F88 chỉ cho cầm cố tối đa 30 ngày như một cách ngăn ngừa rủi ro

F88 chỉ cho cầm cố tối đa 30 ngày như một cách ngăn ngừa rủi ro

Mekong Captial đầu tư vào F88: Thay đổi cách nhìn về “cầm đồ”

(ĐTCK) Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital mới đây gây nhiều thắc mắc khi công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn thành đầu tư vào chuỗi cửa hiệu cầm đồ F88. Dưới đây là chia sẻ của ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital.

Dịch vụ cầm đồ kiểu mới

Việc chọn Công ty cổ phần Đầu tư F88 để rót vốn được xem là sự đột phá và đổi mới trong lựa chọn lĩnh vực đầu tư của Mekong Capital nói chung, Quỹ MEF III nói riêng. Hai khoản đầu tư trước đó của MEF III là 15 triệu USD vào doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics ABA Cooltrans và 6,9 triệu USD vào chuỗi nhà hàng thương hiệu Wrap & Roll. Chiến lược đầu tư của Quỹ là tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng cá nhân.

Các khoản đầu tư của Mekong Capital có quy mô vừa và kéo dài trong vòng 10 năm vào các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng nhanh của Việt Nam, nhất là tiêu dùng.

Tuy nhiên, Mekong Capital chọn F88 để đầu tư khiến không ít người thắc mắc. Bởi lẽ, F88 mới được thành lập năm 2013, cung cấp các dịch vụ tín dụng “mờ” cho khách hàng, với tài sản cầm cố là ô tô, xe máy, điện thoại di động và laptop. Thời gian vay vốn khá ngắn, thông thường trong 1 - 2 tuần đến 1 tháng. Tất nhiên, lãi suất mà người đi vay phải trả là không nhỏ.

Lý do Mekong Capital rót vốn vào F88 là chúng tôi muốn đầu tư vào những công ty vận động theo thị trường tiêu dùng trong nước, có mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng và mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Chuỗi cửa hàng cầm đồ của F88 đáp ứng những tiêu chí trên.

F88 có giấy phép đăng ký kinh doanh và những giấy phép khác đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại Việt Nam. Công ty đã nhận được Cúp vàng sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2016.

Thị trường cầm đồ Việt Nam phổ biến là các tiệm cầm đồ truyền thống, trong khi nhiều tiệm có dịch vụ kém hoặc hoạt động không có giấy phép. Chúng tôi cho rằng, đây là cơ hội cho chuỗi cầm đồ của F88 để thay đổi thị trường này, mang đến sự minh bạch và niềm tin cho khách hàng.

F88 đã gây dựng để trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ cầm đồ kiểu mới hàng đầu tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Lợi thế cạnh tranh của Công ty nằm ở đội ngũ sáng lập và quản lý tận tụy, giàu kinh nghiệm, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại cùng mô hình quản trị doanh nghiệp tốt. Hiện F88 có 15 cửa hàng tại miền Bắc.

Sau khi có nhà đầu tư chiến lược Mekong Capital, F88 dự kiến sẽ phát triển nhanh chuỗi cửa hàng ra toàn quốc, với mục tiêu 300 cửa hàng vào năm 2020.

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital 

Mục đích của Mekong Capital là “tấn công” vào thị trường ngách và phục vụ lớp khách hàng ở tầng dưới cùng, nơi mà các dịch vụ ngân hàng và công ty tài chính chưa vươn đến.

Điều thuận lợi khác cho F88 là hiện phân khúc tài chính này chưa có những thương hiệu lớn có tiềm lực tham gia nên nếu cùng nhà đầu tư ngoại thực hiện một chiến lược phù hợp, với đội ngũ nhân sự thực thi xuất sắc, F88 có thể thu được kết quả kinh doanh khả quan trong 10 năm tới.

Mekong Capital tin rằng, với phương pháp gia tăng giá trị cho Công ty dựa trên mô hình đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng cùng với mạng lưới rộng lớn các chuyên gia và nguồn lực quốc tế của Mekong Capital, F88 sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động của mình và thực hiện thành công kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng trên toàn quốc.

Sự kết hợp này, Mekong Capital trở thành người đồng hành với F88, giúp F88 có thêm điều kiện để phát triển kỹ năng lãnh đạo, tiếp cận với tri thức và kinh nghiệm quản trị tốt nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ, sẵn sàng cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất là làm thế nào để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân để họ chuyển sang sử dụng dịch vụ ở các cửa hàng cầm đồ hiện đại như F88 hơn là những cửa hàng theo kiểu truyền thống.

Thay đổi cách nhìn về cầm đồ

Sự hấp dẫn về lợi nhuận là điều dễ nhận thấy khi tham gia mô hình cho vay cầm đồ, nhưng nó cũng gây ra thách thức cho doanh nghiệp tham gia nếu hệ thống rủi ro không đủ năng lực theo kịp với những biến động của thị trường.

