Chủ tịch và Tổng giám đốc NT2 kiểm tra công tác vận hành tại nhà điều khiển trung tâm

Chủ tịch và Tổng giám đốc NT2 kiểm tra công tác vận hành tại nhà điều khiển trung tâm

NT2: Nhân đôi lợi thế

(ĐTCK) Kết thúc năm tài chính 2014, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) làm hài lòng tất cả các cổ đông với nhiều chỉ số ngoài mong đợi. 

Doanh thu đạt 7.518 tỷ đồng, lợi nhuận 1.591 tỷ đồng, tương đương 62% vốn điều lệ. Mức chia cổ tức 18% năm 2014 và dự kiến 22% năm 2015 đang là kỳ vọng lớn cho các cổ đông.

Quả thật, năm 2014, NT2 đã có ba đột phá quan trọng: hoàn thành đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện với giá chính thức và ghi nhận doanh thu chênh lệch từ khi phát điện thương mại; hoàn thành công tác trung tu lần đầu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm đáng kể chi phí; vượt mốc sản lượng 15 tỷ KWh chỉ sau 3 hơn năm vận hành thương mại và hoàn thành kế hoạch sản xuất-kinh doanh năm trước kế hoạch 48 ngày. Đây là những thành tích rất đáng ghi nhận, khẳng định vị thế của NT2 trong hệ thống điện quốc gia và tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển ổn định của Công ty trong thời gian tới.

NT2 được các chuyên gia ngành điện đánh giá là một trong những Công ty sở hữu nhà máy nhiệt điện tốt nhất Việt Nam, hoạt động ổn định với độ tin cậy, tính khả dụng và hiệu suất cao. Hệ số phụ tải cả năm 2014 đạt 78,1%, cao hơn mức trung bình của các nhà máy nhiệt điện tua bin khí ở trong khu vực. Ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), đơn vị tổng thầu EPC xây dựng nhà máy, nhận xét: “NT2 là nhà máy hiện đại, đồng bộ, được đầu tư xây dựng và vận hành bởi một công ty cổ phần có đội ngũ tinh nhuệ”.

Theo nguồn tin riêng của ĐTCK thì mã chứng khoán NT2 hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các quỹ đầu tư. Với mức doanh thu hàng năm khoảng 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 20% vốn điều lệ là con số khá tốt để đầu tư dài hạn đối với một cổ phiếu ngành điện. Không chỉ có vậy, bài toán tổng lực mà các quỹ đầu tư nhìn thấy ở NT2 là: Nhà máy có suất tiêu hao nhiệt thấp nhất, năng suất lao động rất cao với chi phí quản lý doanh nghiệp chưa đến 1% doanh thu. Vị trí địa lý thuận lợi, khả năng vận hành linh hoạt vượt trội trong dải công suất rất rộng cộng với chiến lược chào giá điện hợp lý, khôn khéo là những ưu thế quan trọng của NT2 trong thị trường điện cạnh tranh. Nếu có thêm nguồn khí thiên nhiên hoặc LNG nhập khẩu, việc đầu tư mở rộng gấp đôi công suất nhà máy là trong tầm tay do NT2 đang sở hữu diện tích đất gần đủ để xây dựng nhà máy mới và có thể sử dụng chung các hạ tầng kỹ thuật và máy móc thiết bị sẵn có. Từ đó, có thể tin tưởng rằng việc đầu tư NT2 mở rộng nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt chắc chắn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí và rút ngắn tiến độ so với đầu tư nhà máy mới ở nơi khác, qua đó nhân đôi lợi thế của Công ty trong tương lai.

Những gì mà NT2 có được không phải do may mắn, mà nhờ lãnh đạo Công ty đã có tầm nhìn, có chiến lược bài bản dài hạn xuyên suốt từ giai đoạn đầu tư đến giai đoạn vận hành khai thác nhà máy. Bên cạnh đó, NT2 còn nhận được sự đầu tư, hỗ trợ hết mình của Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam với vai trò là cổ đông chi phối. Quản trị doanh nghiệp tốt cũng góp phần không nhỏ trong các chỉ tiêu mà NT2 đạt được, thể hiện qua bộ máy rất gọn nhẹ, nhưng có chất lượng cao chỉ có 175 người - con số quá khiêm tốn so với các nhà máy điện khác có đến cả ngàn người. Với phương châm “Thân thiện – Hiệu quả - An toàn”, tập thể CBCNV Công ty đoàn kết, đồng lòng xây dựng NT2 trở thành một thương hiệu uy tín trong ngành sản xuất - kinh doanh điện năng. Kết thúc năm 2014, NT2 đứng thứ hạng 166 trong bảng xếp hạng VNR500-Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đứng thứ hạng 2 trong số các công ty cổ phần thuộc ngành sản xuất, kinh doanh, phân phối điện.

Với kế hoạch niêm yết toàn bộ 256 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) trong quý II này, NT2 đang được kỳ vọng sẽ trở thành một cổ phiếu blue-chip, thêm một lựa chọn có chất lượng trên sàn HOSE cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin bài liên quan