NLG phấn đấu trở thành công ty tỷ USD vào năm 2020

NLG phấn đấu trở thành công ty tỷ USD vào năm 2020

NLG và mục tiêu tỷ đô

(ĐTCK) Mặc dù TTCK biến động mạnh, nhưng cổ phiếu NLG của CTCP Đầu tư Nam Long vẫn vững vàng ở mặt bằng giá trên 19.000 đồng/CP trong thời gian qua. NLG là doanh nghiệp bất động sản có dòng sản phẩm EHome chiếm vị trí số 1 về thị phần và quỹ đất lớn. Chủ tịch HĐQT NLG, ông Nguyễn Xuân Quang chia sẻ, NLG phấn đấu trở thành công ty tỷ USD vào năm 2020.

Công thức để thành công

“Mục tiêu trở thành công ty tỷ USD được chúng tôi xây dựng trên những kế hoạch cụ thể, chuẩn bị từ nhiều năm trước. Trước tiên, chúng tôi phát triển NLG dựa trên 3 trụ cột chính:

Thứ nhất, NLG là công ty Việt Nam am hiểu thị trường, có bộ máy chuyên nghiệp;

Thứ hai, NLG có những đối tác mạnh hỗ trợ về tài chính và quản trị công ty;

Thứ ba, NLG cần phải hợp tác với các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, vì đứng trên vai người khổng lồ là phương thức nhanh nhất để có thể đi xa.

Kết hợp 3 yếu tố này tạo nên công thức phát triển bền vững, đó là công thức mà chúng tôi đã lập chiến lược thực hiện và kiên định với chiến lược đó”, ông Nguyễn Xuân Quang nói.

Từ năm 2005, sau khi xác định được công thức thành công, NLG đã chuyển mô hình từ công ty TNHH sang công ty cổ phần, sau đó bắt tay với các đối tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Trong danh sách gần 10 cổ đông chiến lược và đối tác đầu tư của NLG, hầu hết đều là các tên tuổi lớn trên thị trường thế giới và khu vực.

Về tài chính, Goldman Sachs và IFC là những định chế hàng đầu. Trong lĩnh vực phát triển bất động sản, Ireka thuộc Top 10 nhà phát triển bất động sản của Malaysia. Hai đối tác Hankyu Realty, Nishi Nippon Railroad có lịch sử phát triển trên 100 năm, có giá trị thị trường hơn 5 tỷ USD và thành công trong phát triển nhà vừa túi tiền ở Nhật Bản.

Cổ đông mới nhất của NLG là Keppel Land - doanh nghiệp hàng đầu Singapore, rất am hiểu thị trường Việt Nam. Hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 49% cổ phần của NLG.

NLG là một trong số ít công ty bất động sản lớn mạnh, trải qua 23 năm phát triển với những thăng trầm của thị trường. Công ty được quốc tế hóa với một nửa thành viên HĐQT và 60% Ban điều hành là người nước ngoài.

Sau đợt tái cơ cấu, các công ty thành viên được phân nhiệm vụ rõ ràng, có công ty chuyên phát triển quỹ đất đô thị, công ty phát triển dòng Ehome, công ty xây dựng, công ty phát triển dịch vụ… Yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển dài hạn là quỹ đất 567 héc-ta mà NLG đang sở hữu.

NLG đã khẳng định được vị thế không chỉ là công ty tiên phong, mà còn là công ty dẫn đầu ở phân khúc nhà vừa túi tiền (Ehome), với thị phần năm 2014 đạt 17% và tăng lên 19,6% trong 6 tháng đầu năm 2015. Tính chung các phân khúc, NLG chiếm 10,8% thị phần trong 6 tháng đầu năm nay. 

Tầm nhìn “xuyên” thị trường

Cách đây 3 năm, khi thị trường bất động sản còn đóng băng, chỉ có vài ba trăm căn hộ EHome được chào bán trên thị trường, thì việc NLG công bố kế hoạch trung hạn sẽ đưa ra thị trường khoảng 3.000 căn hộ mỗi năm cho đến năm 2017, khiến nhiều nhà đầu tư và cổ đông nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch này.

Nhưng cho đến nay, NLG đã chứng minh khả năng nhìn “xuyên” thị trường. Riêng nửa đầu năm 2015, hơn 1.200 căn hộ và nhà vừa túi tiền được NLG chào bán thành công, bằng với con số chào bán trong năm 2014, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh.

NLG là một trong số ít công ty bất động sản tồn tại và phát triển được trong giai đoạn thị trường đóng băng từ 2008 - 2013. Chính giai đoạn này, NLG ra mắt dòng sản phẩm EHome, thương hiệu cho sản phẩm nhà vừa túi tiền và đầu tư thành công dự án đầu tiên. Đây là sự chuẩn bị từ nhiều năm trước đó, NLG đã đi nghiên cứu chương trình nhà vừa túi tiền ở nhiều nước trên thế giới để bắt tay xây dựng EHome tại TP. HCM.

Chủ tịch HĐQT NLG chia sẻ: “Năm 2014 - 2015 vừa qua, chúng tôi tiếp tục đi khảo sát ở các nước như Philippines, Malaysia, Thái Lan và nhận thấy rằng, mặc dù nhà vừa túi tiền ở các nước này rất phát triển, nhưng mỗi năm vẫn có đến 10.000 - 20.000 sản phẩm được bán. Do đó, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất cho sản phẩm nhà vừa túi tiền, với nhu cầu khoảng 100.000 căn hộ/năm. So với tiềm năng thị trường, NLG đưa ra thị trường 3.000 căn hộ chưa thấm vào đâu. Nếu có thêm nhiều nhà phát triển khác thì càng tốt cho người mua nhà”.

