Hệ thống của SSI được xây dựng trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, không tạo ra kỳ vọng quá mức

Hệ thống của SSI được xây dựng trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, không tạo ra kỳ vọng quá mức

Nới room, SSI muốn tăng cường tính toàn cầu hóa

(ĐTCK) Ông Nguyễn Duy Khánh, thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, với quyết sách nới room Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, SSI sẵn sàng mở cửa với mọi đối tác đến cùng đồng lòng, hợp tác để xây dựng tổ chức ngày càng thêm sức mạnh. Tuy nhiên, SSI cũng sẽ chủ động tìm kiếm đối tác theo các tiêu chí riêng.

Còn 1 tháng nữa, Nghị định số 60/2015/NĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó cho phép các DN không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quyền tự quyết việc nới room. SSI có tính việc nới room không và lộ trình thực hiện việc này như thế nào, thưa ông?

Nới room, SSI muốn tăng cường tính toàn cầu hóa ảnh 1

Ông Nguyễn Duy Khánh
 

Nới room để gọi thêm dòng vốn ngoại nằm trong lộ trình chiến lược kinh doanh đã hoạch định trước của SSI.

Mục tiêu trước tiên, SSI muốn tăng cường “tính toàn cầu hóa” trong bản thân cấu trúc cổ đông để gia tăng sự độc lập và kiểm soát từ nhiều nhóm cổ đông khác nhau. Theo cách đó, bộ máy của chúng tôi sẽ có áp lực tự nhiên phải tự điều chỉnh trong một sân chơi quốc tế mới, để hài hòa lợi ích của các cổ đông, khách hàng và người lao động.

Thứ hai, SSI muốn chủ động hợp tác xây dựng và tận dụng nguồn lực của các cổ đông nước ngoài. Các cổ đông nước ngoài có thể giúp mang tới cách nhìn và cách tiếp cận các nguồn lực mới cho SSI trong quá trình hoàn thiện xây dựng và quản trị chiến lược, củng cố và phát triển nhân lực quốc tế chất lượng cao, từ đó thiết kế ra các sản phẩm tài chính quốc tế hiện đại, phù hợp với thị trường trong nước. Chúng tôi kỳ vọng, nguồn lực mới sẽ kết hợp sức mạnh hiện tại để tạo tiền đề quan trọng đưa SSI lên một tầm cao mới, gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ ba, hội nhập và mở cửa ngành tài chính là tất yếu trong tình huống của Việt Nam. Đi cùng với nó là quá trình thanh lọc các công ty trong ngành chứng khoán khi nhiều công ty lớn có thể bị thâu tóm dễ dàng hơn. Chúng tôi nhìn nhận đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động mời gọi cổ đông mới để cùng xây dựng vị thế bền vững trên thị trường nội địa và sau đó là vươn ra khu vực.

Trên TTCK, SSI là một trong số ít DN luôn chật room 49% của khối ngoại. Thực tế này cho thấy, nếu nới room, sức hút của cổ phiếu SSI với nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất lớn. Ở vị thế được lựa chọn nhà đầu tư ngoại, SSI có tiêu chuẩn gì cho các cổ đông ngoại tương lai của mình, thưa ông?

SSI sẵn sàng mở cửa với mọi đối tác đến cùng đồng lòng, hợp tác để xây dựng tổ chức ngày càng thêm sức mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ chủ động tìm tới các đối tác theo một số tiêu chí sau:

Thứ nhất, đối tác cần có uy tín trong cộng đồng tài chính trong khu vực và trên thế giới. Đó sẽ là cầu nối quan trọng giúp chúng tôi kết nối nhanh chóng hơn với các bạn hàng toàn cầu theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ hai, đối tác đó có thể hiểu, chia sẻ và đồng lòng với tập thể SSI trong việc xây dựng, cải thiện và cùng phát triển các hoạt động hiện thời của SSI để chúng tôi ngày càng hoàn thiện được chiến lược phát triển và các quy trình quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Thứ ba, mong muốn lớn lao hơn cả là đối tác lớn sẽ cùng chúng tôi liên tục tìm kiếm và nuôi dưỡng nguồn nhân tài tại SSI ngày càng lớn mạnh. Điều đó sẽ giúp SSI duy trì thế vững mạnh về khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và dần thành một công ty vận hành theo các chuẩn quốc tế, cung cấp các gói dịch vụ tài chính chất lượng cao.

Sau 15 năm hoạt động trên TTCK, SSI đã có sự phát triển vượt trội về mọi mặt theo sự dẫn dắt của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc đương nhiệm. Tuy nhiên, việc Chủ tịch phải kiêm vị trí Tổng giám đốc là điều không được khuyến khích theo thông lệ quản trị công ty tiên tiến. Trong việc SSI chọn lựa các cổ đông chiến lược sắp tới, HĐQT SSI có tính đến mục tiêu sẽ tìm kiếm hay đào tạo các ứng viên cho vị trí điều hành cao nhất tại Công ty không, thưa ông?

Mọi mô hình đều có những ưu điểm và khuyết điểm của riêng nó, nhưng tất cả những mô hình quản trị đều hướng tới sự minh bạch và phát triển bền vững. Trong suốt thời gian hoạt động vừa qua của SSI cho thấy, mô hình quản trị hiện nay vẫn đáp ứng được mục tiêu này.

