Ban lãnh đạo VMI và đại diện HNX đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu VMI

Ban lãnh đạo VMI và đại diện HNX đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu VMI

Niêm yết - bước ngoặt lớn của VMI

(ĐTCK) Hôm qua (9/10), 5,4 triệu cổ phiếu của CTCP Khoáng sản và Đầu tư Visaco chính thức giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) với mã VMI. Ông Trương Thế Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, niêm yết là một bước ngoặt lớn trong hành trình phát triển của Công ty.

Vì sao VMI lại chọn thời điểm này lên sàn, thưa ông?

Có rất nhiều người đã đặt câu hỏi liệu có phải do TTCK khởi sắc, nên Ban lãnh đạo VMI mới quyết định đưa cổ phiếu lên sàn? Tuy nhiên, thực tế kế hoạch niêm yết đã được chúng tôi xây dựng ngay từ khi Công ty thực hiện tái cơ cấu năm 2010. Hồ sơ niêm yết đã được VMI chuẩn bị từ năm ngoái, thời điểm này chỉ là đúng theo lộ trình. 

Vậy sau khi lên sàn, VMI có kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn hay tìm kiếm đối tác chiến lược ngoại, thưa ông?

Thông qua TTCK để huy động vốn là một trong những mục tiêu của hầu hết DN khi niêm yết. VMI không ngoại lệ, nhưng mục đích chính yếu của Công ty khi niêm yết là thực hiện cam kết với cổ đông, thể hiện rõ sự minh bạch của HĐQT và Ban lãnh đạo Công ty trong điều hành.

Có thể nói, niêm yết là bước ngoặt lớn đối với VMI. Từ đây, hoạt động của Công ty sẽ chuyên nghiệp hơn, công khai, minh bạch hơn, đội ngũ cán bộ của Công ty cũng sẽ phải thể hiện mình tốt hơn để mang lại hiệu quả cao hơn cho các cổ đông. Khi Công ty hoạt động minh bạch, hiệu quả, sẽ tạo sức hấp dẫn tự nhiên với các dòng vốn mới, tạo điều kiện để Công ty tăng vốn và lớn mạnh. Đây như một vòng tròn có tác động qua lại, thúc đẩy VMI phát triển.

Năm 2013, VMI đã phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nâng vốn điều lệ từ 27 tỷ đồng lên 54 tỷ đồng. Việc tăng vốn trong thời gian tới sẽ tùy thuộc vào nhu cầu phát triển và nhu cầu vốn của Công ty.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên (9/10), cổ phiếu VMI đã tăng trần. Điều này cũng đã phần nào thể hiện sức hút của VMI với nhà đầu tư. 

Xin ông chia sẻ vài nét về mục tiêu, chiến lược của VMI trong thời gian tới?

Mục tiêu của VMI đến năm 2016 là đạt doanh thu thuần 200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 17 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với kế hoạch năm nay; cổ tức 20%. Để đạt được mục tiêu này, Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục định hướng tập trung vào hoạt động sản xuất cốt lõi là sản xuất và thảm bê tông nhựa nóng, đồng thời phát triển mở rộng thêm các thị trường mới.

Năm 2014, VMI đã ký được một số hợp đồng có giá trị lớn như: hợp đồng với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5), trị giá hơn 119 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm từ 2014 - 2017; hợp đồng với Tổng công ty Xây dựng công trình Hàng không ACC trên 39 tỷ đồng; hợp đồng với CTCP Xây dựng Hạ tầng Trung Nam trên 22 tỷ đồng... Việc ký kết được các hợp đồng này, cùng với lợi thế có nguồn nguyên vật liệu đầu vào ổn định nhờ sở hữu quyền khai thác mỏ đá Sơn Phước là tiền đề để Công ty hoàn thành các mục tiêu gần và hướng đến trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực về thi công bê tông nhựa nóng.

Về cổ tức, năm 2012, 2013, Công ty quyết định không chia cổ tức, giữ lại lợi nhuận để đầu tư cho sản xuất - kinh doanh. Dự kiến năm nay, VMI sẽ chia cổ tức tối thiểu là 10% bằng tiền mặt, đây là yếu tố để khẳng định sự hoạt động hiệu quả của Công ty với các cổ đông. 

Lợi thế của VMI là có nguồn nguyên vật liệu đầu vào ổn định nhờ sở hữu quyền khai thác mỏ đá Sơn Phước. Tuy nhiên, khai thác mỏ chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thời tiết và đòi hỏi điều kiện về kỹ thuật khá cao. VMI đã chuẩn bị gì để phát triển ổn định?

Do đặc thù ngành, hoạt động của VMI chịu ảnh hưởng lớn bởi các điều kiện tự nhiên cũng như tiềm ẩn rủi ro về con người. Ý thức được điều này, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị thi công đồng bộ theo hướng chuyên nghiệp hóa, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc. Xác định con người là yếu tố quyết định sự phát triển lâu dài và bền vững, VMI đặt định hướng xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có mong muốn cống hiến lâu dài. 

Được biết, VMI đang nắm giữ hơn 45% cổ phần của Công ty Đất Mới (công ty này sở hữu quỹ đất sạch 20 héc-ta tại Dĩ An - Bình Dương, đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, dự kiến năm 2015 sẽ ra hàng). VMI có ý định sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, thưa ông?

Hiện tại, VMI có một số dự án bất động sản tại Đà Nẵng và Huế, nhưng trước mắt, Công ty vẫn tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi, củng cố tiềm lực vững mạnh, trước khi lấn sân các lĩnh vực khác.

Tin bài liên quan