Các DN cần đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu và hiệu quả hoạt động so với các đối thủ trên thị trường

Các DN cần đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu và hiệu quả hoạt động so với các đối thủ trên thị trường

Phát triển bền vững: Nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp Việt

(ĐTCK) Để có thể lên các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và cụ thể, DN cần tập trung đẩy mạnh trên các phương diện cân bằng các chỉ số tài chính như dòng tiền, lợi nhuận, chi phí, đồng thời xúc tiến hiệu quả hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng.

Thách thức của DN Việt

Có một thực tế đáng báo động về hiệu quả hoạt động của các DN Việt những năm qua. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm nay, số DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh của cả nước là 8.468 DN, chỉ giảm 2,23% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng DN giải thể phần lớn là những DN có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 93,6% trên tổng số DN giải thể (cùng kỳ năm 2014, tỷ lệ này là 93,8%). Điều này phần nào cho thấy, các DN có quy mô lớn thường được tổ chức tốt hơn, có trình độ quản lý, nguồn lao động và công nghệ sản xuất cao hơn so với DN quy mô nhỏ, nên có sức đề kháng và hoạch định chiến lược kinh doanh tốt hơn.

Thực tế này đặt ra câu hỏi về con đường đưa DN đến thành công, từ những bước đi khởi đầu trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh khắc nghiệt, tới quá trình làm sao tạo được ưu thế cốt lõi, phát triển vững mạnh về sau.

Cũng có nghĩa rằng, có vô vàn thách thức mà người lãnh đạo DN phải đương đầu. Tầm nhìn được thể hiện qua định hướng mà lãnh đạo đặt ra cho DN, được cụ thể hóa qua các chiến lược kinh doanh dài hạn. Các nhà kinh tế học ví yếu tố này như một thấu kính hội tụ mọi sức mạnh DN vào một điểm chung.

Tự đánh giá hiệu quả hoạt động trong mỗi giai đoạn

Những chủ DN có tầm nhìn có thể hình dung một cách rõ nét về viễn cảnh của một DN lý tưởng sẽ như thế nào trong tương lai. Một khi được hoạch định và phổ biến tới các nhân viên cũng như cộng đồng, khách hàng, tập thể cán bộ, nhân viên sẽ tin tưởng, hành động đúng theo những định hướng rõ ràng của người lãnh đạo.

Một DN sẽ vận hành tốt nếu nắm rõ về môi trường pháp luật tại địa bàn kinh doanh. Nếu DN là các cá thể sống trong hồ nước, thì quy định pháp luật chính là biên giới hạn của hồ nước đó.

Trong bối cảnh hệ thống pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện, các quy định thường xuyên thay đổi của Việt Nam hiện nay, DN cần chắc chắn rằng mình có hiểu biết đúng đắn và hoạt động trong giới hạn được pháp luật cho phép và bảo vệ. Nắm vững yếu tố này cũng giúp DN xác định được triển vọng phát triển của ngành và thị trường mục tiêu tiềm năng, cũng như cơ hội khai thác các thị trường xuất khẩu mới.

Xuất phát từ tầm nhìn chiến lược và hiểu biết sâu sắc về môi trường pháp lý, DN có thể lên các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và cụ thể. Vấn đề cốt lõi là làm sao thực hiện theo sát khung thời gian của kế hoạch đề ra. Điều này đòi hỏi tập trung đẩy mạnh trên các phương diện cân bằng các chỉ số tài chính như dòng tiền, lợi nhuận, chi phí, đồng thời xúc tiến hiệu quả hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng...

Cũng quan trọng không kém là sự tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu của DN và hiệu quả hoạt động so với các đối thủ trên thị trường. Để hỗ trợ DN thực hiện công tác này một cách thường xuyên, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phát triển ứng dụng Kiểm tra sức khỏe DN, vừa ra mắt đầu tháng 12 này.

Ứng dụng này cung cấp một công cụ trực tuyến tại địa chỉ mobibiz.vn, cho phép từng DN chủ động đánh giá hoạt động của chính mình trên các phương diện có ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh doanh, bao gồm tầm nhìn, tài chính, thị trường và khách hàng. Sau khi ghi nhận các câu trả lời từ phía đại diện DN, hệ thống sẽ tự động tiến hành tổng hợp, phân tích dữ liệu và đưa ra một báo cáo nhận xét tổng quan.

Được xây dựng dựa trên chính đánh giá của DN và định hướng về nhu cầu phát triển như vậy, báo cáo có ý nghĩa thiết thực trong đề xuất các giải pháp một cách khách quan nhằm khắc phục các điểm hạn chế và phát huy hiệu quả kinh doanh. Báo cáo cũng sẽ so sánh vị thế về hiệu quả kinh doanh của DN đối với các mô hình kinh doanh tương tự trong khu vực, nói cách khác là chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu của DN so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng Kiểm tra sức khỏe DN nói trên là một cấu phần thuộc Dự án Cộng đồng doanh nhân mobibiz.vn do MobiFone phát triển, nhằm kết nối “đội ngũ các chiến sĩ thời bình”, tạo nên một khối liên minh ưu việt từ mạng lưới các DN của một nền kinh tế hiện đại và hội nhập ngày nay.

Nằm trong dự án này, với việc tổ chức các sự kiện giao lưu tầm cỡ, các doanh nhân Việt có cơ lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới và trong nước, được cập nhật xu hướng quản trị DN tối ưu, cùng các phương pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh.       

Tin bài liên quan