(ĐTCK) “Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang thay đổi từng ngày, nên mỗi doanh nghiệp cũng phải liên tục cải thiện về dịch vụ, sản phẩm để có được sự gắn bó chặt chẽ hơn với khách hàng. Mirae Asset Prévoir cũng đang hướng đến sự đổi mới và sáng tạo trong bảo hiểm nhân thọ, nơi chúng tôi coi trọng việc đơn giản hóa quy trình, dịch vụ linh hoạt và các sản phẩm được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng”, ông Khamsaya Soukhavong, Tổng giám đốc Mirae Asset Prévoir chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về chiến lược phát triển của Công ty sau khi ra mắt thương hiệu mới. 

Chiến lược phát triển của Mirea Asset Prévoir trong thời gian tới sẽ thay đổi như nào khi có thêm dòng vốn mới từ nhà đầu tư Hàn Quốc, thưa ông?

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam thường duy trì tốc độ tăng trưởng cao khoảng 20% trong những năm gần đây, đánh dấu tiềm năng lớn để phát triển bởi nhận thức về sự cần thiết của bảo hiểm, cũng như thu nhập của người Việt Nam đang gia tăng.

Trong bối cảnh đó, Mirae Asset Prévoir (trước đây là Prévoir Việt Nam) muốn tăng cường đầu tư vào các nguồn lực quan trọng như chuyên gia, công nghệ, kênh phân phối, sản phẩm và dịch vụ... để nắm bắt cơ hội tăng trưởng từ thị trường, từ đó đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như phân khúc khách hàng mục tiêu.

Hướng tới xu hướng số hoá, với vai trò là một công ty bảo hiểm nhân thọ, Mirae Asset Prévoir sẽ thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam bằng cách tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, tạo ra cách tiếp cận chủ động hơn cho khách hàng tiềm năng theo cách hợp lý nhất.

Vậy thế mạnh và kinh nghiệm về bán hàng thông qua kênh phân phối trực tuyến của Mirae Asset sẽ được tận dụng tại Việt Nam như thế nào?

ảnh 1
Ông Khamsaya Soukhavong 

Mirae Asset là tập đoàn tài chính toàn cầu có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc, hiện đang mở rộng hoạt động đến các thị trường đang phát triển trên toàn cầu, bên cạnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, Mirae Asset có các tổ chức cung cấp nhiều dịch vụ tài chính, bao gồm đầu tư, quản lý tài sản, tài chính tiêu dùng và quản lý đầu tư.

Mirae Asset Prévoir sẽ phối hợp với các công ty thành viên Tập đoàn Mirae Asset tận dụng các thế mạnh cạnh tranh vốn có về công nghệ. Với đội ngũ chuyên gia và nhân viên giàu kinh nghiệp và tận tâm, chúng tôi sẽ tận dụng những lợi thế của công nghệ kỹ thuật số để cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có giá trị và sáng tạo, cùng khả năng tiếp cận nhanh chóng.

Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách tập trung vào sự đơn giản và hiệu quả của toàn bộ quá trình.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảo hiểm trực tuyến dường như mới đang ở giai đoạn bắt đầu, thưa ông?

Phần lớn các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang tiến triển theo hướng số hóa bằng cách đầu tư vào việc cung cấp các cổng thông tin bảo hiểm, tiếp thị trực tuyến và kết hợp các cơ chế
thanh toán.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang ở giai đoạn cuối hoàn tất các điều kiện cần thiết và quy trình để giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được bán trực tuyến nhờ sự hỗ trợ của cơ quan quản lý và sự thay đổi khung pháp lý. Điều này cho phép khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm mong muốn tại đúng thời điểm mà họ cần với một mức giá phù hợp.

Theo đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể cung cấp các hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng một cách trực tiếp và ngay lập tức. Mirae Asset Prévoir cũng đang mở rộng đầu tư vào con người, hệ thống đào tạo và quản trị để triển khai các sáng kiến kỹ thuật số hướng đến cách tiếp cận tập trung vào khách hàng, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng bảo hiểm và dịch vụ hiệu quả cao.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tiên phong triển khai mô hình hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) từ năm 2005, liệu kênh này sẽ vẫn được coi là một trong những thế mạnh của Mirae Asset Prévoir trong thời gian tới? 

