Đặt chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng so với năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã trở thành truyền thống đẹp ở Nhựa Bình Minh

Đặt chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng so với năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã trở thành truyền thống đẹp ở Nhựa Bình Minh

Nhựa Bình Minh lên kế hoạch lãi trước thuế 700 tỷ đồng

(ĐTCK) Sau năm 2016 ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) tiếp tục xây dựng chỉ tiêu lợi nhuận 2017 tăng trưởng gần 17%, trong bối cảnh Công ty tiếp tục gia tăng năng lực sản xuất thông qua việc đầu tư nhà máy Bình Minh Long An giai đoạn 2.

Nhiều năm trở lại đây, BMP duy trì tình hình tài chính lành mạnh, doanh thu tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm. Năm 2016, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục từ trước đến nay, với doanh thu thuần gần 3.309 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 771 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,5% và 16% so với năm 2015. So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng đã được cổ đông thông qua thì BMP đã vượt 28% kế hoạch. Thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 13.691 đồng, một con số đáng mơ ước với nhiều doanh nghiệp.

Có thể nói, sự phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường xây dựng chính là động lực quan trọng cho đà tăng trưởng của các doanh nghiệp nhựa xây dựng như BMP trong năm qua. Tuy nhiên, cũng vì ngành nhựa xây dựng có tốc độ phát triển nhanh, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nên cuộc đua cạnh tranh giành thị phần giữa các doanh nghiệp ngày càng quyết liệt hơn.

Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành có được chiến lược phát triển đúng đắn. Với BMP, lợi thế của Công ty chính là thương hiệu Nhựa Bình Minh được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Bản thân Công ty cũng củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua hoạt động đầu tư cho sản xuất và linh hoạt trong chính sách kinh doanh. Kết quả là Công ty luôn đạt doanh thu, lợi nhuận cao hơn năm trước và gần như không phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Những thành công của BMP trong quá khứ dĩ nhiên khiến cổ đông “mát lòng”, nhưng cũng chính là áp lực đối với Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty trong việc đưa ra kế hoạch kinh doanh năm tiếp theo “vừa sức” cũng như đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng của cổ đông.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, Tổng giám đốc BMP cho biết, việc các tờ trình về kế hoạch kinh doanh luôn được cổ đông Công ty thông qua với tỷ lệ biểu quyết cao trước hết là do Ban lãnh đạo xây dựng được kế hoạch phù hợp. Dựa trên các dữ liệu thị trường, Công ty tiến hành phân tích cẩn trọng để đưa ra những dự báo phù hợp; chủ động kiểm soát các yếu tố chủ quan, dự báo và hạn chế tác động của những yếu tố khách quan.

Thứ hai, Tiểu ban Quan hệ cổ đông thường xuyên tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, công ty chứng khoán mỗi quý, qua đó, cung cấp đầy đủ các thông tin cho nhà đầu tư, công ty chứng khoán; đồng thời nắm bắt được các ý kiến đánh giá, góp ý của nhà đầu tư để xem xét các hoạt động của mình cho phù hợp.

Thứ ba, thực hiện báo cáo thường niên chu đáo để cung cấp thông tin một cách toàn diện và minh bạch về Công ty. Song song đó là kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông được phân công cụ thể,  mọi công tác về tài liệu đều được giám sát chặt chẽ về tiến độ, thời hạn, nội dung để đảm bảo đúng quy định. Công tác chuẩn bị luôn có sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng quản trị, giám sát của Ban kiểm soát, tổ chức thực hiện của Ban điều hành.

Ngoài ra, BMP thường xuyên liên hệ với các cổ đông lớn để nắm bắt thông tin, trao đổi thảo luận trước Đại hội và thuyết phục cổ đông tham dự hay ủy quyền tham dự đầy đủ, đúng quy định. Trong thời gian diễn ra Đại hội, Ban chủ tọa trình bày báo cáo, kế hoạch một cách ngắn gọn, súc tích nhằm dành nhiều thời gian tối đa cho phần chất vấn, giải đáp thắc mắc cổ đông. Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo, sự tôn trọng cổ đông, tinh thần cầu thị sẵn sàng lắng nghe các ý kiến phản biện, cùng trao đổi để đạt được sự đồng thuận từ nhiều phía… mà đại hội đồng cổ đông thường niên của BMP đều diễn ra suôn sẻ, cổ đông hài lòng, đánh giá cao. 

Ban điều hành BMP thẳng thắn nhìn nhận, duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm đòi hỏi những cố gắng vượt bậc, tạo áp lực rất lớn cho đội ngũ điều hành và người lao động trong Công ty, nhưng cũng là động lực để Công ty phát triển. Chỉ cần Ban lãnh đạo có tâm lý “nghỉ ngơi” sẽ khiến doanh nghiệp chững lại và thụt lùi. Công ty kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích cho cổ đông, còn cán bộ công nhân viên, Ban điều hành cũng nhận được lương thưởng, đãi ngộ một cách xứng đáng.

Bước sang năm 2017, Hội đồng quản trị BMP dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu 4.050 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 700 tỷ đồng, tăng gần 17% so với kế hoạch năm 2016. Việc hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận đã trở thành truyền thống của Công ty. Năm nay, BMP dự kiến đầu tư 680 tỷ đồng, với trọng tâm là dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Bình Minh Long An giai đoạn 2. Một số những vấn đề về chiến lược khác đang được Hội đồng quản trị xem xét và sẽ trình cổ đông vào trung tuần tháng 4/2017.

Tin bài liên quan