Một trong những thế mạnh của PSI là khả năng tư vấn (trong ảnh, PSI tư vấn đưa cổ phiếu CTCP Hóa phẩm dầu khí miền Bắc lên sàn HNX)

Một trong những thế mạnh của PSI là khả năng tư vấn (trong ảnh, PSI tư vấn đưa cổ phiếu CTCP Hóa phẩm dầu khí miền Bắc lên sàn HNX)

Nền móng vững chắc, khẳng định vị thế PSI

(ĐTCK) Gần 10 năm thành lập, CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) đã xác lập được vị thế vững chắc trên thị trường và tạo ra sự khác biệt lớn so với các CTCK khác. PSI ghi danh trong nhóm các CTCK có thị phần dịch vụ tư vấn lớn nhất thị trường, đồng thời phát huy tốt lợi thế đặc thù là CTCK duy nhất thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - trở thành đầu mối triển khai thương vụ lớn với các đơn vị trong ngành dầu khí.

Tái cấu trúc hoạt động, liên tục cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ

Bà Hoàng Hải Anh, Giám đốc PSI nhận định, thông tin là một trong những yếu tố không thể thiếu trong các quyết định đầu tư và kinh doanh, đặc biệt là trên TTCK khi mọi thông tin đều có ảnh hưởng đến các quyết định của nhà đầu tư. Thông tin càng kịp thời, chính xác và hiệu quả thì niềm tin lẫn sự kỳ vọng của nhà đầu tư đối với TTCK ngày càng lớn. Do vậy, minh bạch thông tin được coi là nhiệm vụ quan trọng, thiết yếu nhằm đảm bảo tính hiệu quả và công bằng của hoạt động tài chính và mở rộng quy mô của một tổ chức, cũng như góp phần vào sự phát triển lành mạnh của TTCK Việt Nam. Với PSI, công tác minh bạch hóa thông tin được chú trọng và lồng ghép trong toàn bộ hoạt động Công ty.

Tại nhiều DN Việt Nam, vấn đề nổi cộm là sự thiếu minh bạch và nhà đầu tư rất khó tiếp cận nguồn thông tin chính thống. Nhận thức được vấn đề này, với vai trò là trung gian, cầu nối giữa DN và nhà đầu tư, thúc đẩy thanh khoản và hiệu quả của TTCK,  PSI lần lượt tạo nên những sản phẩm rất đa dạng, cung cấp ra thị trường các bản phân tích, báo cáo thị trường/ngành/doanh nghiệp… Bên cạnh đó, Công ty có hoạt động phân tích chuyên sâu về nhiều mảng hoạt động, đặc biệt là thông tin chuyên sâu về doanh nghiệp trong ngành dầu khí. Chính điều này đã giúp hoạt động phân tích của PSI có sự khác biệt, tạo nên lợi thế và sức cạnh tranh của Công ty so với các CTCK khác. Để vận hành hiệu quả, PSI có bộ sản phẩm phục vụ quản trị rủi ro đảm bảo giảm thiểu rủi ro trong việc cung cấp các dịch vụ của Công ty.

Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, PSI rất chú trọng phát triển các phần mềm giao dịch online như: Smart_Trade, Smart_Invest, MTS (Mobile_Tradding).

MTS (Mobile_Tradding) được triển khai trên nền hệ điều hành Apple iOS (iOS platform) và trên nền hệ điều hành Android nên phù hợp với mọi dòng smart phone hiện có tại Việt Nam. MTS là sản phẩm tiên tiến hỗ trợ nhà đầu tư liên tục được cập nhật các thông tin về thị trường, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng tại bất cứ nơi đâu, ngay cả khi đang di chuyển với khả năng bảo mật cao.

Trong mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư, PSI là một trong số ít CTCK có thể cung cấp tất cả các nghiệp vụ tư vấn bao gồm tư vấn tái cấu trúc, M&A, cổ phần hóa, quản trị doanh nghiệp, phát hành, niêm yết với đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài, tận tâm và giàu nhiều kinh nghiệm. Theo đó, mạng lưới khách hàng của Công ty ngày càng rộng mở. Đối tác chiến lược trong và ngoài nước của PSI là những tổ chức mạnh, có nhiều kinh nghiệm như PVCombank, SMBC Nikko, đồng thời Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Petro Vietnam để tự tin, vững bước trên thương trường.

Một nỗ lực được thị trường rất ghi nhận ở PSI là việc tiên phong phát triển bộ chỉ số PVN-Index, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Bộ chỉ số PVN-Index không chỉ cung cấp một chỉ báo đầu tư, mà còn là kênh thông tin tốt nhất nhà đầu tư hiểu và tiếp cận nhóm cổ phiếu ngành dầu khí. Việc xây dựng bộ chỉ số này là nền tảng để PSI hướng đến việc cung cấp các dịch vụ quản lý và vận hành chỉ số đầu tư theo yêu cầu cho các quỹ đầu tư (quỹ ETF hoặc quỹ mở). 

