(ĐTCK) Trong hơn một năm qua, Tập đoàn Nam Long (NLG) đã cho thấy chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) góp phần quan trọng đem lại giá trị gia tăng cho DN. Giá trị này không chỉ thể hiện qua con số lợi nhuận cụ thể, hiệu quả kinh doanh đong đếm được qua các chỉ tiêu tài chính, sự gia tăng quỹ đất…, mà còn là sự nâng cao chất lượng quản trị, thương hiệu, hình ảnh.

Những giá trị toàn diện trên mọi mặt mà NLG gặt hái được sau các thương vụ M&A mà không phải DN nào cũng đạt được.

Bước tiến mới với nhà đầu tư Nhật bản

Có thể nói lễ ký hợp tác giữa NLG và hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad để phát triển một dự án mới mang tên Fuji Residence, tên một loài hoa của Nhật, tại quận 9, TP. HCM vào cuối tháng 4 là bước tiến mới của NLG với hai đối tác này. Hai bên đã chính thức hợp tác lần đầu khi góp vốn cùng NLG triển khai dự án Flora Anh Đào, cách dự án Fuji Residence chừng một vài km, vào tháng 3/2015.

Cho đến thời điểm ký kết hợp tác đầu tư Fuji Residence, hai đối tác Nhật đã chuyển tiền mua lại 50% vốn của  công ty con mà NLG sở hữu 100% vốn, để đồng sở hữu dự án Fuji Residence. Và trong quá trình phát triển dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.300 tỷ đồng này, các nhà đầu từ Nhật Bản và Nam Long sẽ chia sẻ chi phí phát triển dự án theo tỷ lệ 50-50. Dự án Fuji Residence có quy mô, mức đầu tư và sản phẩm đa dạng hơn dự án đầu tiên Flora Anh Đào mà hai bên đã triển khai thành công.

Ông Toshihiro Matsuo, Giám đốc khối kinh doanh nhà ở Nishi Nippon Railroad cho biết: “Đây là bước tiến thứ 2 của chúng tôi vào thị trường nhà ở Việt Nam. Dự án Flora chúng tôi đã cùng với NLG triển khai rất thành công với 80% căn hộ trong tổng số 500 căn chào bán và dự án sẽ hoàn thành, bàn giao đúng tiến độ vào tháng 6 tới như kế hoạch của chúng tôi”.

Theo các đối tác Nhật, họ học ở Nam Long kinh nghiệm phát triển và bán căn hộ phù hợp với đặc thù thị trường và tập quán của Việt Nam, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm bán hàng ở Nhật Bản, gửi các chuyên gia tham gia vào quá trình thiết kế dự án. Fuji Residence có quy mô 789 căn hộ trải dọc ven sông Rạch Chiếc và 84 căn biệt thự Valora.

Về phía NLG, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc phát triển dự án NLG cho biết, với sự tham gia của đối tác Nhật Bản, việc phát triển dự án Fuji Residence không bị phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng hay tiến độ bán hàng. Khi có nguồn lực tài chính mạnh, NLG có thể đưa ra các gói tài chính mạnh, hỗ trợ khách hàng nhiều hơn. “Người Nhật quan tâm đến chất lượng sản phẩm nên khi hợp tác với họ, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm của NLG được hoàn thiện rất nhiều. Họ tuân thủ đúng kế hoạch nên khi tiến độ dự án đặt ra phải được thực hiện sát sao. Đó là những giá trị gia tăng mà NLG có được khi hợp tác với các đối tác lớn của Nhật mà khách hàng mua nhà được hưởng lợi”, ông Quang nhấn mạnh.

ảnh 1
Phong cảnh tuyệt đẹp trải dài ven sông Rạch Chiếc của Dự án Fuji Residence  
Keppel Land, khẳng định vai trò đối tác chiến lược

Keppel Land, nhà phát triển bất động sản hàng đầu Singapore đã tiếp tục khẳng định vai trò đối tác chiến lược của NLG thông qua thương vụ mua 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi của NLG phát hành trong tháng 4 này. Thương vụ này có giá trị lớn nhất trên thị trường tài chính từ đầu năm đến nay và lớn hơn nhiều lần giá trị thương vụ đầu tiên Keppal Land đầu tư vào NLG. Hồi tháng 6 năm ngoái, thông qua công ty sở hữu 100% vốn là Ibeworth Pte. Ltd, Keppel Land đã mua 7,1 triệu cổ phiếu NLG với giá trị 140 tỷ đồng, sở hữu khoảng 5% vốn của NLG tại thời điểm đó.

Nếu như đối tác Nhật Bản đặt chân vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với NLG thì Keppel Land lại là nhà phát triển bất động sản hàng đầu ở châu Á và đã phát triển thành công nhiều dự án tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ cao cấp, văn phòng hạng A...

