(ĐTCK) “Tôn trọng quá khứ, tự tin trong hiện tại, vững bước tiến đến tương lai” đó là thông điệp được Ban lãnh đạo CTCP Nông nghiệp Hùng Hậu đưa ra trong Báo cáo thường niên năm 2016. Đây là một trong những giá trị nền tảng giúp Công ty củng cố vị thế trong ngành công nghiệp chế biến thủy hải sản Việt Nam.
 

Chủ động đón nhận thách thức

Được thành lập từ những năm 1976, Nông nghiệp Hùng Hậu - HungHau Agricultural (tiền thân là Seajoco Vietnam) là một trong những DN tiên phong, đại diện cho sự đổi mới với sứ mệnh mang đến thị trường các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản có chất lượng vượt trội và giá trị dinh dưỡng cao.

Đến năm 2006, Nông nghiệp Hùng Hậu lên niêm yết trên HOSE. Sau khi tăng vốn từ 20 tỷ đồng lên 35 tỷ đồng, Công ty chuyển sang niêm yết trên HNX với mã chứng khoán SJ1, để phù hợp với quy định của Nhà nước từ năm 2009. Trong năm 2015, Công ty đã đổi tên từ CTCP Thủy sản số 1 thành CTCP Nông nghiệp Hùng Hậu và tăng vốn điều lệ lên 77,45 tỷ đồng.

Với chiến lược phát triển dựa trên những giá trị nền tảng, luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, Nông nghiệp Hùng Hậu tự tin vượt qua thách thức, hướng tới là DN hàng đầu trong chế biến hàng giá trị gia tăng của ngành thủy hải sản Việt Nam.

Cũng như những DN cùng ngành, năm 2015, Nông nghiệp Hùng Hậu phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết thay đổi thất thường, dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường xuất nhập khẩu giảm mạnh…, khiến tỷ trọng doanh thu mặt hàng tôm bị ảnh hưởng và giảm nhẹ. Tuy nhiên, các mặt hàng cá lại tăng lên đáng kể về giá trị và tỷ trọng, chiếm 59,25% tổng doanh thu của Công ty.

Bên cạnh những khó khăn chung của ngành, trong năm 2015, Nông nghiệp Hùng Hậu còn gánh chịu thách thức về khả năng cạnh tranh. Cụ thể, việc Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do như TPP mang lại nhiều ưu đãi về thuế quan đối với các DN xuất khẩu thủy sản trong nước, nhưng đồng thời lại biến DN nội thành đối tượng để các thị trường áp dụng các rào cản phi thuế quan như: thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, các quy định kiểm tra hóa chất, kháng sinh… Việc này khiến tình hình xuất khẩu chung của Việt Nam sang các nước EU trong năm qua đều giảm.

Vượt qua khó khăn, tình hình xuất khẩu tại các thị trường lớn của Công ty vẫn khả quan. Cụ thể, doanh thu từ xuất khẩu sang thị trường EU đạt 131,6 tỷ đồng, chiếm 25,5% tổng doanh thu và tăng 40%; doanh thu từ thị trường Nhật đạt 90,7 tỷ đồng, chiếm 17,7% và tăng 23%; doanh thu từ thị trường châu Á (trừ Nhật) đạt 82,3 tỷ đồng, chiếm 16% và tăng 31,8% so với năm 2014. 

Vững bước tiến đến tương lai

Phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ kiên định bước đi theo định hướng phát triển bền vững dựa trên thế mạnh vốn có của đất nước, với đường bờ biển dài, nền nông nghiệp lâu đời, cùng sự linh hoạt, nhạy bén của Ban lãnh đạo và sự tận tâm nỗ lực của người lao động, Nông nghiệp Hùng Hậu đã và đang vững bước tiến đến tương lai. Điều này được minh chứng qua kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2015 với lợi nhuận trước thuế đạt 20,2 tỷ đồng, tăng 27,05% và lợi nhuận sau thuế đạt 16,2 tỷ đồng, tăng 31,32% so với năm trước.

Với phương châm không ngừng đổi mới mình, tập trung đa dạng các mặt hàng, nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong nước, giảm giá thành nhưng ổn định về mặt chất lượng, Nông nghiệp Hùng Hậu đã đề ra mục tiêu doanh thu cho thị trường nội địa trong 5 năm sẽ chiếm 20% tổng doanh thu.

Bên cạnh nỗ lực phát triển kinh doanh, Công ty luôn chú trọng các mục tiêu đối với xã hội và cộng đồng, như thường xuyên tổ chức hoạt động thiện nguyện, chăm lo Tết cho người nghèo hay hỗ trợ xóa đói giảm nghèo tại các địa phương nơi Công ty đặt trụ sở. Trong thông điệp tại Báo cáo thường niên 2015, Nông nghiệp Hùng Hậu nhấn mạnh, Công ty cung ứng cho thị trường các sản phẩm mang tính đột phá về phong cách, sáng tạo về ý tưởng, đa dạng về chủng loại; luôn đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông và khách hàng; chú trọng chăm lo đời sống cho người lao động và trách nhiệm xã hội với cộng đồng.

Chính những giá trị cốt lõi cùng các định hướng phát triển bền vững trong tương lai được phân tích và đưa ra cụ thể, rõ ràng đã giúp báo cáo của Nông nghiệp Hùng Hậu vượt qua gần 700 DN niêm yết, ghi danh trong Top 30 DN có Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2016.

Theo Thanh Thúy
Đặc san Báo cáo thường niên 2016
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.