(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng rất lớn bởi hiện nay, tỷ lệ doanh thu bảo hiểm trên GDP mới chỉ đạt 2,44%. Mặt khác, Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mang đến những cơ hội lớn cho thị trường bảo hiểm.

Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến nhiều thương vụ mua cổ phần của các tập đoàn nước ngoài tại các DN bảo hiểm Việt Nam như: Tập đoàn tài chính Canada Fairfax Financial Holdings thông qua công ty con là Fairfax Asia Limited mua 35% cổ phần Bảo hiểm BIDV (BIC) trong đợt chào bán riêng lẻ; DN Hàn Quốc Dongbu sở hữu 37% cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI)…

Tuy nhiên, hội nhập sâu rộng dự báo cũng sẽ tạo ra không ít thách thức. Trước bối cảnh đó, liên tiếp các động thái trong đổi mới hoạt động, tái cấu trúc DN đang được khối DN bảo hiểm phi nhân thọ thực hiện nhằm đáp ứng tình hình mới. Có DN nỗ lực nâng cao năng lực tài chính, có DN tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành, phát triển sản phẩm hay phát triển kênh phân phối.

Trong khi đó, Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) chọn một hướng đi khác, đó là nỗ lực đổi mới mạnh mẽ từ bên trong, tạo sức mạnh nội lực để chủ động hội nhập. Cụ thể, MIC là DN bảo hiểm đầu tiên và hiện là đơn vị duy nhất trên thị trường ký hợp đồng tư vấn với Công ty kiểm toán, tư vấn hàng đầu thế giới PwC để xây dựng mô hình tổ chức chiến lược giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, MIC kỳ vọng sẽ cơ cấu lại mô hình tổ chức hoạt động một cách khoa học, hiệu quả và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, để phù hợp với mô hình mới, MIC đầu tư lớn vào việc phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, đồng thời tích cực đào tạo nhân sự.

Kết quả, MIC đã khẳng định là DN bảo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam; thị phần đứng thứ 7 thị trường; có hơn 100 sản phẩm dịch vụ bảo hiểm phù hợp với thị trường trong nước và thông lệ quốc tế; có 37 công ty thành viên với trên 1.000 cán bộ, nhân viên, gần 2.000 đại lý tại 55/63 tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2015, tổng doanh thu của MIC vượt mốc 1.500 tỷ đồng, tăng trên 40% so với năm 2014, trở thành DN đầu tiên trên thị trường bảo hiểm lọt vào Top 1.500 tỷ đồng doanh thu, chỉ sau 8 năm hoạt động và là DN duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (trên 30%) trong 3 năm liên tiếp.

Kết quả trên sẽ tiền đề để MIC thực hiện kế hoạch chiếm lĩnh thị trường trong những năm tới. Năm 2016, MIC dự kiến doanh thu đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng và năm 2017, kỷ niệm 10 năm thành lập, doanh thu sẽ cán mốc 2.500 tỷ đồng.

Chiến lược giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến 2025, MIC đặt mục tiêu trở thành “Nhà bảo hiểm thuận tiện hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ” với quyết tâm lọt vào Top 5 DN lớn nhất vào năm 2020 và Top 3 vào năm 2025, với phương châm hoạt động: “Nhanh - Khác biệt - Bền vững”.

Với mong muốn đem lại giá trị bền vững cho khách hàng, đối tác và cổ đông, MIC đang tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực; cải tiến mọi hoạt động theo hướng chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và bồi thường…, nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành DN bảo hiểm uy tín hàng đầu trong thời gian tới. 

Anh Kim
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.