Các ngân hàng đang phát triển nhiều sản phẩm tín dụng chuyên biệt phù hợp với từng đối tượng DN

Các ngân hàng đang phát triển nhiều sản phẩm tín dụng chuyên biệt phù hợp với từng đối tượng DN

Ngân hàng đẩy mạnh đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

(ĐTCK) Kết quả tăng trưởng tín dụng đang cho thấy sự tham gia tích cực của các NHTM và DN vào hoạt động kinh tế. Đặc biệt, các ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp tín dụng hiệu quả, giúp DN đến gần với vốn vay hơn.

Hoạt động cho vay của các TCTD hiện đang có sự tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2011. Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia  cho biết, tính đến cuối tháng 10, tín dụng của ngành ngân hàng tăng trưởng gần 12% so với cuối năm 2014. Theo kết quả điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh đối với các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam do Vụ Dự báo Thống kê - NHNN thực hiện, các TCTD kỳ vọng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống tăng trưởng bình quân 17,6% trong năm 2015.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng trong thời gian qua đã kéo theo sự gia tăng của nhu cầu tín dụng, đồng thời năng lực tài chính của hệ thống ngân hàng tăng lên đáng kể. Tăng trưởng tín dụng cho thấy, ngân hàng và DN đã có sự kết nối, cung cầu gặp nhau, DN được tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn.

Trên thực tế, để đảm bảo an toàn kinh doanh cho cả khách hàng và ngân hàng, các ngân hàng lớn đều có những điều kiện cho vay đối với DN tương tự nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt của các tổ chức nằm ở cách thức tiếp cận thị trường để đưa vốn đến tay khách hàng. Các ngân hàng có hoạt động cho vay tốt là các ngân hàng đáp ứng đúng các nhu cầu của DN thông qua công tác tìm hiểu chuyên sâu về đặc thù kinh doanh của DN, khám phá nhu cầu thiết thực của họ và tiếp cận DN từ những gì họ cần.

Trên thị trường, vài năm qua đã lần lượt xuất hiện những sản phẩm chuyên biệt theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để hỗ trợ DN toàn diện, đi đầu phải kể đến các sản phẩm tài trợ trọn gói DN ngành nhựa, dược và vật tư y tế, giấy, may mặc, phụ trợ dầu khí, xăng dầu… của Techcombank.

Sử dụng các sản phẩm chuyên biệt này, DN được hưởng các chính sách linh hoạt phù hợp với đặc thù và lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ, đối với gói tài trợ DN giấy, nhựa của Techcombank, DN được thế chấp 100% tài sản đảm bảo là hàng hóa; thủ tục cho vay đơn giản dựa trên khoản phải thu của các đối tác đầu ra uy tín; đặc biệt, vào mùa cao điểm, Ngân hàng có thể tăng tỷ lệ cho vay lên tới 90% giá trị định giá tài sản là hàng hóa.

Bên cạnh đó, Techcombank đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để hỗ trợ DN tối đa hóa lợi ích dòng tiền như tỷ lệ ký quỹ mở L/C chỉ từ 3%; khách hàng được lựa chọn lãi suất dựa trên tình hình kinh doanh thực tế. Đồng thời, Ngân hàng linh hoạt giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian phê duyệt để nhanh chóng hỗ trợ vốn lưu động cho DN, thậm chí có thể giải ngân trong vòng 1 giờ (gói tài trợ DN kinh doanh xăng dầu).

Ông Trần Chánh Trung, Giám đốc Công ty Trường Sơn Sài Gòn, một khách hàng lâu năm của Techcombank hiện đang sử dụng gói tài trợ DN ngành giấy cho biết: “Techcombank luôn đánh giá đúng hoạt động và tiềm năng của chúng tôi, tạo điều kiện để DN có cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhờ đó phát huy hiệu quả nguồn tín dụng. Ngoài ra, chúng tôi còn được Ngân hàng tư vấn các chính sách quản lý tồn kho, khoản phải thu, tư vấn thuế hải quan, hoặc đàm phán với các đối tác nước ngoài loại hình tín dụng để tiết giảm chi phí, mang lại nhiều lợi ích”.

Thị trường đánh giá các sản phẩm nêu trên đều được thiết kế linh hoạt, chú trọng đến phương án kinh doanh hơn là tài sản đảm bảo, nhưng vẫn bảo vệ được an toàn tín dụng bằng hệ thống quản trị rủi ro chặt chẽ. Qua việc luôn tiên phong đi đầu phát triển các sản phẩm mới và đa dạng, Techcombank đã chứng tỏ được sự am hiểu của mình về tiềm năng cũng như nhu cầu của ngành nghề và DN.

Ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc Khối Khách hàng DN, Techcombank chia sẻ: “Các sản phẩm chuyên biệt của Techcombank được xây dựng trên cơ sở Ngân hàng chủ động tiếp cận khách hàng để cung cấp các giải pháp tài chính hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của DN. Chúng tôi chú trọng thiết lập các mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với khách hàng, hiểu đặc thù của khách hàng để đưa ra các tư vấn và quy trình xử lý nghiệp vụ chuẩn xác hơn, đảm bảo lợi ích của DN cũng như kết quả kinh doanh của Ngân hàng”.

Hiện Techcombank tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm cho vay DN, trong đó có những sản phẩm chuyên biệt theo ngành, tập trung vào các ngành kinh tế trọng điểm để đảm bảo an toàn kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Năm 2014, dư nợ cho vay khách hàng DN của Techcombank tăng 14,3% so với năm 2013. Năm nay, lạc quan về tăng trưởng tín dụng, Techcombank đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 30%, so với mức tăng trưởng bình quân 17,6% mà các TCTD kỳ vọng.

Tin bài liên quan