NSC viết tiếp câu chuyện “hoa của đất”

NSC viết tiếp câu chuyện “hoa của đất”

(ĐTCK) Thông điệp “mỗi sản phẩm mang dấu ấn thương hiệu Vinaseed là cả một quá trình chắt chiu dưỡng chất từ đất mẹ…”, được CTCP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed-NSC) đặt ở trang đầu trong Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2014, thêm một lần nữa thể hiện Vinaseed không ngừng nỗ lực viết tiếp câu chuyện “hoa của đất” với bao ước vọng kinh doanh phát đạt, thấm đẫm chất nhân văn khi luôn đề cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đất mẹ, cũng như góp phần giúp cuộc sống của bà con nông dân bớt lam lũ.

Trong tổng số 50 công ty có BCTN 2014 xuất sắc nhất được trao giải năm nay, BCTN của Vinaseed xếp ở vị trí thứ 18, vì có hình thức trình bày đẹp; thông tin đầy đủ, minh bạch, được thiết kế  khoa học, logic…

Đặc biệt, “chất” Vinaseed được thể hiện nhất quán, ấn tượng trong toàn bộ 137 trang BCTN, đó là màu xanh của cây lá đơm hoa, kết trái từ đất mẹ qua bàn tay tảo tần của nông dân và qua khối óc của những nhà khoa học, nhà quản lý Vinaseed. Đất không phụ lòng những con người ở Vinaseed!

BCTN 2014 là một bức ảnh cận cảnh về Vinaseed trong album ảnh hơn 10 năm hoạt động của Công ty. Trong hơn 10 năm ấy, dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Trần Kim Liên (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinaseed), Công ty đã có sự tăng trưởng ấn tượng về mặt tài chính: doanh thu tăng gần 12 lần, từ 60 tỷ đồng tại thời điểm cổ phần hóa năm 2004 lên 719 tỷ đồng năm 2014; lợi nhuận sau thuế tăng 28,3 lần sau 10 năm đổi mới mô hình hoạt động.

Đặc biệt, sau hơn 10 năm phát triển, Vinaseed còn tạo dựng được những giá trị khác biệt để bước gần hơn tới mục tiêu trở thành tập đoàn giống cây trồng hàng đầu Việt Nam.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, điểm yếu khá chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam là có sản phẩm tốt nhờ hàm lượng khoa học khá cao, nhưng khâu thương mại, phát triển thị trường thường yếu.

Ngược lại, những doanh nghiệp mạnh về thương mại, phân phối, thì ít có sản phẩm “độc” mang thương hiệu của chính mình. Ở tuổi trên 10, nhưng Vinaseed đã không rơi vào hai điểm yếu ấy, mà ngược lại, cả hai yếu tố này đều được Vinaseed coi trọng phát triển.

Vì thế, Công ty đã tạo dựng được các bộ giống lúa, ngô, rau quả… mang thương hiệu độc quyền Vinaseed, với hàm lượng chất xám cao, đồng thời các sản phẩm này được thương mại hóa cao độ, nên chuỗi giá trị nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học vào sản xuất, phân phối… ngày càng mang lại giá trị lớn cho Vinaseed. Điều này đóng vai trò quan trọng trong gia tăng các yếu tố cạnh tranh khác biệt, bền vững cho Vinaseed.

Trên nền của những giá trị cốt lõi vững bền chắt chiu được sau hơn 10 năm phát triển, trong những năm gần đây, Vinaseed đang có những bước đi mạnh mẽ về M&A với các doanh nghiệp trong ngành giống cây trồng.

Đây là cách “đi tắt” của Vinaseed nhằm giúp Công ty mở rộng thị trường, tích lũy thêm quỹ đất…, qua đó nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu đưa Vinaseed trở thành tập đoàn giống cây trồng hàng đầu Việt Nam.

Cụ thể, đầu năm nay, Vinaseed đã nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại CTCP Giống cây trồng miền Nam (SSC) lên 61,4%, qua đó SSC trở thành công ty con của Vinaseed. Bước đi chiến lược này cùng với việc có trong tay một công ty con khác là CTCP Giống nông lâm nghiệp Quảng Nam, đang giúp Vinaseed mở rộng thị trường khu vực miền Nam, miền Trung, mà không phải tốn quá nhiều thời gian và các nguồn lực đầu tư.

Một bước ngoặt sau hơn 10 năm phát triển của Vinaseed là trong tháng 6 này, Công ty sẽ đưa vào vận hành Nhà máy chế biến và bảo quản giống cây trồng Trung ương Đồng Văn (huyện Duy Tiên, Hà Nam), với tổng vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng.

Nhà máy có công suất chế biến 10.000 tấn hạt giống/năm, 18.000 tấn gạo/năm, kho có công suất bảo quản 10.000 tấn. Nhà máy được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ từ nhà làm việc, phòng kiểm nghiệm chất lượng hạt giống đạt tiêu chuẩn quốc gia; hệ thống chế biến, bảo quản hạt giống, gạo tiêu chuẩn quốc tế, với các trang thiệt bị hiện đại, hoàn toàn tự động được nhập khẩu từ Đức, Đan Mạch, Nhật Bản.

Chia sẻ với cổ đông về chiến lược phát triển dài hạn của Vinaseed, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trần Kim Liên cho biết, năm nay, NSC sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2025.

Trong đó sẽ đề cập chi tiết phương án tái cấu trúc Vinaseed phát triển theo mô hình công ty mẹ - công ty con, quản trị hiện đại, tận dụng và phát triển tối đa các lợi thế cạnh tranh khác biệt, để giúp Công ty tăng tốc bền vững trong dài hạn.

Tin bài liên quan