Tất nhiên, việc tìm kiếm ứng viên cho vị trí Tổng  giám đốc là việc mà nhiều năm nay Chủ tịch HĐQT SSI quan tâm thực hiện, nhưng vẫn chưa tìm được ứng viên đáp ứng được  các yêu cầu của vị trí này.  Chúng tôi cũng hy vọng, các đối tác chiến lược có thể đóng góp ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc, tuy xác suất có thể chưa cao, bởi vì quan trọng là phải tìm được người cùng chia sẻ chiến lược và mục tiêu chung, hiểu rõ mọi hoạt động để đưa Công ty ngày một phát triển bền vững hơn nữa.

Ngoài ra, trên thực tế, việc Chủ tịch tiếp tục gắn bó với Công ty ở cương vị Tổng giám đốc trong tương lai gần là điều kiện tiên quyết để các đối tác chiến lược chọn lựa SSI là đối tác dài hạn.

Nghị định 60 mang đến cơ hội cho các DN Việt Nam mở rộng khả năng tìm kiếm cổ đông ngoại, nhưng quan sát từ thực tế cho thấy, để được các nhà đầu tư ngoại đủ tầm chọn lựa đầu tư vào DN cụ thể nào đó là không dễ dàng. Từ sự gắn bó của các nhà đầu tư lớn như Daiwa, Deutsche Bank AG… với SSI nhiều năm qua, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong thu hút và giữ được các cổ đông lớn song hành và góp sức phát triển cùng Công ty trên chặng đường dài?

Tôi là một người trẻ đã đồng hành với SSI từ lâu ở các vị thế khác nhau: từ vai trò một người quan sát khi SSI mới thành lập, tới tham gia vào hoạt động của SSI trong các dự án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và đến nay bắt đầu chính thức tham gia vào SSI sâu hơn với tư cách là thành viên HĐQT. Tôi xin chia sẻ quan điểm của tôi về vấn đề này:

Điểm đầu tiên, tôi thấy minh bạch là vấn đề sống còn của hệ thống SSI. SSI đã thể hiện thông điệp minh bạch không chỉ trong lời nói, mà trong từng hoạt động và cách làm việc cụ thể. Mọi lời nói từ nhà lãnh đạo cao nhất, tới các nhân viên là nhất quán.

Điều này đã giúp SSI có được lòng tin của các đối tác đường dài, ngay cả thời điểm thị trường khó khăn nhất. Hệ thống của SSI được xây dựng trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, không tạo ra kỳ vọng quá mức làm cho các đối tác luôn có được cảm giác tự tin hơn khi nhìn nhận và đánh giá hệ thống đó.

Thứ hai, ở SSI, tôi nhận thấy phổ biến là quan điểm cùng đồng hành và phát triển. Qua quan sát trong thời gian dài, tôi nhìn nhận rằng, SSI luôn sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu trên tinh thần cầu thị những đóng góp xây dựng cho tổ chức lớn mạnh hơn.

Điều đó giúp cho những đối tác mới tới hợp tác với SSI cũng nhiệt tình hơn và những đối tác ra đi do chiến lược kinh doanh toàn cầu của họ thì cũng cảm thấy thoải mái. Cổ đông đến và đi là việc bình thường trong thế giới tài chính, nhưng SSI là DN trong số rất ít các DN niêm yết trong giới tài chính vận dụng được việc đó và biến nó thành dòng chảy, góp phần làm cơ thể SSI lành mạnh hơn mỗi ngày.

Xin chia sẻ dự báo của ông về triển vọng nền kinh tế, TTCK Việt Nam năm 2015 và 5 năm tới. SSI định vị mình sẽ ở đâu trong bức tranh đa sắc của nền kinh tế Việt Nam, thưa ông?

 Năm 2015 là năm mà nền kinh tế đã bắt đầu ổn định trở lại. Các DN đã chú trọng đến hoạt động sản xuất hàng hóa cốt Iõi, thay vì đầu cơ tài sản như trước đây. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế để hướng tới sự phát triển lâu dài và ổn định.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang trong giai đoạn cuối cùng của vòng đàm phán, hứa hẹn một làn sóng đầu tư mới đi cùng những yêu cầu doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn minh bạch của doanh nghiệp cao hơn. Các doanh nghiệp thành viên sẽ cần phải hoàn thiện mình, lớn mạnh hơn nữa để đáp ứng được những tiêu chuẩn chung. Mặt khác, các quốc gia tham gia sẽ phải tạo những hành lang pháp lý tương đồng, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước đủ sức mạnh để cạnh tranh.

SSI luôn đóng vai trò là người tiên phong trên mọi phương diện, chúng tôi cũng đã nhìn trước xu thế này và hoạch định những chiến lược để phù hợp với bối cảnh mới. Việc tôi trở thành Ủy viên HĐQT phụ trách phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến hợp tác quốc tế cũng là một trong những bước đi cụ thể của chiến lược đón đầu xu thế mới.

Xác định mình là cầu nối để nguồn tri thức chất lượng cao từ nước ngoài có cơ hội cống hiến tại SSI và cho nền kinh tế Việt Nam, cùng với việc tìm kiếm và triển khai cơ hội hợp tác quốc tế, tôi tin rằng, SSI vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế Việt Nam thời gian tới.

Tin bài liên quan