Ông Tạ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT NCT

Ông Tạ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT NCT

“Niêm yết là cơ hội nâng cao hiệu quả”

(ĐTCK) Kinh doanh hiệu quả, liên tục có mức cổ tức hấp dẫn nhất thị trường, tiềm năng tăng trưởng của ngành dịch vụ vận chuyển hàng không đang rộng mở đã khiến cổ phiếu NCT của CTCP Dịch vụ hàng hoá Nội Bài được chào đón nồng nhiệt trong phiên đầu tiên chào sàn, ngày 8/1/2015. ĐTCK đã có cuộc phỏng vấn ông Tạ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT NCT.

Là DN “mở hàng” năm 2015 đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở GDCK TP. HCM, xin ông chia sẻ mong muốn của Công ty khi quyết định lên sàn?

Chúng tôi tin rằng, niêm yết sẽ giúp NCT hoạt động minh bạch theo các quy chuẩn tiên tiến của TTCK, tiếp cận nhiều nhà đầu tư, từ đó nâng cao vị thế, uy tín và hiệu quả hoạt động của Công ty. 

Sau niêm yết, NCT có  kế hoạch duy trì mức cổ tức cao như các năm trước, thưa ông?

Năm 2014, NCT đã tạm ứng chi trả cổ tức đợt 1 ở mức 27%, dự kiến trả thêm 75 - 80% trong nửa đầu năm 2015. Như vậy, tỷ lệ cổ tức cả năm 2014 dự kiến chi trả 100 - 110% trên vốn điều lệ, cao hơn 10 -15% so với kế hoạch đặt ra là 90%.

Trong các năm qua, NCT đặt mục tiêu phát triển bền vững và có tăng trưởng hàng năm. Vì vậy, năm 2015, Công ty lên kế hoạch cổ tức tăng trưởng 3 - 5% so với 2014. Chúng tôi kỳ vọng, với sự phát triển thị trường hàng hoá, NCT vẫn sẽ duy trì mức cổ tức cao trong các năm tới. 

Năm 2015, NCT đặt kế hoạch doanh thu 775 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm nhẹ. Xin ông chia sẻ vì sao?

Thị trường hàng hoá phía Bắc luôn đạt được sự tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua. Với sự đầu tư mạnh mẽ của các NĐT đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, đặc biệt là Samsung, Nokia, Microsoft, LG… tại miền Bắc, năm 2015, dự kiến tổng hàng hoá lưu chuyển qua đường hàng không sẽ tăng trưởng từ 15 - 20%. Mặt khác, Nhà ga hành khách mới T2 tại Sân bay Quốc tế Nội Bài bắt đầu hoạt động từ năm 2015, ngành dịch vụ vận chuyển hàng hoá chắc chắn sẽ hưởng lợi từ lượng hàng hoá lớn từ các hãng hàng không không có đội bay vận chuyển hàng hoá riêng. Một điểm quan trọng nữa là khi các hiệp định thương mại của Việt Nam được ký kết, sẽ tạo điều kiện giao lưu hàng hoá mạnh mẽ hơn, thúc đẩy nhu cầu dịch vụ vận chuyển hàng không.

Năm 2014, NCT đã đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và thực hiện chính sách điều chỉnh về giá dịch vụ, là tiền đề tăng doanh thu năm 2015. Riêng đối với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (dự kiến 259 tỷ đồng), có giảm nhẹ so với năm 2014 là do NCT không còn được hưởng ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, NCT phấn đấu đạt lợi nhuận sau thuế ít nhất bằng với năm 2014, để tiếp tục duy trì mức cổ tức có tăng trưởng cho cổ đông. 

Nhà kho mới ALS của DN cùng ngành với NCT sẽ vận hành hoạt động từ quý I/2015 sẽ tác động như thế nào đến thị phần của NCT, thưa ông?

Về cơ sở hạ tầng tại Nội Bài, tôi cho rằng, hiện năng lực phục vụ đang thấp hơn nhiều so với tổng lượng hàng hoá cần phục vụ. Tổng công suất của Nhà ga Nội Bài theo thiết kế là 250 ngàn tấn, trong khi tổng lượng hàng hoá qua ga trong năm 2014 trên 400 ngàn tấn (Samsung chiếm khoảng 30%). Do đó, việc có thêm các nhà ga mới không phải là nguy cơ với NCT, mà chúng tôi sẽ cùng đưa ra dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Tất nhiên, NCT luôn chủ động đa dạng hoá khách hàng, bên cạnh khách hàng lớn nhất là Samsung.

So với mặt bằng chung, NCT là DN có 10 năm kinh nghiệm, đáp ứng được nhu cầu khách hàng bằng tính chuyên nghiệp và độ an toàn cao. Chúng tôi đã được khách hàng tin tưởng và điều đó đã giúp NCT duy trì được tỷ lệ thị phần đến 80%.

Hiện NCT đang đầu tư vốn góp khoảng 15% tại ALS và cử người vào Ban giám đốc công ty này. NCT luôn xem ALS là đối tác để cùng hợp tác phát triển. 

Vậy NCT có dự kiến tăng tỷ lệ sở hữu tại ALS hay không?

Rất muốn nâng tỷ lệ sở hữu, nhưng nâng bao nhiêu lại phụ thuộc vào quyết định và chiến lược của ALS trong tương lai. Nếu có cơ hội, NCT chắc chắn sẽ đầu tư. 

Xin ông chia sẻ kế hoạch đầu tư năm 2015 của NCT?

NCT sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống khu phụ trợ để phục vụ cho vấn đề khai thác liên quan đến trang thiết bị và điều kiện làm việc cho nhân viên. Dự kiến thực hiện vào quý I/2015 trên quy mô 1.200 m2, tổng vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ đầu tư hệ thống trang thiết bị, thay thế những thiết bị cũ, lạc hậu, đã hết khấu hao. Tổng mức đầu tư dự kiến cả năm gần 100 tỷ đồng.

Dài hạn hơn, NCT sẽ trình các cấp có thẩm quyền cấp các mặt bằng liên quan đến hạ tầng, từ đó đầu tư để có cơ sở khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu phục vụ trong tương lai, trở thành công ty phục vụ hàng hóa hàng đầu tại Việt Nam.

Tính đến ngày 15/10/2014, NCT có 8 cổ đông tổ chức, chiếm gần 75,4% vốn điều lệ, 24,6% vốn còn lại do cổ đông cá nhân nắm giữ. Hiện tại, NCT chưa có cổ đông nước ngoài. Một số cổ đông sáng lập của Công ty nắm giữ tỷ lệ cao là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (công ty mẹ) nắm giữ 55,13 vốn điều lệ; CTCP Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài nắm giữ 6,98% và CTCP Vận tải và thuê tàu nắm giữ 4,17% vốn điều lệ của NCT.

Tin bài liên quan