Phối cảnh Dự án Baria City do Netland làm chủ đầu tư

Phối cảnh Dự án Baria City do Netland làm chủ đầu tư

Netland, sức hút mới của cổ phiếu bất động sản

(ĐTCK) Ngày 5/4/2018, Công ty cổ phần Bất động sản Netland (NRC) niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Đây là một trong những doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) ở mức cao so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Thâu tóm Danh Khôi, bước đi chiến lược

Netland tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ thông tin bất động sản Netland (thành lập năm 2014), vốn điều lệ ban đầu 1,9 tỷ đồng. Ngay khi mới thành lập, Netland đã tập trung vào việc kết nối thông tin trên thị trường bất động sản và một trong những thương vụ đầu tiên là môi giới thành công Dự án Queen Pearl (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Nhận thấy cơ hội kinh doanh ở phân khúc hợp tác giữa chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, tháng 3/2016, Hội đồng quản trị Netland đã quyết định hợp tác đầu tư vào Dự án Queen Pearl (quy mô 27,26 ha). Đây được xem là dự án “vàng” do nằm ngay cửa ngõ “thủ đô resort” Mũi Né, cách trung tâm thành phố 5 phút di chuyển và kề cận Sân bay Phan Thiết. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 452 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 593 tỷ đồng.

Năm 2018, Netland đặt mục tiêu doanh thu thuần 150 tỷ đồng, tăng 66%; lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng, tăng 110% so với năm 2017; cổ tức 20%; tăng vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng lên 240 tỷ đồng. 

Đến tháng 8/2016, Netland tiến một bước quan trọng trong chiến lược phát triển bằng việc hợp tác đầu tư Dự án Haborizon Nha Trang (quy mô 14,9 ha). Dự án được quy hoạch thành quần thể nghỉ dưỡng nằm liền kề đại lộ Nguyễn Tất Thành, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 28 km và trung tâm TP. Nha Trang 2,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 246 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 381 tỷ đồng.

Sau thành công của 2 dự án trên, tháng 6/2017, Netland tiếp tục đầu tư vào Dự án Queen Pearl mở rộng (quy mô 12,6 ha). Dự án sở hữu vị trí đắc địa nhờ nằm ngay vòng xoay Mũi Né với 100% tầm nhìn ra vịnh Mũi Né. Đặc biệt, Queen Pearl mở rộng với thiết kế Mũi Né Square và khu phố Tây thu nhỏ. Dự án có tổng vốn đầu tư 347,7 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt hơn 448 tỷ đồng.

Ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Netland cho biết, 3 dự án này là nền tảng để Công ty hiện thực hóa tham vọng mở rộng kinh doanh trên thị trường bất động sản. Một trong những tham vọng lớn đó là quyết định mua lại 95% cổ phần của Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi (DKR) vào tháng 8/2017.

Quyết định mua lại DKR của Netland được nhận định là táo bạo, nhưng là bước đi chiến lược của Netland, bởi DKR đang sở hữu hệ thống bán hàng lớn và hiệu quả trên thị trường bất động sản.

Tầm ngắm của nhiều tổ chức quốc tế

Tốc độ phát triển nhanh của Netland đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tập đoàn quốc tế, trong đó có Sanei Architecture Planning Co., Ltd (Nhật Bản). Đây là tập đoàn đa ngành nghề, trong đó bất động sản và xây dựng là 2 lĩnh vực kinh doanh chính.

Sau thời gian tìm hiểu và đàm phán, tháng 2/2018, tập đoàn đến từ Nhật Bản và Netland đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Bên cạnh đó, Netland đang đàm phán với một số tập đoàn đến từ Singapore, Hồng Kông để cùng hợp tác phát triển các dự án bất động sản tại Việt Nam.

Theo nhận xét của đối tác ngoại, lý do chọn Netland là do doanh nghiệp này sở hữu hệ thống phân phối chuyên nghiệp, có quỹ đất lớn với hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đang trong quá trình đàm phán và đặc biệt có nhiều điểm tương đồng về chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam.

Đối với Netland, hợp tác với Sanei Architecture Planning giúp Công ty gia tăng tiềm lực tài chính, tận dụng và học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án bất động sản đạt chuẩn quốc tế. Với sự hợp tác này, Netland sẽ lấn sân sang mảng nhà cao tầng để gia tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm. Hiện tại, Công ty vẫn đang tập trung vào các sản phẩm đất nền, nhà liên kế và biệt thự được xây dựng hoàn chỉnh.

Cổ phiếu nhiều tiềm năng

NRC là một trong những cổ phiếu bất động sản niêm yết có EPS ở mức cao so với các doanh nghiệp cùng ngành. Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018 được Hội đồng quản trị thông qua, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Netland là 70 tỷ đồng. Dự kiến, lợi nhuận chủ yếu đến từ các dự án Queen Pearl, Queen Pearl mở rộng, Haborizon Nha Trang và hoạt động môi giới bất động sản.

Theo ông Nhất, kế hoạch 70 tỷ đồng được xây dựng ở thời điểm các dự án đang trong quá trình đàm phán. Hiện tại, do nhiều dự án đã hoàn thành thủ tục M&A nên lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Netland có thể đạt 101 tỷ đồng.

Giới phân tích nhận định, chỉ tiêu 101 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế là con số ấn tượng với một doanh nghiệp bất động sản có vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Nếu đạt được kết quả này, EPS dự phóng năm 2018 của NRC là 8.417 đồng.        

Tin bài liên quan