(ĐTCK) Trong chiến lược phát triển 3 năm, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) đặt kế hoạch tăng trưởng đầy triển vọng, với lợi nhuận tăng gần gấp đôi trong năm nay và tăng khoảng 3 lần vào năm sau so với năm 2015. Các điều kiện để NLG thực hiện kế hoạch này đã được chuẩn bị đầy đủ gồm nguồn lực tài chính, quỹ đất và dòng sản phẩm nhà vừa túi tiền ở các phân khúc thị trường đã được chuẩn hóa.

Chọn đối tác chiến lược, không chỉ là chuyện tiền nong

Không khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi phải chăng NLG phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho đối tác Keppel Land vừa qua là do sức ép từ tín hiệu siết tín dụng ngân hàng dành cho bất động sản. Ông Steven Chu, Tổng giám đốc NLG chia sẻ, tất nhiên thông qua đợt phát hành này NLG thu được nguồn vốn nhất định nhưng việc lựa chọn đối tác chiến lược không chỉ là chuyện tiền nong. “Chúng tôi có công cụ khác để huy động vốn, như vay ngân hàng nhưng chúng tôi lựa chọn phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Keppel Land, vì nó phù hợp với chiến lược của NLG”, ông Chu nói.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc đầu tư NLG cho biết: “Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của NLG là 40% rất thấp nên Công ty có thể vay vốn ngân hàng nhưng Keppel Land không chỉ đầu tư vào Công ty mà chắc chắn chúng tôi sẽ hợp tác với nhau ở cấp độ dự án, chúng tôi đang thương thảo và sẽ sớm công bố thông tin”.

Được biết, cách đây 1 năm, Keppel Land muốn sở hữu 10% cổ phần của NLG nhưng do room đã hết nên chỉ có thể sở hữu 5% bằng việc mua cổ phần NLG phát hành riêng lẻ. Hiện sở hữu nước ngoài tại NLG đã đầy nên Keppel sở hữu trái phiếu chuyển đổi thay vì cổ phiếu.

Nhìn lại lịch sử phát triển của NLG từ khi là công ty TNHH trở thành công ty cổ phần, công ty đại chúng và niêm yết cổ phiếu có thể thấy công ty này luôn lựa chọn đối tác chiến lược là các tổ chức đầu tư uy tín và giàu kinh nghiệm trên thị trường quốc tế như Goldman Sachs, APSL, Mekong Capital, IFC, Bridger Capital, HSC…

Mỗi đối tác đều hỗ trợ NLG tạo dựng giá trị cơ bản trong phát triển như IFC (tổ chức thực hiện nhiều dự án nhà ở ở các nước trên thế giới) hỗ trợ xây dựng kế hoạch 3 năm phát triển nhà vừa túi tiền và thực hiện công trình xanh. Việc hợp tác với Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad, cũng có sự chủ động lựa chọn từ NLG vì thời điểm đàm phán hợp tác có cả một vài quỹ đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản khác cũng muốn đầu tư vào NLG.

Hai đối tác Nhật Bản, mỗi công ty có doanh thu hơn 5 tỷ USD, chia sẻ với NLG kinh nghiệm phát triển của thị trường đi trước, đặc biệt phát triển dự án ở các khu vực đón đầu sự phát triển của hạ tầng như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao…

“Sự tham gia của ông Ang Wee Gee, CEO Tập đoàn Keppel Land vào HĐQT của NLG hỗ trợ Công ty thực hành quản trị DN, học hỏi rất nhiều về phát triển dự án. Đây là nhà phát triển bất động sản giàu kinh nghiệm ở các thị trường mới nổi, không chỉ ở lĩnh vực nhà ở mà còn là bất động sản thương mại. Nếu có điều kiện, NLG muốn đồng hành với Keppel Land không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở nước ngoài”, ông Steven Chu nhấn mạnh. Quan điểm của Ban lãnh đạo NLG trong lựa chọn đối tác chiến lược là chọn bạn đồng hành để cùng phát triển ở thị trường Việt Nam.

Sự hấp dẫn của NLG với các đối tác chiến lược chính là sự kiên định với phân khúc nhà vừa túi tiền. Các nhà đầu tư Nhật Bản cho biết, kinh tế Việt Nam giống như những gì diễn ra ở Nhật Bản cách đây 45 năm nên họ chỉ đầu tư vào dự án và chỉ chọn phân khúc vừa túi tiền mới thành công.

Ban lãnh đạo NLG khẳng định, việc hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược là theo lộ trình phát triển của doanh nghiệp chứ không nhìn vào thị trường ở thời điểm nhất định. NLG có tham vọng phát triển mạnh trong 3 năm tới nên việc hợp tác với các đối tác sẽ giúp NLG hiện thực hóa tham vọng này. 

