Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch IBC (bên trái) nhận Quyết định niêm yết của DN từ ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở GDCK TP. HCM

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch IBC (bên trái) nhận Quyết định niêm yết của DN từ ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở GDCK TP. HCM

Niêm yết, IBC vững tiến xây dựng Hệ sinh thái giáo dục 4.0

(ĐTCK) Niêm yết 68,8 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK  TP.HCM sáng 15/12/2017, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Apax Holdings (IBC) cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với Công ty, khẳng định quyết tâm phát triển bền vững và minh bạch trên con đường thực thi khát vọng xây dựng Hệ sinh thái giáo dục 4.0.

Lên niêm yết trên sàn HOSE là IBC hòa mình vào dòng chảy của các doanh nghiệp lớn và minh bạch. Xin ông chia sẻ tầm nhìn và định hướng hoạt động ở IBC để nhà đầu tư nhận ra sự khác biệt và tạo nên sự sức hấp dẫn các dòng vốn trong số hàng trăm doanh nghiệp lớn đang niêm yết trên HOSE, thưa ông?

Định hướng hoạt động của chúng tôi là tích hợp các công nghệ thông minh vào hoạt động giáo dục, tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để mang kiến thức đến học viên một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Từ định hướng này, các chuỗi Trung tâm tiếng Anh cao cấp - Apax English hay chuỗi Trường mầm non song ngữ STEAMe Gartern và sau này là Apax Franklin Academy đã và sẽ đều áp dụng khoa học, công nghệ vào giảng dạy trên toàn hệ thống.

Chúng tôi đã trải nghiệm mô hình này trong gần 2 năm nay và được học viên đón nhận rất nhiệt tình. Chẳng hạn, CTCP Anh ngữ Apax (Apax English, Công ty mà IBC sở hữu 68,9% vốn) đang sở hữu chuỗi trung tâm tiếng Anh cao cấp có số lượng trung tâm nhiều nhất cả nước. Nhu cầu học viên tăng mạnh khiến tốc độ tăng trưởng về số lượng trung tâm trong chuỗi Apax English rất nhanh, năm 2016 là 25 trung tâm và năm 2017 mở thêm 30 trung tâm, với hơn 30.000 học viên. Năm 2018, IBC sẽ tăng độ phủ hơn ở miền Nam, dự kiến tăng lên 100 trung tâm trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy 

Về tầm nhìn dài hạn, chúng tôi đánh giá cơ hội thị trường rất lớn khi Việt Nam đã vượt qua ngưỡng 90 triệu dân, trong đó hiện cả nước có 20 triệu học sinh đang ở tuổi cắp sách đến trường (thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Chỉ cần 10% số này có sức chi trả ở mức khoảng 1.000 - 1.500 USD/năm cho việc học tiếng Anh thì thị trường khách hàng tiềm năng vào khoảng 2 triệu khách. Trong khi đó, hiện nay, tất cả các trung tâm dạy tiếng Anh tại Việt Nam, kể cả Apax, mới chiếm tổng cộng khoảng 400.000 người học. Còn 80% thị trường chưa được khai thác và đây chính là mảng thị trường rộng lớn mà IBC cùng các công ty trong Tập đoàn sẽ hướng đến để lấp đầy.

Với tiềm năng thị trường rộng mở như vậy, xin ông chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch hoạt động của IBC trong năm 2018 và các năm tiếp theo?

Hiện IBC sở hữu 3 công ty con, gồm CTCP Anh ngữ Apax (IBC sở hữu 68,9% vốn), CTCP Phát triển giáo dục Igarten (IBC nắm 54% vốn) và Công ty TNHH một thành viên Apax Franklin Academy.

CTCP Anh ngữ Apax sẽ tiếp tục phát triển các trung tâm tiếng Anh trên toàn quốc như tôi đã chia sẻ. CTCP Phát triển giáo dục Igarten đang sở hữu chuỗi trường mầm non song ngữ STEAMe Gartern - hiện có 3 cơ sở tại Hà Nội. Đối với Apax Franklin Academy, dự kiến đầu năm 2018 sẽ chính thức tuyển sinh.

IBC và Franklin Learning Center (Mỹ - sở hữu thương hiệu Trường học online Franklin Virtual School) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác, qua đó IBC sẽ mua chương trình đào tạo online từ Franklin Learning Center và đưa vào sử dụng. Đây là chương trình đào tạo online với giáo trình được Franklin Learning Center cung cấp nhằm mang lại một phương thức đào tạo mới, kết hợp giữa phương pháp online cao cấp và phương pháp giáo dục truyền thống (blended learning).

Trường này sẽ cấp bằng Trung học phổ thông theo chuẩn hệ thống giáo dục của Mỹ cho các học viên. Thực tế, Franklin Learning Center đã phát triển rất tốt ở 50 nước và tại Việt Nam, đã có nhiều học viên theo học chương trình này nhưng đây là lần đầu tiên Franklin lựa chọn một đối tác là doanh nghiệp Việt Nam để cùng hợp tác chiến lược.

