Phối cảnh Dự án Novetel Phú Quốc

Phối cảnh Dự án Novetel Phú Quốc

Nhận diện doanh nghiệp có tiềm năng bứt phá

(ĐTCK) Trong số các ngành có triển vọng khả quan năm 2015 được nhiều CTCK khuyến nghị xem xét, bất động sản đứng đầu. Song cơ hội sẽ không đến với tất cả 50 DN đang niêm yết, bởi vậy đòi hỏi sự phân tích thấu đáo của các nhà đầu tư.

Trong Báo cáo chiến lược mới nhất, CTCK SHS nhận định, năm 2015 sẽ là năm bản lề cho sự chuyển biến của các DN bất động sản sau khi phát đi tín hiệu phục hồi trong năm 2014. Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước với việc điều chỉnh giảm tỷ lệ rủi ro vay bất động sản từ 250% xuống 150% sẽ giúp khơi thông dòng tín dụng vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7/2015 cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sẽ thúc đẩy nguồn cầu, đặc biệt tại phân khúc cao cấp.

Kết quả kinh doanh quý I/2015 đang dần được công bố đã cho thấy triển vọng tích cực của nhóm DN này. Đơn cử như trường hợp CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group). Theo thông tin từ DN, doanh thu và lợi nhuận quý I/2015 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 71 tỷ đồng, tăng hơn 700% so với cùng kỳ 2014 và đạt 34% kế hoạch năm. Năm 2015, CEO Group đặt chỉ tiêu tổng doanh thu là 1.000 tỷ đồng, tăng 122% so với năm 2014, lợi nhuận trước thuế là 210,6 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2014.

Hai trụ cột kinh doanh chính của Công ty đều có triển vọng rất tốt. Trước hết là bất động sản, các dự án như Tháp CEO (tòa nhà văn phòng cho thuê hiện đã lấp đầy diện tích), Sunny Garden City, phân kỳ 1 Dự án River Silk City tiếp tục cho nguồn thu ổn định. Trong quý II này, CEO Group sẽ mở bán Dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden với quy mô gần 500 căn hộ có diện tích từ 48 – 65 m2 với mức giá dưới 10 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì).

Tuy nhiên, trong mảng bất động sản, các dự án ở Phú Quốc mới là “con gà đẻ trứng vàng” của DN. Tại Đảo Ngọc, CEO Group có quỹ đất lên tới 300 héc-ta, trong đó, tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort có diện tích 80 héc-ta trải dài gần 1 km mặt biển thuộc Khu phức hợp Bãi Trường đã được giải phóng xong mặt bằng và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cũng như hoàn thành hạ tầng kỹ thuật.

Hiện Novotel Phu Quoc Resort được xây dựng tại lô đất SR3 có diện tích hơn7 héc-ta thuộc Dự án Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort đang được đẩy nhanh tiến độ. Khu nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm 44 căn biệt thự và 1 khách sạn truyền thống, cung cấp khoảng 400 phòng nghỉ theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo thông tin từ DN, toàn bộ phần thô của 44 căn biệt thự đã hoàn thành, khách sạn truyền thống vượt tiến độ xây dựng và sẽ được cất nóc vào 30/4/2015, dự kiến cuối 2015 sẽ hoàn thành khu resort này và đưa vào hoạt động.

Ngoài khách sạn đi vào hoạt động và có dòng tiền ngay, CEO Group cũng sẽ chào bán hàng nghìn sản phẩm là các biệt thự nghỉ dưỡng (villas), nhà phố thương mại (shophouse) ngay trong năm 2015. Nhờ chính sách mở cửa cho người nước ngoài, các dự án này thời gian qua nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và có triển vọng thanh khoản cao.

Bất động sản Phú Quốc trong một năm trở lại đây rất nóng, với hàng loạt thông tin mới về chính sách phát triển cho Đảo Ngọc. Điều này cho thấy, các dự án Phú Quốc sẽ mang lại doanh thu và dòng tiền cho CEO Group trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Ở trụ cột kinh doanh thứ hai là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, CEO Group đã đào tạo hàng nghìn sinh viên, thực tập sinh. Theo kế hoạch, năm 2015, Công ty sẽ đưa 500 thực tập sinh ra nước ngoài làm việc. Năm nay, DN đặt kế hoạch hiện thực hóa hợp tác với TOYO để triển khai kế hoạch đào tạo điều dưỡng viên sang Nhật Bản. Đây là lĩnh vực có nhu cầu rất lớn tại nước bạn, bởi vậy không gian kinh doanh là vô cùng rộng lớn.

Bên cạnh nền tảng cơ bản tốt của DN, cổ phiếu CEO hội tụ nhiều yếu tố triển vọng. Cụ thể, giá trị sổ sách của cổ phiếu tại thời điểm 31/12/2014 là 13.588 đồng/CP, hiện thị giá cổ phiếu đang giao dịch là 13.000 đồng/CP. Thanh khoản cổ phiếu CEO cũng thuộc nhóm cao nhất trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) khi đạt trung bình hơn 1 triệu đơn vị/phiên trong tháng. Trong tháng 4/2015, CEO chính thức được HNX đưa vào rổ HNX30.

Thị trường chứng khoán đang diễn biến lình xình, thiếu yếu tố hỗ trợ tích cực. Tuy nhiên, chuyển động chính sách đang rất tích cực khi kinh tế vĩ mô quý I tiến triển tốt, các chỉ số như GDP, FDI, PMI, tăng trưởng tín dụng tăng. Đặc biệt, nếu mọi việc thuận lợi, cuối quý II, đầu quý III, quyết định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được ban hành, mức độ ảnh hưởng tới thị trường theo nhận định sẽ là rất mạnh. Do đó, đây chính là giai đoạn tích lũy những cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng mạnh cả ngắn và trung hạn.

Tin bài liên quan