Hoạt động bancassurance ở Việt Nam còn tương đối nhỏ, nhưng phát triển rất nhanh và đang là một lĩnh vực hấp dẫn cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Tuy đại lý hiện vẫn là kênh phân phối chính của hầu hết các công ty bảo hiểm, nhưng kinh nghiệm từ các thị trường khác cho thấy, kênh bancassurance có hiệu quả vượt trội và tỷ lệ duy trì hợp đồng hơn hẳn so với các mô hình đại lý truyền thống.

Các dịch vụ tài chính hiện nay ở Việt Nam đang chiếm khoảng 2% GDP, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khu vực ASEAN là từ 6-8%. Chúng tôi kỳ vọng cả GDP và tỷ trọng các dịch vụ tài chính tại Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong 5 năm tới, với tốc độ tăng trưởng hai con số.

Tất nhiên, cơ hội tăng đồng nghĩa với cạnh tranh gia tăng. Do đó, để phát triển bền vững, chiến lược bancassurance của Mirae Asset Prévoir dựa trên các sản phẩm sáng tạo phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của khách hàng bancassurance…

Mirae Asset Prévoir đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác ngân hàng để cải tiến các quy trình trong chuỗi giá trị bancassurance theo xu hướng số hoá - để làm cho nó tinh gọn và nhanh chóng hơn.

Cùng với đó, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao sẽ hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất vào đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu tài chính và nhu cầu được bảo vệ của họ.

Với mô hình bán hàng trực tiếp, Mirae Asset Prévoir có tiếp tục thử nghiệm phát triển mô hình này?

Mirae Asset Prévoir đã có kinh nghiệm và sự gắn bó với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố, thậm chí ở cả những vùng sâu, vùng xa trong 13 năm hoạt động tại Việt Nam. Kênh phân phối trực tiếp vẫn rất hiệu quả đối với nhiều khách hàng của chúng tôi.

Đặc biệt, hiện nay, trọng tâm của mô hình bán hàng trực tiếp đã chuyển từ tập trung vào số lượng sang từng mục tiêu cụ thể và thị trường ngách. Chúng tôi luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu thông qua việc cải thiện sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu ngày càng cao, cũng như lối sống gia đình của người
Việt Nam.

Mirae Asset Prévoir vẫn đang mở rộng sự hiện diện tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều này không chỉ nhằm khẳng định cam kết duy trì các dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng hiện tại, mà còn giúp nhiều khách hàng tương lai bảo vệ tài chính của gia đình họ với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Năm nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức trên 20%.  Mirae Asset Prévoir sẽ tận dụng lợi thế nào để nắm bắt cơ hội này, thưa ông?

Xem xét bối cảnh hiện tại của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, thị trường này ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, tạo cơ hội cho những hãng bảo hiểm mới tham gia, đồng thời tạo ra một thị trường ngách hấp dẫn nhờ có mức thâm nhập cơ bản thấp và triển vọng tăng trưởng cao. Theo tôi, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào
thị trường.

Phân khúc dân số trẻ của Việt Nam hiện tại được dự báo sẽ trở thành tầng lớp giàu có trong tương lai, với sự gia tăng đáng kể về thu nhập, nhu cầu tiết kiệm và bảo vệ, trong đó sức khỏe là yếu tố chi phối, là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, danh mục sản phẩm bảo hiểm của Mirae Asset Prévoir cũng phải đáp ứng các nhu cầu này.

Cùng với đà phát triển của kinh tế Việt Nam, xu hướng ngày càng tăng của Internet và thiết bị di động thông minh đang thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn trong cả cơ sở hạ tầng lẫn công nghệ, cũng như sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng
Việt Nam.

Ngày nay, dữ liệu người tiêu dùng là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Mirae Asset Prévoir sẽ tận dụng điều này để gia tăng hiệu quả của các phương pháp tiếp cận khách hàng tại Việt Nam, như đối tác Mirae Asset Life đã từng áp dụng thành công tại Hàn Quốc.

Ngọc Lan thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.