Quy mô vốn khiêm tốn, nhưng MSI lọt vào Top 10 thị phần môi giới tại HNX và Top 15 thị phần môi giới tại HOSE

Quy mô vốn khiêm tốn, nhưng MSI lọt vào Top 10 thị phần môi giới tại HNX và Top 15 thị phần môi giới tại HOSE

MSI lên sàn niêm yết: Cơ hội kép

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Maritime (MSI) cho biết, MSI đang hoàn tất các thủ tục để đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong quý III tới. 

Với diễn biến kinh tế vĩ mô ổn định và thị trường chứng khoán đang dần lấy lại sức hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác, việc lên niêm yết sẽ tạo ra “cơ hội kép” cho Công ty. 

Ông kỳ vọng gì từ việc đưa cổ phiếu MSI lên sàn niêm yết?

Việc đưa cổ phiếu MSI lên niêm yết trên TTCK nằm trong lộ trình phát triển của Công ty. Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của MSI đã thông qua kế hoạch lên niêm yết trong quý III/2016. Hiện tại, chúng tôi nhận thấy, MSI đã hội đủ các điều kiện để niêm yết.

Thị trường chứng khoán hiện tại cũng đang diễn biến theo chiều hướng thuận lợi và đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp lên niêm yết. Với một công ty chứng khoán càng tận dụng được nhiều cơ hội hơn từ thị trường. Đây có thể gọi là “cơ hội kép”.

Ông Mạc Quang Huy 

MSI có kế hoạch phát hành tăng vốn sau khi lên sàn hay không, thưa ông?

MSI đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 30 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng sau khi niêm yết. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát hành trái phiếu để huy động vốn, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động và tăng tốc trong giai đoạn tới. Việc minh bạch hóa hoạt động công ty và niêm yết cổ phiếu sẽ giúp Công ty đạt được những mục tiêu trên. Chúng tôi cũng đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài nhằm hỗ trợ hoạt động của Công ty trong thời gian tới.

Với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu 463 tỷ đồng hiện tại, trong năm 2016, chúng tôi phấn đấu hoàn thành mục tiêu doanh thu hơn 250 tỷ đồng, lợi nhuận 60,6 tỷ đồng. Mục tiêu kinh doanh của MSI là giữ vững vị trí trong Top 10 thị phần môi giới chứng khoán tại HNX, Top 10 thị phần môi giới tại UPCoM và từng bước cải thiện thứ hạng thị phần môi giới chứng khoán tại HOSE.

Hoạt động của khối công ty chứng khoán thường phụ thuộc rất lớn vào diễn biến của thị trường chứng khoán. Với MSI, việc lập kế hoạch kinh doanh có phụ thuộc vào diễn biến của các chỉ số không? Ông nhận định TTCK đang chuyển biến theo hướng nào?

Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của các công ty chứng khoán không quá phụ thuộc vào diễn biến của các chỉ số, mà phụ thuộc nhiều hơn vào quy mô thanh khoản thị trường. Tất nhiên, chúng ta cũng biết, khi thị trường tốt, chỉ số tăng thì thanh khoản thị trường cũng có sự biến động tương quan.

Việc dự báo thanh khoản sẽ giúp công ty chứng khoán chuẩn bị các nguồn lực cần thiết như hạ tầng công nghệ, nhân sự, nguồn vốn cấp margin cho các khách hàng. Từ những chỉ số cơ bản này, các công ty chứng khoán sẽ xây dựng được các chỉ tiêu kinh doanh khác và dự phóng doanh thu, chi phí, lợi nhuận dự kiến.

Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh đối với mảng dịch vụ tư vấn IB thường được tính toán dựa trên các biến động kinh tế và chính sách định hướng vĩ mô nhiều hơn là sự biến động cục bộ của thị trường chứng khoán, để từ đó dự phóng mức độ nhu cầu đối với từng mảng nghiệp vụ và dự báo doanh thu.

Theo quan điểm cá nhân tôi, 2016 - 2017 sẽ là khoảng thời gian rất thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù có những yếu tố bất ổn bên ngoài như giá dầu thô, biến đổi khí hậu, nhưng tôi thấy nhiều yếu tố tích cực đang hội tụ dần để thị trường chứng khoán Việt Nam có được sự bứt phá sau nhiều năm biến động trong biên độ hẹp. Đặc biệt là sau thành công của Đại hội Đảng khóa XII, với nhiều gương mặt lãnh đạo trẻ, hành động quyết liệt sẽ tiếp tục đưa Việt Nam tiến sâu vào con đường hội nhập và cải cách kinh tế, hành chính, tạo ra những biến chuyển tích cực cho nền kinh tế nói chung cũng như làn sóng thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài trong những năm tới.

Việc Việt Nam tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do như TPP hay AEC sẽ giúp nền kinh tế tiếp tục đổi mới và phát triển.

Trong hai năm qua, MSI đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ quy mô đến hiệu quả kinh doanh và cũng là đơn vị có số lượng tài khoản tăng trưởng mạnh nhất trong khối công ty chứng khoán. Ông có thể chia sẻ những yếu tố nào đã giúp Công ty đạt được kết quả trên?

