Nhựa Y tế Mediplast sẽ sáp nhập vào VINAMED

Nhựa Y tế Mediplast sẽ sáp nhập vào VINAMED

(ĐTCK) Chiều 26/5, Tổng công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt Nam (VINAMED) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Sáng cùng ngày, CTCP Nhựa Y tế Mediplast cũng tổ chức ĐHĐCĐ bất thường.

VINAMED và định hướng phát triển mới

VINAMED hiện là cổ đông sở hữu 23,86% vốn điều lệ Mediplast. Ngoài một số nội dung thường lệ về hoạt động kinh doanh, ĐHĐCĐ lần này của VINAMED và Mediplast còn thảo luận về nội dụng quan trong là phương án sáp nhập hai công ty. Theo đó, Mediplast là công ty bị sáp nhập và VINAMED là bên sáp nhập,  tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu là 3:1.

Tại Đại hội của VINAMED, ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT VINAMED cho biết, với việc sáp nhập này, VINAMED sẽ có thay đổi cơ bản, không còn hoạt động như một công ty mẹ chỉ quản lý các công ty con, mà hướng đến trở thành một tổng công ty trực tiếp triển khai hoạt động kinh doanh trên 5 lĩnh vực chính gồm: sản xuất trang thiết bị y tế; phân phối thiết bị và vật tư y tế; tư vấn và xây dựng y tế; các giải pháp công nghệ trong y tế; và đầu tư trong lĩnh vực y tế.

“Là một ngành rất quan trọng của đất nước và ảnh hưởng đến đời sống của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế chưa có nhiều đơn vị đầu tư bài bản và xây dựng được một chuỗi sản phẩm dịch vụ trọn gói. VINAMED quyết tâm xây dựng một hệ thống có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất theo các tiêu chuẩn y tế khắt khe đến người dân trên cả nước”, ông Phạm Quang Huy nói.

Theo đuổi chiến lược này, VINAMED sẽ đưa vào hoạt động Trung  tâm sản xuất vật tư tiêu hao trong y tế với quy mô 13.000 m2 tại tỉnh Bắc Ninh trong tháng 6/2017. Trung tâm sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của ngành y tế trong việc sản xuất vật tư y tế. Bên cạnh đó, hệ thống các công ty phân phối của VINAMED sẽ tập trung vào phân phối phối các sản phẩm xuất xứ từ G7 của các hãng thiết bị nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

Lĩnh vực giải pháp công nghệ trong y tế, VINAMED trước mắt tập trung vào giải pháp PACS giúp các bệnh viện không cần sử dụng film truyền thống, tạo điều kiện nâng cao chất lượng chẩn đoán, giảm chi phí cho người bệnh.

Gần đây nhất, VINAMED đã công bố việc chuẩn bị triển khai đầu tư 2 dự án bệnh viên. Đặc biệt, khu dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa sẽ được đầu tư và vận hành theo những tiêu chuẩn cao nhất và được sự tham gia của các tổ chức tư vấn quốc tế ngay từ những giai đoạn đầu triển khai.

Sáp nhập Mediplast vào VINAMED - bài toán đã có lời giải

Trong phần thảo luận, các cổ đông của VINAMED đã bày bỏ băn khoăn về phương án sáp nhập Mediplast và VINAMED. Có cổ đông thắc mắc về sự cần thiết phải sáp nhập, quy trình sáp nhập, tỷ lệ hoán đổi cổ phần. Có ý kiến cổ đông ủng hộ việc sáp nhập, vì Mediplast hiện đang hoạt động hiệu quả hơn, nhưng cổ đông đề nghị định giá cả hai bên để tránh rủi ro pháp lý sau này.

Ông Phạm Quang Huy cho rằng, việc sáp nhập mang lại lợi ích cho cả 2 công ty.  Mediplast sẽ thừa hưởng mối quan hệ khách hàng rộng rãi, tham gia trực tiếp cung cấp cho các dự án của VINAMED và được hưởng lợi từ nguồn tài chính sẵn có của VINAMED. Việc sáp nhập cũng làm giảm các chi phí trung gian, chồng chéo.

Nhựa Y tế Mediplast sẽ sáp nhập vào VINAMED ảnh 1

Ông Huy khẳng định, việc sáp nhập đã được thực hiện theo các bước rất rõ ràng, minh  bạch, và đúng các quy định của pháp luật.

Cụ thể. đã thuê công ty định giá độc lập để xác định giá trị 2 doanh nghiệp theo các phương pháp khác nhau; xây dựng phương án sáp nhập chi tiết, thuê công ty tư vấn luật để triển khai các thủ tục pháp lý và trình ĐHĐCĐ của 2 công ty xem xét thông qua. Hội đồng Quản trị chỉ đề xuất, việc có thực hiện hay không là do các cổ đông toàn quyền quyết định. Cổ đông có toàn quyền ủng hộ hay bác bỏ việc sáp nhập.

Cùng ngày, ĐHĐCĐ bất thường của Mediplast đã kéo dài từ sáng đến 3h chiều. Nhiều cổ đông nhỏ đưa ra ý kiến chất vấn Ban lãnh đạo Mediplast về hiệu quản hoạt động, lợi nhuận và cổ tức đều sụt giảm, riêng cổ tức sụt giảm 50%.

 Cổ đông bày tỏ quan ngại liệu việc sáp nhập có đem lại lợi ích cho một công ty vốn đang có mức lợi nhuận vài năm gần đây xấp xỉ vốn điều lệ và có nhiều tài sản giá trị? Ý kiến cổ đông cho rằng, Công ty nên định giá công khai tài sản như thương hiệu, máy móc thiết bị, bí quyết công nghệ, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất...

Trước ý kiến cổ đông đề nghị nâng mức cổ tức, Ban chủ tọa đã tôn trọng ý kiến cổ đông và sau khi hội ý, HĐQT đã thống nhất trình Đại hội mức cổ tức 2016 là 30%.

Cuối cùng, Đại hội đã bỏ phiếu thống nhất tỷ lệ chi trả cổ tức 30%. Nội dung sáp nhập được thông qua với tỷ lệ hơn 84%.

Tin bài liên quan