(ĐTCK) Định hướng phát triển bền vững, không phụ thuộc yếu tố độc quyền khai thác trên tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) luôn ý thức nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, gia tăng dịch vụ tiện ích trên tàu, lên kế hoạch đầu tư thêm tàu cao tốc, tàu phà và chuẩn bị mở tuyến mới Rạch Giá - Nam Du nhằm giữ vững và nâng cao thị phần.

Superdong Kiên Giang được biết đến là công ty vận tải hành khách và hàng hóa ven biển, đường thủy nội địa và hiện tuyến Rạch Giá - Phú Quốc là tuyến chỉ có SKG khai thác mà không có đối thủ cạnh tranh. Trong năm 2014, tuyến này đóng góp gần 76% tổng doanh thu, 24% còn lại đến từ tuyến Hà Tiên - Phú Quốc (thị phần tăng từ xấp xỉ 47% lên xấp xỉ 75%). Kết thúc năm, SKG đạt mức tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận khiến cổ đông nức lòng, cụ thể, doanh thuần 224 tỷ đồng, tăng 36% và lợi nhuận sau thuế trên 103 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 85% so với năm 2013.

Năm 2015, SKG đặt mục tiêu doanh thu thuần 239,5 tỷ đồng, tăng 7% và lợi nhuận sau thuế hơn 123 tỷ đồng, tăng 19,5% so với thực hiện năm 2014. Tại ĐHĐCĐ diễn ra cuối tuần trước, nhiều cổ đông SKG cảm thấy kế hoạch này có phần thận trọng so với những lợi thế hiện có của SKG, nhất là giá dầu (chiếm khoảng 40 - 50% tổng chi phí) vẫn đang thấp và chưa có dấu hiệu sẽ tăng cao như năm 2013. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn kế hoạch đầu tư của SKG trong năm 2015 thì có thể hiểu được phần nào lý do.

Ông Lê Vũ Nam, thành viên HĐQT độc lập SKG cho biết, ở thời điểm hiện tại, Công ty đang có lợi thế thị phần cao trên tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, nhưng không chắc chắn sẽ không có thêm doanh nghiệp mới gia nhập ngành. Theo đó, SKG đã lên phương án ứng phó bằng cách liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ, đầu tư thêm vào dịch vụ tiện ích (xe bus trung chuyển, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để nâng cấp cầu cảng…) nhằm tạo sự thoái mái cho khách hàng, từ đó giữ vững và nâng cao hơn nữa thị phần tại tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, tạo thương hiệu uy tín khi mở thêm các tuyến mới. Dự kiến, tại tuyến Rạch Giá - Phú Quốc và tại tuyến Hà Tiên - Phú Quốc, Công ty sẽ đầu tư thêm 6 xe trung chuyển trong năm 2015.

Bên cạnh đó, SKG sẽ đầu tư thêm 2 tàu cao tốc mới bởi với số lượng tàu hiện nay, Công ty vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng vào mùa cao điểm và nhu cầu phát triển trong thời gian tới. Cụ thể, SKG sẽ đóng thêm 2 tàu Superdong IX và X, mỗi tàu có sức chứa 275 khách, giá trị 1,49 triệu USD/tàu. Dự kiến, 2 tàu sẽ được khai thác lần lượt từ quý IV/2015 và quý I/2016.

Đánh giá tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn là rất lớn, nhu cầu đi lại và cả nhu cầu chở hàng hoá, ô tô, xe du lịch trọng tải lớn đến Phú Quốc cũng sẽ gia tăng, ông Puan Kwong Siing, Tổng giám đốc SKG cho biết, Công ty đang khảo sát để xây dựng đề án mở tuyến tàu phà Hà Tiên - Phú Quốc trong năm 2016 - 2017; xúc tiến mở tuyến mới Rạch Giá - Nam Du vào cuối năm 2015, hoặc đầu năm 2016.

Với kế hoạch đầu tư như trên, cộng thêm khả năng có sự gia nhập mới của doanh nghiệp cùng ngành nên mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận năm 2015 của SKG không tăng mạnh như năm 2014.

ĐHĐCĐ SKG cũng đã thông qua nội dung tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành gần 4,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (trả cổ tức năm 2014 là 20% bằng cổ phiếu, 10% bằng tiền mặt) và cho cán bộ, nhân viên theo chương trình ESOP. Toàn bộ nguồn vốn huy động được bổ sung vào vốn lưu động Công ty.

Theo ông Nam, việc trả cổ tức bằng cổ phiếu nhằm bổ sung lượng cổ phiếu lưu hành, gia tăng thanh khoản cho cổ phiếu, bởi hiện thanh khoản của cổ phiếu SKG không cao. Còn trả bằng tiền mặt là để dung hoà lợi ích đối với những cổ đông đầu tư theo cổ tức. Năm 2015, SKG sẽ duy trì mức cổ tức 30%.

SKG là cổ phiếu mới niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) trong năm 2014, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 29.000 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu SKG có xu hướng tăng liên tục và hiện ở mức 53.500 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc quý I/2015, SKG đạt doanh thu 64 tỷ đồng, tăng 26%; giá vốn hàng bán không tăng, theo đó, lợi nhuận gộp tăng 47% lên 41,1 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 35 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 28,4% kế hoạch cả năm. Theo giải trình của SKG, trong quý I/2015, tàu Superdong VII chuyển sang chạy tuyến Hà Tiên - Phú Quốc cùng với 3 tàu Superdong I, II và VI, trong khi quý I/2014 chỉ có 2 tàu Superdong I và II chạy tuyến này. Việc tăng cường tàu đã giúp doanh thu tuyến Hà Tiên - Phú Quốc tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tàu Superdong VIII bắt đầu hoạt động tuyến Rạch Giá - Phú Quốc từ tháng 2/2015 giúp doanh thu tuyến này tăng 8% so với quý I/2014.  

Phan Hằng
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.