Mekong Capital: Quỹ tư nhân Quốc tế hoạt động xuất sắc với các khoản đầu tư nhỏ ở Châu Á

Mekong Capital: Quỹ tư nhân Quốc tế hoạt động xuất sắc với các khoản đầu tư nhỏ ở Châu Á

(ĐTCK) Mekong Capital vừa  được trao giải thưởng Quỹ Tư nhân Quốc tế (Private Equity International Award) năm 2017 cho hạng mục Hoạt động xuất sắc của các khoản đầu tư nhỏ ở châu Á, dựa trên hiệu suất của Thế giới Di động.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Mekong Capital đoạt giải thưởng của Private Equity International, sau khi đã đoạt giải Công ty cải tiến hoạt động của năm cho hạng mục công ty quản lý vốn cỡ nhỏ tại Châu Á vào năm 2013 và 2015, và giải Công ty Thị trường biên của năm 2014 và 2016 .

Mekong Capital được biết đến rộng rãi với công thức đầu tư "Lấy tầm nhìn làm định hướng" – gia vị bí mật cho hàng loạt các khoản đầu tư thành công của công ty. MWG đã áp dụng hầu hết các thành tố của mô hình này và là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt nhất trong các công ty đầu tư của Mekong Capital.

Mô hình đầu tư “Lấy tầm nhìn làm định hướng” hướng đến việc kết nối các bên đầu tư với các công ty để đạt được những mục tiêu đột phá. Mô hình đầu tư này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, gồm 14 thành tố là những động lực chính dẫn đến thành công của Mekong trong việc gia tăng thêm giá trị cho các công ty được đầu tư.

Mekong đã hỗ trợ Thế giới Di động (MWG) áp dụng mô hình này thông qua các hoạt động khác nhau từ việc giúp công ty xây dựng tầm nhìn, nâng cao đội ngũ quản lý, xây dựng văn hoá doanh nghiệp và tiếp cận với các chuyên gia bên ngoài.

Mekong đã truyền cảm hứng cho MWG để lần đầu tiên đưa ra tầm nhìn kinh doanh của mình trong năm 2008 và sau đó là sửa đổi và nâng cấp tầm nhìn này trong các năm 2011 và 2015. Với một định hướng rõ ràng, các đội ngũ của MWG đã sắp xếp các mục tiêu riêng để đạt được một tầm nhìn chung cho toàn bộ công ty.

Từ năm 2008, Mekong Capital đã tuyển dụng cho MWG các nhà quản lý cấp cao, những nhân vật đã góp phần rất lớn vào sự thành công của công ty. Nhiều người trong số họ hiện nay vẫn gắn bó với công ty và đóng vai trò lãnh đạo quan trọng.

Ngoài ra, Mekong cũng khuyến khích và hỗ trợ MWG xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cách mời 35 lãnh đạo chủ chốt của công ty tham gia chương trình về kĩ năng lãnh đạo trong 9 tháng cũng như một số chương trình khác. Một khi văn hoá doanh nghiệp bắt đầu bắt rễ trong vài trăm người đầu tiên, rất dễ dàng để điều này lan toả đến các người khác trong công ty.

Bên cạnh đó, Mekong cũng đã thúc đẩy mối quan hệ giữa MWG với các chuyên gia và lãnh đạo quốc tế hàng đầu trong ngành, giúp chuyển đổi hệ thống lương thưởng của công ty và hỗ trợ việc quản lý và mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như điện tử gia dụng và chuỗi cửa hàng tạp hóa.

Kết quả là, MWG đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng của Việt Nam trong khi đang có những bước thành công đầu tiên trong lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hoá.

Tính đến tháng 9 năm 2017, MWG đã có hơn 1.057 cửa hàng điện thoại di động trên toàn quốc, kiểm soát hơn 42% thị phần của mảng kinh doanh này. Công ty cũng đang vận hành chuỗi cửa hàng điện tử với hơn 535 cửa hàng, chiếm hơn 22% thị phần và chuỗi cửa hàng tạp hóa nhỏ với hơn 190 cửa hàng.

Kể từ năm 2013, Mekong Capital đã thực hiện 18 lần thoái vốn khỏi MWG, bao gồm một trong những khoản thoái vốn gần đây nhất vào tháng 9 năm nay, ghi nhận giá trị thoái vốn đạt trên 18 triệu đô la, tương đương với tỷ suất IRR trên 62.6% và lợi tức gộp nhiều hơn 133 lần.

Mô hình “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng” đã tự chứng minh nó là một trong những công thức bí mật trong thành công của các khoản đầu tư của Mekong trong trong thời gian qua.

MEF III của Mekong Capital hiện đang thực hiện 7 khoản đầu tư vào công ty cầm đồ F88, các công ty logistics Nhật Tín và ABA, chuỗi nhà hàng ChảoĐỏ, trang sức Bến Thành, trung tâm tiếng anh Yola. Tất cả các công ty trong danh mục đầu tư của MEF III đều đang áp dụng và triển khai khuôn khổ “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng”.

Mekong Capital là công ty quản lý quỹ đầu tư chuyên về vốn cổ phần chưa niêm yết tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào các ngành theo xu hướng tiêu dùng. Các quỹ dưới quản lý của Mekong Capital đã thực hiện 32 khoản đầu tư cổ phần chưa niêm yết tại Việt Nam, trong đó 22 khoản đầu tư đã được thoái vốn hoàn toàn và 1 khoản đầu đang được thoái vốn từng phần.

Mekong hiện đang quản lý 4 quỹ, với đội ngũ hơn 25 nhân viên làm việc toàn thời gian tại TP.HCM và Hà Nội.

Tin bài liên quan