(ĐTCK) Tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn, thị trường nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng, ngành nhựa đang thu hút thêm nhiều DN mới gia nhập khiến cuộc cạnh tranh trong ngành vốn đã gay gắt càng trở nên khốc liệt hơn. 


Tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn, thị trường nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng, ngành nhựa đang thu hút thêm nhiều DN mới gia nhập khiến cuộc cạnh tranh trong ngành vốn đã gay gắt càng trở nên khốc liệt hơn.

Trong bối cảnh này, CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) cũng có kế hoạch của riêng mình, nhưng chủ trương hàng đầu của Công ty vẫn là cạnh tranh lành mạnh, không bán sản phẩm bằng bất cứ giá nào, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Sức ép cạnh tranh trong năm 2015 được các CTCK dự báo sẽ gia tăng, bởi bên cạnh đơn vị lớn là CTCP Nhựa thiếu niên Tiền Phong (NTP) thì trong vài năm gần đây, một trong những DN mới gia nhập thị trường là Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã có những bước tăng trưởng thị phần nhất định. Trong năm nay, HSG dự kiến tăng năng suất sản xuất ống nhựa thêm 30% nhằm mở rộng thị phần. HSG sẽ là một đối thủ đáng gờm bởi Công ty đang có lợi thế về bán hàng khi sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp.

Trước bối cảnh đó, Nhựa Bình Minh lựa chọn giải pháp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu, tăng cường năng lực sản xuất bằng cách đầu tư phát triển và bổ sung nguồn nhân lực. Củng cố hệ thống phân phối, linh hoạt trong chính sách kinh doanh khi phân định thị phần, khách hàng mục tiêu và lâu dài.

“Việc duy trì vị thế hiện tại và tăng trưởng lâu dài là chiến lược kinh doanh nhất quán để Nhựa Bình Minh tiếp tục phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT BMP chia sẻ.

Từ năm 2014 đến nay, thị trường xây dựng có dấu hiệu khởi sắc, nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao, trong đó có thương hiệu Nhựa Bình Minh tăng lên, do đó, sản lượng sản xuất của Công ty không đủ để cung cấp cho thị trường, nhiều đại lý buộc phải giới thiệu sản phẩm khác cho khách hàng, điều này khiến khách hàng phải sử dụng và làm quen với thương hiệu của đơn vị khác.

Tại ĐHCĐ BMP năm 2015, ông Lê Quang Doanh, Chủ tịch HĐQT cho rằng, khách hàng chỉ cần quay lưng đi sẽ rất khó để BMP lấy lại; điều này không thể chấp nhận được nên BMP sẽ nhanh chóng khắc phục.

Theo đó, sau thời gian dài chờ đợi vì tình hình còn nhiều khó khăn, tháng 10/2014, BMP đã chính thức khởi công giai đoạn 1 của Nhà máy Bình Minh Long An. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Nhà máy được xây dựng trên diện tích khoảng 30.000 m2 và sẽ đi vào hoạt động trong quý III năm 2015 với công suất 5.000 tấn.

Nhà máy Bình Minh Long An khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ giải quyết được một phần việc thiếu hàng hóa hiện nay. Bên cạnh đó, xây dựng nhà máy ở Long An sẽ tạo điều kiện để BMP thâm nhập sâu hơn vào thị trường các tỉnh miền Tây và Cao nguyên, thị trường được nhận định là tiềm năng nhờ nhu cầu ống nhựa dân dụng đang tăng trưởng nhanh cùng với tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến cho biết, Dự án đang diễn ra đúng tiến độ và vẫn như kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào cuối quý III. Theo dự kiến, các thiết bị công nghệ ép phun đầu tư cho Dự án sẽ về đến Công ty trong tháng 7/2015. Để giải quyết triệt để tình trạng hiện nay, BMP đang và sẽ kết hợp triển khai một số giải pháp, cả về đầu tư máy móc, thiết bị lẫn công tác quản trị các mặt sản xuất, tồn kho, lưu thông, hệ thống phân phối…

Về kế hoạch sản xuất năm 2015, BMP xây dựng kế hoạch doanh thu và sản lượng tăng 8%. Theo đó, năm 2015, sản lượng tiêu thụ là 62.800 tấn với doanh thu 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 482 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 317 tỷ đồng.

Điểm đáng mừng là năm 2014, thị trường miền Bắc của BMP đã có những tín hiệu khả quan hơn, với các chỉ tiêu doanh thu, sản lượng và lợi nhuận đều có tỷ lệ tăng trưởng cao; khách hàng đã nhận biết tốt hơn về thương hiệu và sản phẩm của Nhựa Bình Minh. Do đó, BMP vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tham gia thị trường miền Bắc nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng còn rất lớn ở khu vực này.

Liên quan đến khoản truy thu thuế TNDN, hiện còn hơn 41 tỷ đồng, Công ty vẫn tiếp tục khiếu nại và đợi những quyết định trả lời chính thức từ các cơ quản quản lý Nhà nước trước khi ghi nhận.

Bên cạnh tập trung cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, BMP là một trong những doanh nghiệp có hoạt động IR rất tốt. BMP duy trì việc gặp gỡ nhà đầu tư hàng quý nhằm cập nhật những thông tin mới nhất, giải đáp kịp thời những băn khoăn về Công ty cho NĐT, cổ đông.

Nếu đã từng tới tham dự ĐHCĐ của BMP, cổ đông chắc hẳn sẽ cảm nhận được sự chuẩn bị chu đáo, thái độ đón tiếp trân trọng từ chính các nhân viên của Công ty. Trong suốt Đại hội, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT, các câu hỏi của cổ đông đều được trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm. Đó là nguyên nhân ĐHCĐ BMP luôn đạt được sự đồng thuận cao nhất.

Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Trưởng Tiểu ban Quan hệ cổ đông vẫn khiêm tốn đánh giá hoạt động IR của BMP chưa thật sự mạnh như mong muốn, BMP sẽ học hỏi thêm từ các đơn vị bạn, đặc biệt là những đơn vị đã đạt nhiều giải thưởng về hoạt động IR, kết hợp với tình hình thực tế tại Công ty để tìm ra những phương thức phù hợp trong việc đáp ứng yêu cầu của cổ đông trong việc được cung cấp thông tin kịp thời, với phương châm của BMP là trung thực, công khai và minh bạch.

Theo Nhã An
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.