TP. HCM là thị trường chính của NLG, có tốc độ tăng trưởng dân số 3,4%/năm và mỗi năm có 50.000 cặp đôi mới cưới, dân nhập cư khoảng 10.000 người, tạo ra nhu cầu rất lớn về nhà ở. Đặc điểm dân số này tương đồng với thống kê về độ tuổi khách hàng mua nhà của NLG. Theo khảo sát của NLG với 500 khách hàng mua nhà, độ tuổi từ 30 - 40 tuổi chiếm 43%, từ 20 - 30 tuổi chiếm 33%.

Ngoài ra, thu nhập trung bình của các gia đình ở TP. HCM đang tăng. Gia đình có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/tháng chiếm 41%, thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng chiếm 19%, từ 30 - 40 triệu đồng/tháng chiếm 6%.

Dựa trên đặc điểm dân số và thu nhập bình quân, NLG đã xây dựng và chào bán thành công trên thị trường sản phẩm nhà vừa túi tiền thương hiệu EHome có giá từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/căn hộ, phù hợp với khách hàng có thu nhập 10 - 20 triệu đồng/tháng, bao gồm cả các khách hàng công nhân, người lao động bình thường. Việc mua nhà càng khả thi khi có sự hỗ trợ của vốn ngân hàng, 81% khách hàng của NLG sử dụng vốn vay, nhất là vay ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Khi thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục, NLG đã cho ra mắt thị trường sản phẩm nhà vừa túi tiền thương hiệu Flora giá từ 1 - 1,6 tỷ đồng/căn, phù hợp với khách hàng có thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Ở phân khúc cao hơn này, ngay cả khi sản phẩm không đủ điều kiện tham gia gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng, việc bán hàng vẫn diễn ra thuận lợi.

Dòng sản phẩm Nam Long Home - thương hiệu mà NLG đã phát triển thành công trước đây, nay cũng bắt đầu được khởi động lại, với giá bán từ 1,2 - 4 tỷ đồng/căn hộ hoặc biệt thự. Đây là sản phẩm tốp trên cùng của phân khúc nhà vừa túi tiền dành cho khách hàng có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

NLG đã nghiên cứu kỹ lưỡng phân lớp khách hàng nhằm tạo ra sản phẩm phù hợp về giá cả, tiện ích, vị trí để thực hiện mục tiêu đưa ra thị trường 9.000 sản phẩm nhà vừa túi tiền trong 3 năm tới.

Thời gian qua, các sản phẩm mà NLG đưa ra thị trường đều được đón nhận nhiệt tình. Cụ thể, Dự án EHome 5 (quận 7, TP. HCM) gồm 14 block đã bán hết 11 block, tương ứng 78% căn hộ. Đợt mở bán block A9 vào trung tuần tháng 8/2015 đã bán 70 căn hộ ngay trong ngày đầu tiên. Dự án Ehome 4 tại Bình Dương đã tiêu thụ hết 90% sản phẩm. Sản phẩm nhà phố Nam Long Home của Dự án EHome 4 mỗi lần đưa ra thị trường 50 - 60 căn đều được khách hàng đặt mua hết. Dự án Flora (The BridgeView) quận 7, TP. HCM cơ bản đã bán 100% số căn hộ, dù sản phẩm của dự án này không thuộc diện được vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng.

NLG đã chuẩn bị một quỹ đất đáng kể ở khu Đông Thành phố tại quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức để đón đầu xu thế bùng nổ thị trường ở trục phát triển này. Trong các tháng cuối năm 2015, Công ty sẽ tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường. 

Hiện thực hóa giá trị cho cổ đông

Giai đoạn 2014 - 2015 trở đi, NLG đặt mục tiêu tập trung phát triển các chỉ số tài chính để gia tăng hiệu quả cho nhà đầu tư. Tiến độ đầu tư và bàn giao các dự án được phân bổ để doanh thu và lợi nhuận được ghi nhận đều các quý, tránh dồn lợi nhuận vào cuối năm như trước. Theo kế hoạch, thu nhập trên mổi cổ phiếu (EPS) năm 2015 của NLG là 1.283 đồng, dự thảo kế hoạch năm 2016 là 2.941 đồng và năm 2017 là hơn 4.000 đồng.

Các dự án lớn của NLG đang được các đối tác nước ngoài quan tâm. Hiện có 6 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Dự án Aquamarine, quy mô 35 héc-ta tại TP. HCM. Dự kiến, NLG và đối tác được lựa chọn sẽ ký kết ghi nhớ hợp tác vào cuối năm nay.

Việt Nam có dân số trẻ, năng động, là thị trường lớn cho sản phẩm nhà vừa túi tiền. Kế hoạch của NLG là lợi nhuận tăng trưởng từ 20 - 30% mỗi năm, đến năm 2020 đạt lợi nhuận ròng hơn 1.200 tỷ đồng và giá trị vốn hóa nâng lên mức tỷ USD.

Với kế hoạch phát triển mạnh mẽ, giải pháp triển khai cụ thể, NLG đã thu hút được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài có tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh việc hiện thực hóa giá trị lợi nhuận từ quỹ đất, NLG sẽ phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho kế hoạch đầu tư dự án mới, cũng như tạo thanh khoản cho cổ phiếu trên thị trường. Hiện tại, vốn điều lệ của NLG không nhỏ, nhưng cổ phiếu NLG có tính thanh khoản thấp do hầu hết các cổ đông lớn đều nắm giữ cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn. 

Tin bài liên quan