Ông Steven Chu, Tổng giám đốc NLG cho biết: “Sự kiện Ibeworth đầu tư vào cổ phiếu của NLG, mang lại nhiều cơ hội cho Nam Long bằng việc hợp tác với những nhà đầu tư quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Đây là nền tảng vững chắc mà bất cứ công ty nào của Việt Nam cũng đều hướng tới. Đây không chỉ là câu chuyện tiền bạc thuần túy, mà với sự tham gia của đại diện Keppel Land vào HĐQT còn hỗ trợ NLG thực hành quản trị DN, học hỏi rất nhiều từ đối tác về phát triển dự án”.

Ông Ang Wee Gee, CEO Tập đoàn Keppel Land cho biết: “Khoản đầu tư trái phiếu lần này thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đầu tư vào NLG, công ty phát triển bất động sản hàng đầu, có kiến thức sâu rộng về thị trường bất động sản tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc nhà vừa túi tiền. Chúng tôi tiếp xúc và tìm hiểu vấn đề quản trị của NLG và Công ty còn có nhiều đối tác lớn khác là tổ chức đầu tư nước ngoài, nên chúng tôi có niềm tin có thể đầu tư và làm việc hiệu quả với NLG”.

Được biết, trong 2016, Nam Long sẽ khai thông và hoàn tất việc khai thác các quỹ đất sẵn có như Nguyên Sơn, Phú Hữu, Casa… bằng cách hợp tác cùng các tổ chức đầu tư dày dặn kinh nghiệm đến từ Nhật Bản và Singapore. NLG và Keppel Land đang tiếp tục thương thảo để có thể hợp tác đầu tư ở cấp độ dự án.

M&A - công cụ để phát triển quỹ đất

Tổng giám đốc NLG, ông Steven Chu cho biết, là nhà phát triển bất động sản lớn với tầm nhìn dài hạn, Nam Long cần mở rộng những quỹ đất mới để tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch kinh doanh 3 năm đã được phê duyệt (2015 - 2017). Nửa cuối năm 2015, Nam Long đã hoàn thành quá trình thương thảo sở hữu 2 dự án mới với quy mô 10 ha ở quận Tân Bình và quận 9 dành phát triển dòng sản phẩm Flora và Nam Long Home. Những quỹ đất mới này sẽ cung cấp cho Nam Long khoảng 8.000 sản phẩm. Nam Long đã thành lập Ban chuyên trách về phát triển quỹ đất tích cực tìm nguồn cung ứng và chọn lọc quỹ đất tiềm năng phù hợp với mô hình của từng dòng sản phẩm EHome, Flora, Nam Long Home với thương hiệu mới Valora. Không chỉ phát triển quỹ đất ở TP. HCM, NLG cũng đã sẵn sàng mở rộng tìm kiếm quỹ đất tại thị trường Hà Nội - nơi nhu cầu đối với phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” là khá lớn.

Theo Ban lãnh đạo NLG, Tập đoàn có thể phát triển quỹ đất mới từ 8 - 10 ha/năm  thông qua việc hợp tác với các chủ đất, thực hiện M&A dự án, DN bất động sản. Hiện có rất nhiều hồ sơ dự án được gửi đến NLG để chào bán nhưng NLG sẽ xem xét lựa chọn dự án phù hợp với phân khúc thị trường của mình là đáp ứng nhu cầu nhà ở thật trên thị trường. Và để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, các dự án mới mua phải đảm bảo được phát triển, chào bán sản phẩm ra thị trường trong vòng 12 tháng. Đó là chiến lược quan trọng của NLG để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, với mục tiêu duy trì vị thế là một trong những công ty niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Tháng 4/2016 là tháng có nhiều sự kiện vui với NLG gồm đã ký kết thành công hợp đồng liên doanh với 2 tập đoàn bất động sản lớn của Nhật Bản - Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad, đón nhận khoản đầu tư lớn hơn của Keppel Land, tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á. Trong quá trình phát triển của mình, đây không phải lần đầu tiên NLG đón nhận các khoản đầu tư từ các tổ chức danh tiếng trên thế giới nhưng trong giai đoạn hiện nay, khi sự cạnh tranh trên thị trường giữa các chủ đầu tư trong nước nhằm thu hút dòng vốn ngoại ngày càng gay gắt thì thành công mới của NLG chứng tỏ sức hấp dẫn của tập đoàn này đang gia tăng theo thời gian.

“Để có kết quả này là nhờ chiến lược phát triển đúng và sự đổi mới không ngừng về quản trị của Nam Long trong nhiều năm qua”, ông Steven Chu, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ với Đầu tư Bất động sản.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Thu Hương
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.