Mặc dù đã có lịch sử 8 năm thành lập, nhưng thực chất, MSI mới được tái cơ cấu từ cuối năm 2012 trên một nền tảng gần như chưa có gì. Chúng tôi phải xây dựng lại tất cả mọi thứ, từ chiến lược, định hướng kinh doanh, quy trình, quy chế hoạt động, sản phẩm, phần mềm và đặc biệt là bộ máy nhân sự. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán èo uột và thiếu sự quan tâm của các nhà đầu tư, hàng loạt công ty chứng khoán thua lỗ, thì việc này vừa thuận lợi vừa có những thách thức. Có những thuận lợi về mặt thời gian, song chịu áp lực về chi phí, lợi nhuận cũng như gặp khó khăn trong tìm hướng đi mới.

Chúng tôi xác định, sản phẩm và hệ thống, quy trình là yếu tố then chốt để xây dựng công ty dài hạn và đã quyết định đầu tư bài bản vào những yếu tố nền tảng này một cách thỏa đáng. Là một công ty đi sau, việc lựa chọn đúng công nghệ để có thể cạnh tranh với các công ty đã có vị thế trên thị trường là một vấn đề then chốt. Chúng tôi quyết định đi theo hướng công nghệ và đẩy mạnh giao dịch trực tuyến, thay vì việc mở rộng mạng lưới các chi nhánh. Điều này đã đúng và cho phép chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí vận hành hệ thống, chi phí nhân lực, giảm thiểu rủi ro hoạt động.

Nếu nói đến CTCK có nghiệp vụ môi giới mạnh nhất, nhiều người nghĩ ngay đến HSC, còn nói đến CTCK có nhiều khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài nhất, người ta nghĩ đến SSI. Vậy MSI định hướng phát triển như thế nào, thưa ông?

Trong vòng đời phát triển của mình, mỗi công ty chứng khoán có những thuận lợi và khó khăn nhất định, do đó sẽ phải tìm ra một hướng đi riêng phù hợp với hoàn cảnh. MSI là một công ty đi sau, khi những mảng béo bở của thị trường đã được khai thác bởi các công ty chứng khoán đi trước.

Chúng tôi tận dụng lợi thế của mình, kết hợp cùng với đối tác là Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) để cùng nhau đưa ra gói sản phẩm dịch vụ tài chính toàn diện cho các khách hàng hiện hữu của Ngân hàng, cũng như khai thác các mảng khách hàng mới. Việc tận dụng cơ sở khách hàng sẵn có cũng như tập trung phát triển công nghệ, đa tiện ích, chất lượng dịch vụ và với một mức giá phí hợp lý đã giúp MSI thành công trong việc xây dựng mảng môi giới trong 3 năm qua. Chúng tôi đã lọt vào Top 10 thị phần môi giới tại HNX và Top 15 thị phần môi giới tại HOSE với một quy mô vốn khiêm tốn.

MSI cũng đã được HOSE ghi nhận với danh hiệu Công ty chứng khoán có tốc độ phát triển tài khoản lớn nhất trong hai năm liên tiếp (2014, 2015). Tuy nhiên, chúng tôi xác định việc phát triển tài khoản cũng chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ cần có là duy trì được các tài khoản đó hoạt động một cách thường xuyên và có chất lượng bền vững.

Chúng tôi có một điểm thuận lợi là các khách hàng đều khá mới, mở tài khoản sau giai đoạn khủng hoảng của thị trường nên tâm lý khách hàng không quá nặng nề. Việc vận động các khách hàng tham gia một phần vốn vào thị trường chứng khoán để đa dạng hóa danh mục tài sản cũng gặp thuận lợi hơn. Hơn nữa, kinh tế vĩ mô trong vài năm qua diễn biến theo hướng hồi phục nên thị trường chứng khoán dần lấy lại sức hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác. Cùng với việc đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, các cuộc đấu giá đã dần thu hút các nhà đầu tư và thực tế có nhiều nhà đầu tư cũ đang dần quay trở lại thị trường. Chúng tôi lạc quan vào sự tham gia tích cực hơn của các nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2016 - 2018.

Tại MSI, ngoài việc không ngừng đầu tư cho công nghệ, con người và nguồn vốn nhằm tăng cường sản phẩm mới và chất lượng dịch vụ, chúng tôi tận dụng tối đa các kênh tiếp cận tới các khách hàng một cách thường xuyên, một cách đại trà cũng như các kênh chuyên biệt, có cơ chế khuyến khích thu nhập thỏa đáng cho nhân viên môi giới nhằm tạo một sức mạnh tổng lực trong việc đánh thức tiềm năng các tài khoản.

Tất nhiên, yếu tố đạo đức nghề nghiệp luôn được coi trọng và chúng tôi yêu cầu các nhân viên môi giới tư vấn khách hàng phải cân nhắc kỹ hoàn cảnh cụ thể, kinh nghiệm, mức độ chịu đựng rủi ro cũng như kỳ vọng mục tiêu tài chính của từng khách hàng.

Tin bài liên quan