Để mở một cơ sở đào tạo hay một trường học là câu chuyện không đơn giản, cả về thủ tục pháp lý và nguồn vốn. IBC đã và sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

Chúng tôi đã mở được 55 cơ sở đào tạo tiếng Anh và chuỗi trường mầm non song ngữ nên về thủ tục pháp lý, đây không còn là câu chuyện khó với IBC. Về vấn đề nguồn vốn, IBC thực hiện chiến lược ưu tiên mở chuỗi “tiện ích, nhỏ, gọn” như trung tâm tiếng Anh trước (một trung tâm có tối đa 1.500 - 2.000 học viên), sau đó bổ sung nguồn vốn, đầu tư trường mầm non (quy mô 250 - 300 học sinh/trường). Bên cạnh vốn chủ sở hữu, IBC có sự đồng hành của Tập đoàn Chungdahm và một số cổ đông lớn.

Điểm đặc biệt của loại hình kinh doanh dịch vụ giáo dục là khi chuẩn bị thì phải rất kỹ khâu đầu vào, nhưng khi hoạt động thì tốc độ tăng trưởng của doanh thu và lợi nhuận ổn định và thường mang lại hiệu quả cao. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ giúp Công ty thực hiện các hoạt động đầu tư mới như mở rộng chuỗi trường học có triển vọng.

Quyết tâm phát triển Hệ sinh thái giáo dục 4.0 của IBC là một điểm khác biệt so với các doanh nghiệp giáo dục nói chung, doanh nghiệp ngành này đang niêm yết nói riêng. Bên cạnh lợi thế về công nghệ thông minh, thì bài toán nhân sự, mà cụ thể là giảng viên cho các trung tâm, trường học mà Công ty mở ra được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Để tăng trưởng nhanh và bền vững thì bài toán nhân sự luôn là một thách thức. Thách thức không chỉ với nhân sự giảng dạy, mà còn cả trong việc tổ chức sắp xếp nhân sự vận hành, kinh doanh, quảng cáo… Điểm may mắn là chúng tôi có những thuận lợi riêng đến từ một mối duyên với Tập đoàn Chungdahm - đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục hàng đầu của Hàn Quốc.

Theo đó, chuỗi Apax English được thực hiện dựa trên hợp đồng hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn Chungdahm từ 2 năm nay, giáo viên thực hiện giảng dạy 100% là người nước ngoài, được tuyển dụng thông qua đối tác của IBC tại Mỹ và nhận sự đào tạo bởi Tập đoàn Chungdahm trước khi giảng dạy tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng không ngừng tìm kiếm các đối tác mạnh ở những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến để học hỏi và hợp tác. Trong đội ngũ Ban điều hành của IBC, hơn 50% là người nước ngoài với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, đã và sẽ hỗ trợ IBC trong việc đào tạo và duy trì chất lượng giảng dạy.

Điểm nhà đầu tư quan tâm nhất ở một doanh nghiệp niêm yết là hiệu quả hoạt động thực tế. Ông có thể chia sẻ dự kiến kế hoạch kinh doanh năm 2018, thưa ông?

Năm 2018, IBC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.450,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 133,14 tỷ đồng. Thực tế, dư địa tăng trưởng hiệu quả kinh doanh của các công ty con tại IBC là khá tốt, nhất là dư địa từ hệ thống chuỗi tiếng Anh Apax English vì nhiều trung tâm mới mở trong năm 2017 sẽ đóng góp lớn trong năm 2018.

Với 55 trung tâm đã mở, hệ thống này có thể đáp ứng được nhu cầu khoảng 75.000 - 80.000 học sinh, trong khi năm 2017 chỉ mới lấp đầy một nửa. Chưa tính các trung tâm mở mới trong năm 2018, riêng việc vận hành các trung tâm hiện hữu cũng sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh cho Công ty năm này.

Là doanh nghiệp mang khát vọng kinh doanh lớn, ông kỳ vọng việc niêm yết sẽ hỗ trợ Công ty những mảng việc gì khi Công ty quyết định lên sàn HOSE, thưa ông?

Niêm yết trên HOSE sẽ buộc chúng tôi phải tuân thủ những quy chuẩn tốt nhất về quản trị và minh bạch trong hoạt động, buộc chúng tôi phải nỗ lực để tạo nên bản sắc riêng của Công ty trong số trên 300 doanh nghiệp quy mô lớn niêm yết trên sàn này.

Đây vừa là áp lực, vừa là động lực để IBC phải bước đi vững vàng và hiệu quả trên con đường tương lai. Thực tế, IBC được ra đời từ một dự án khởi nghiệp vào năm 2012 nên chúng tôi luôn mang trong mình khát vọng sáng tạo để tăng trưởng.

Thách thức là nhiều, chúng tôi hiểu điều đó, nhưng IBC có cơ hội, có đội ngũ chất lượng, nên chúng tôi quyết tâm hiện thực hóa cơ hội thành giá trị bằng tất cả nhiệt huyết của mình. Tham vọng của IBC không chỉ ở thị trường trong nước mà còn mở rộng hoạt động ra các nước trong khu vực.

Với việc lên sàn HOSE, chúng tôi tin rằng, thương hiệu IBC cũng như các công ty thành viên được quảng bá rộng rãi, là yếu tố thuận lợi giúp Công ty thực hiện các bước đi chiến lược sau này.

Chúng tôi tin tưởng và mong muốn rằng, sẽ có nhiều nhà đầu tư chung khát vọng với IBC, góp sức cho Công ty xây dựng Hệ sinh thái giáo dục 4.0, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của trẻ em và người Việt Nam. Đây sẽ là điểm cốt yếu để IBC thực hiện khát vọng trở thành doanh nghiệp tư nhân tiên phong vững mạnh trên thị trường dịch vụ giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam.

Tin bài liên quan