PSI: tự tin, vững bước

Năm 2015 là năm nhiều dấu ấn với PSI trong việc quyết tâm đổi mới quản trị hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng hệ thống khách hàng. Quản lý 26.000 tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng, PSI ghi nhận tỉ lệ phát triển khách hàng mới đạt trên 10%/năm, tỷ lệ tài khoản hoạt động trên 54%. Năm 2015, hoạt động tư vấn của Công ty đạt kết quả vượt trội khi doanh thu tăng 90% so với thực hiện năm 2014 và nằm trong Top 10 CTCK có doanh thu tư vấn cao nhất thị trường. Đây cũng là năm PSI cơ bản hoàn thành giai đoạn tái cấu trúc khối tư vấn và đưa vào hoạt động ổn định, từng bước khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống quản lý mới. Với sự hỗ trợ của đối tác chiến lược SMBC Nikko và các đối tác quốc tế, PSI đã thành công với 2 thương vụ tư vấn M&A với đối tác nước ngoài tiêu biểu trong năm, nổi bật nhất là hợp đồng tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài cho Tổng công ty Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam.

Đối tác chiến lược của PSI - SMBC Nikko - là một trong 3 công ty chứng khoán hàng đầu Nhật Bản và là tổ chức tài chính uy tín với mạng lưới rộng khắp trên thế giới, tạo một lợi thế đặc biệt của PSI trong thu hút nhà đầu tư Nhật Bản. Theo nhiều dự báo, nhà đầu tư Nhật và các nhà đầu tư quốc tế khác đang có xu hướng chuyển dần hướng đầu tư từ các nước như Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, mở ra cơ hội lớn cho TTCK Việt Nam. Bà Hoàng Hải Anh cho biết, với sự hợp sức của SMBC Niko, PSI tự tin và sẵn sàng đón cơ hội từ dòng vốn quốc tế.

Năm 2015, PSI đạt doanh thu hơn 95 tỷ đồng, đạt 107,4%, nổi trội là doanh thu tư vấn gần 28 tỷ đồng, vượt 43% kế hoạch. PSI đã bước những bước đi vững chắc để tiếp cận thị trường tư vấn ngoài ngành bằng các hợp đồng tư vấn với các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, một số tổng công ty lớn như SCIC, SBIC… Đây là tiền đề để PSI tiếp tục phát triển mảng doanh thu tư vấn như một thế mạnh riêng trong những năm tới.

6 tháng đầu năm 2016, PSI ước đạt gần 45 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 51% kế hoạch năm, trong đó doanh thu từ môi giới và dịch vụ khách hàng có sự tăng trưởng đáng kể (doanh thu môi giới gần 10 tỷ đồng, bằng 142,6% cùng kỳ). Thành công đã được ghi nhận sau nỗ lực tái cơ cấu khối dịch vụ chứng khoán, giúp PSI thêm tự tin đổi mới, sáng tạo, chinh phục thị trường.

Năm 2016, PSI xác định là năm nền tảng để Công ty bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn đòi hỏi sự hội tụ trí tuệ để lan tỏa thành công. Với nền tảng sẵn có, cùng với sức mạnh từ mảng khách hàng hiện hữu, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, trẻ trung, nhiệt huyết, sáng tạo, PSI tự tin bước những bước vững chắc trên chặng đường tiếp theo.

Định vị PSI trên thương trường
Với tầm nhìn dài hạn và định hướng chiến lược của HĐQT và cổ đông lớn, nỗ lực đổi mới, tái cấu trúc của PSI đã và đang mang lại thành quả tích cực, giúp Công ty định vị mình trên thương trường. Một số thành quả PSI được ghi nhận trong chặng đường gần 10 năm hoạt động:
-Top 5 CTCK thành viên tiêu biểu trong nghiệp vụ tư vấn niêm yết và đấu giá tại Sở GDCK Hồ Chí Minh; 
- Top 10 CTCK có doanh thu hoạt động tư vấn cao nhất thị trường, trong đó có thương vụ tư vấn điển hình như tư vấn IPO gắn liền với niêm yết cho Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau) -  mô hình lần đầu tiên được áp dụng trên TTCK Việt Nam; 
-  Tư vấn thành công thương vụ chào bán riêng lẻ của CTCP Bảo hiểm BIDV cho đối tác chiến lược nước ngoài Fairfax, tư vấn thành công thương vụ mua công ty giấy của Nippon Paper…
Ngoài ra, PSI được vinh danh là DN có thương hiệu nổi tiếng quốc gia; thương hiệu nổi tiếng ngành chứng khoán, công ty tư vấn M&A tiêu biểu giai đoạn 2009-2013, TOP 50 DN có Báo cáo thường niên tốt nhất 2010, TOP 50 DN có Báo cáo thường niên tốt nhất 2016…

 Một số thương vụ tiêu biểu của PSI
- Tư vấn M &A: bán cổ phần cho cổ đông chiến lược PVI giá trị 35 triệu USD; tư vấn sáp nhập cho PVOil Mekong giá trị 20triệu USD;
- Tư vấn quản trị doanh nghiệp: tư vấn công ty con thay đổi mô hình hoạt động cho công ty thành viên của DPM; tư vấn công ty con đổi mới mô hình hoạt động cho công ty thành viên Pvoil.
- Tư vấn cổ phần hóa: tư vấn IPO, cổ phần hóa, niêm yết cho Đạm Cà Mau, giá trị IPO đạt 50 triệu USD; tư vấn cổ phần hóa Công ty kinh doanh xăng dầu nhà nước, giá trị vốn hóa gần 100 triệu USD.
- Tư vấn phát hành: tư vấn phát hành cho DMC, giá trị gần 15 triệu USD; tư vấn bảo lãnh phát hành cổ phiếu cho Petrosetco, giá trị gần 10 triệu USD.
- Tư vấn tìm kiếm cổ đông chiến lược: tư vấn tìm kiếm cổ đông chiến lược cho Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, giá trị 1.080 tỷ đồng.

Tin bài liên quan