Vì thế, so với khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Thế giới di động, thách thức mà Mekong Capital phải giải quyết tại F88 có thể lớn hơn nhiều. Một phần, kinh doanh cầm đồ là lĩnh vực khá nhạy cảm, thiếu minh bạch, nằm ngoài khu vực ngân hàng mà các chuyên gia Việt Nam cho rằng, Nhà nước cần tăng cường kiểm soát, tránh lặp lại trường hợp đổ vỡ hàng loạt gây hiệu ứng xấu trong xã hội.

Thị trường cầm đồ Việt Nam phổ biến là các tiệm cầm đồ truyền thống, trong khi nhiều tiệm có dịch vụ kém hoặc hoạt động không có giấy phép và chúng tôi cho rằng, đây là cơ hội cho chuỗi cầm đồ của F88 để thay đổi thị trường này, mang đến sự minh bạch và niềm tin cho khách hàng

Tuy nhiên, đánh giá từ Mekong Capital, F88 ra đời năm 2013, tiên phong trong việc chuyên nghiệp hóa dịch vụ cầm đồ, mang đến giải pháp tài chính uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng cho người tiêu dùng, thổi luồng gió mới cho thị trường cầm đồ đầy hấp dẫn tại Việt Nam. Lợi thế cạnh tranh của F88 chính là đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ tài chính tin cậy, chuyên nghiệp, thân thiện và nhanh chóng, từ đó thay đổi dần cách nhìn nhận của xã hội về ngành dịch vụ cầm đồ còn nhiều bất cập như hiện nay.

Trong vài năm gần đây, thị trường còn chứng kiến sự ra đời của hình thức cầm đồ online, qua các website như camdonhanh.vn (do Quỹ đầu tư John Galt Ventures sáng lập), vietmoney.vn (thuộc Việt Money), nhattao.com, dichvucamdo.net...

Các đơn vị trên đều nỗ lực cung cấp sự thuận tiện cho khách hàng, như chấp nhận cầm cố nhiều sản phẩm (từ xe cộ, điện thoại, túi xách hàng hiệu, đồng hồ đến vàng miếng, trang sức), việc giao dịch và định giá sản phẩm có thể diễn ra theo thời gian và địa điểm linh hoạt, tùy nhu cầu khách hàng và giảm thiểu các chi phí.

Đồng thời, thủ tục cầm cố đơn giản, chỉ mất khoảng 15 phút cho một giao dịch cầm cố tài sản nhỏ. Với tài sản như ô tô, thời gian thẩm định có thể kéo dài hơn nhưng thường dưới 60 phút là khách hàng có thể nhận được tiền.

Mức lãi suất cũng thấp hơn so với các tiệm cầm đồ truyền thống. Rõ ràng, cuộc chiến cạnh tranh giữa tiệm cầm đồ truyền thống với các hình thức hiện đại hơn đã xuất hiện.

Mặc dù vậy, một mô hình cầm đồ đủ quy mô mạng lưới, đủ tiện ích và thuận lợi để phục vụ khách hàng, đủ bài bản để đảm bảo an toàn tài sản và bảo mật thông tin, đủ uy tín để khách hàng yên tâm giao phó tài sản... thì chưa phổ biến.

Đây là cơ sở để F88 bước vào phân khúc dịch vụ cầm đồ chuyên nghiệp nên khi rót vốn vào dịch vụ này, Mekong Capital tin rằng, cơ hội phát triển cho Công ty vẫn rất lớn.

Khâu thẩm định rất quan trọng trong ngành dịch vụ cầm đồ, nhằm tránh rủi ro từ định giá sai tài sản có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động nên F88 đã thành lập một ban thẩm định. Thông qua hệ thống công nghệ, ban thẩm định này sẽ cập nhật giá hằng ngày, sát với giá giao dịch trên thị trường.

Nhân viên thẩm định chỉ việc nhập mã tài sản, hệ thống sẽ tự động đưa ra mức giá có thể cầm cố. Bên cạnh đó, F88 còn tổ chức bộ phận kiểm soát nội bộ để hậu kiểm các loại sản phẩm cầm cố.

Mặt khác, F88 chỉ cho cầm cố tối đa 30 ngày như một cách ngăn ngừa rủi ro. Trường hợp khách hàng muốn gia hạn thêm thì F88 định giá lại tài sản. Nếu khách hàng không quay lại thanh toán đúng hạn, F88 sẽ gửi thông báo trong 10 ngày, sau đó tiến hành thanh lý tài sản. Cũng như các nước khác, Việt Nam cho phép các công ty dịch vụ trong lĩnh vực tài chính cá nhân được quyền thanh lý tài sản cầm cố quá hạn.

Tin bài liên quan