa thực hiện một cuộc khảo sát tại thị trường châu Á, bao gồm 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Một thông tin khá thú vị là có tới 23% người tham gia khảo sát nói rằng, họ phó thác số phận của mình cho sự may mắn. Nhưng chúng ta đều biết, cuộc sống không phải lúc nào cũng may mắn. Do đó, trách nhiệm của chúng tôi là sẽ phải tăng cường việc truyền tải những giá trị và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ tới cuộc sống của mỗi người, thông qua đội ngũ đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp của AIA.

Cũng qua cuộc khảo sát này, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam thực sự có nhu cầu quản lý tài chính tốt hơn cho cá nhân và gia đình. Hơn 78% số người tham gia khảo sát nói rằng, việc quản lý tài chính tốt rất quan trọng đối với cuộc sống của họ.

Đối với cá nhân tôi, ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ được thể hiện rõ nhất khi chúng tôi chi trả quyền lợi cho khách hàng. Số tiền mà chúng tôi chi trả cho khách hàng không may gặp rủi ro có thể giúp cho người thân của họ ổn định cuộc sống tốt hơn.

Trách nhiệm xã hội ngày càng trở thành một nhiệm vụ song hành với việc kinh doanh của hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp. Với AIA, trách nhiệm xã hội được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Cũng như tất cả các doanh nghiệp khác, lợi nhuận là một trong những mục tiêu hoạt động của chúng tôi. Tuy nhiên, mục đích chính và ý nghĩa lớn hơn mà chúng tôi hướng tới chính là đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại những quốc gia mà AIA hoạt động. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, những gì AIA đang làm hiện nay sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

AIA đang tích cực đóng góp vào sự phát triển cộng đồng ở Việt Nam cũng như các nước châu Á mà AIA đang hoạt động. Chẳng hạn, chương trình “Hành trình cuộc sống” do AIA Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phát động và thực hiện từ tháng 1/2014 với mục đích gây quỹ mua xe đạp tặng cho trẻ em nghèo hiếu học. Giáo dục chính là chìa khóa để mở ra những cơ hội cho tương lai, do vậy với chương trình này, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội được tiếp cận giáo dục một cách tốt hơn. Chúng tôi cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tổ chức chương trình này trong ít nhất 2 năm tới.

Ngoài chương trình “Hành trình cuộc sống”, AIA Việt Nam tiếp tục duy trì các hoạt động xã hội khác, tập trung vào lĩnh vực sức khỏe, giáo dục và từ thiện.

Đối với những thị trường khác, nơi AIA đang hoạt động, chúng tôi cũng có những hoạt động cộng đồng tương tự như hỗ trợ nạn nhân của những vụ thiên tai bão lụt, sóng thần, chẳng hạn hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của trận siêu bão ở Philippines năm trước. Chúng tôi cũng phối hợp với Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham Hotspur của Anh, thực hiện những chương trình cộng đồng đề cao các giá trị của thể thao và sống khỏe.

Tin bài liên quan