Tham vọng 3 năm, lợi nhuận tăng 3 lần

NLG xây dựng một kế hoạch tăng trưởng khá tham vọng trong giai đoạn 2016-2018 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng nhanh (xem bảng).

Năm 2016, NLG đặt kế hoạch doanh thu là 3.187 tỷ đồng (tăng trưởng 153%) và kế hoạch LNST cho cổ đông công ty mẹ là 360 tỷ đồng (tăng trưởng 75%). Trong cơ cấu kế hoạch 2016, khoảng 1.200 tỷ đồng tương ứng 30-40% doanh thu 2016 được hạch toán từ các sản phẩm đã bán, phần còn lại sẽ dựa vào sản phẩm bán trong năm 2016 và một phần nguồn thu đến từ bán dự án cho các đối tác. Hai nguồn thu trên giúp NLG hoàn thành kế hoạch 2016.

Về kế hoạch bán hàng 2016, NLG dự kiến bán 3.190 sản phẩm (tăng trưởng 62%) bao gồm 2.492 căn hộ Ehome và Flora, 516 căn nhà phố Nam Long Home và 182 lô đất nền. Doanh số bán các sản phẩm này dự kiến 4.271 tỷ đồng.

Riêng trong quý I, NLG đã thực hiện 11,8% và 11,6% kế hoạch cả năm doanh thu và LNST cho cổ đông công ty mẹ. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận của quý I đến từ Dự án Ehome 4 và Ehome 5 khi Công ty tiếp tục bàn giao các căn hộ hai dự án này.

Kế hoạch tăng trưởng trong 3 năm của NLG dựa trên quỹ đất 567 héc-ta sẵn sàng để phát triển các dòng sản phẩm EHome, Flora và Nam Long Home (thương hiệu Valora). Năm 2016, NLG sẽ tập trung nguồn lực tìm đối tác và triển khai Dự án Nguyên Sơn cách Phú Mỹ Hưng 5 km, rộng 37 héc-ta, quy mô phát triển hơn 5.000 căn hộ Flora, 2.000 căn EHome và 300 căn nhà phố.

ảnh 1 

Năm ngoái, NLG đã mua lại Dự án Hoàng Nam tại Đại lộ Võ Văn Kiệt với quy mô 5.000 sản phẩm dòng sản phẩm Flora. “Các dự án này đủ để NLG phát triển trong ba năm tới và chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm quỹ đất mới, sẵn sàng thủ tục pháp lý, kết nối hạ tầng thuận lợi để mua lại, triển khai dự án. Đặc biệt, thị trường Hà Nội rất tiềm năng mà NLG muốn tiến ra. Chúng tôi luôn nhìn xa trong vòng 3 năm”, ông Steven Chu nhấn mạnh.

Sự hợp tác của NLG với các đối tác Nhật Bản và Singapore không chỉ giúp Công ty chủ động nguồn vốn đầu tư dự án không bị phụ thuộc vốn vay ngân hàng, mà còn có thể cung cấp gói tài chính phù hợp, ưu việt hơn cho khách hàng mua nhà của NLG. Lợi thế này giúp NLG giảm thiểu ảnh hưởng của việc hạn chế vốn ngân hàng đến thị trường bất động sản nếu có.

Các dòng sản phẩm của NLG đã được cơ cấu một cách rõ nét với 3 dòng sản phẩm Ehome, Flora và Nam Long Home đáp ứng đa dạng và tạo ra những nhu cầu mới về căn hộ biệt lập, các sản phẩm nhà phố, villa nhỏ gọn để mọi gia đình Việt có thể lựa chọn.

Bên cạnh đó, NLG sẽ phát triển lĩnh vực kinh doanh mới “quản lý và khai thác bất động sản thương mại và dịch vụ” nhằm nâng cao chất lượng sống, cung cấp thêm tiện ích và dịch vụ cho các khách hàng của NLG.

Tại ĐHCĐ vừa qua, cổ đông NLG đã bầu HĐQT với 5/10 thành viên là người nước ngoài giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, phát triển dự án đến từ các tổ chức đầu tư lớn. NLG đã hội đủ những nhân lực có thể chuyển giao những kinh nghiệm ưu việt của nhiều nước giúp NLG phát triển thành công, thực hiện được kế hoạch đầy tham vọng trong phát triển tại thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 3 năm tới với vị thế là nhà phát triển bất động sản dẫn đầu và là một trong những công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường. 

Thu Hương
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.