Ông Chris Freund

Ông Chris Freund

Mekong Capital: 14 năm gặt hái thành công tại Việt Nam

(ĐTCK) Chia sẻ với ĐTCK, CEO Công ty Tư vấn Quản lý quỹ Mekong Capital - Chris Freund cho biết, sau 14 năm gắn bó với Việt Nam, Quỹ nhận thấy cơ hội đầu tư đối với thị trường mới nổi này còn rất nhiều, đặc biệt là đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Trong đó, lĩnh vực tiêu dùng vẫn được xem là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng tốt để Quỹ xem xét rót vốn. 

Là người gắn bó với thị trường Việt Nam khá lâu, ông đánh giá thế nào về tiềm năng đầu tư đối với thị trường này trong ngắn hạn 2015-2016, nhất là đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân, mục tiêu lựa chọn của Mekong Capital?

Tôi cho rằng, trong tương lai gần, tình hình thị trường vẫn tương tự như năm 2014. Có một số cơ hội đầu tư tốt, nhưng vẫn khá khó khăn để tìm ra những doanh nghiệp được quản lý tốt. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, sẽ có nhiều cơ hội đầu tư tốt hơn, nhất là khi các doanh nghiệp tư nhân dần phát triển.

Theo tôi, Việt Nam cũng cần có nhiều mô hình công ty tư nhân được quản lý tốt như: Cổng Vàng, Thế giới di động… Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hiện vẫn đang thiếu hụt đội ngũ quản lý cấp cao. Trong khi đó, họ lại rất do dự trong việc thuê các chuyên gia nước ngoài vào tư vấn cho hoạt động kinh doanh cũng như đưa ra chiến lược mới. 

Nói như vậy có nghĩa là Mekong Capital cũng gặp khó khăn khi tham gia vào Hội đồng quản trị (HĐQT) của các công ty tư nhân Việt Nam? Vậy Quỹ làm thế nào để có thể hài hòa được điều này?

Đúng vậy! Đó là khó khăn cơ bản nhất mà chúng tôi đã gặp phải trong quá trình đầu tư, cũng như khi tham gia vào HĐQT của các doanh nghiệp tư nhân. Thời gian mới đầu tư vào thị trường Việt Nam, do chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thuyết phục các doanh nghiệp áp dụng các thông lệ quốc tế nên kết quả thu về trong đầu tư chưa được như kỳ vọng.

Trong vòng 4-5 năm trở lại đây, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong làm việc với các đối tác để đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh tốt hơn. Chúng tôi không áp đặt họ phải làm theo mình, mà chúng tôi giúp doanh nghiệp hiểu và tự nhận thấy được vấn đề chúng tôi đưa ra là đúng và giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Lợi nhuận từ Thế giới di động đóng góp lớn vào mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 128% của Mekong Capital trong năm 2014  

Có nghĩa là các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã có những cải thiện hơn so với trước?

Từ sự tư vấn của Mekong Capital, các doanh nghiệp cũng nhìn thấy được những thông lệ tốt nhất mà chúng tôi giới thiệu là phù hợp với họ, từ đó có thể đem lại kết quả hoạt động kinh doanh tốt hơn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã dần mạnh dạn hơn trong việc thuê tư vấn nước ngoài và các chuyên gia nước ngoài tham gia vào HĐQT để đưa ra quyết định chiến lược đúng đắn.

Sức khỏe của khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam dần được cải thiện, nhưng điều này còn phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng tín dụng trong năm nay cũng như thời gian tới. Một khi tín dụng tăng trưởng, sẽ kích thích được tăng trưởng tiêu dùng và đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng trưởng.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm đem lại thành công của Mekong Capital trong 14 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam và điều gì khiến ông hài lòng nhất ở Quỹ?

Kinh nghiệm 14 năm hoạt động tại Việt Nam cho thấy, để thành công với các khoản đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam, trước hết, cần tìm hiểu ba yếu tố gồm: đội ngũ quản lý giỏi, văn hóa doanh nghiệp và có ban lãnh đạo có tầm nhìn rộng mở để sẵn sàng áp dụng những thông lệ tốt nhất vào công ty. Tôi rất tự hào về đội ngũ nhân sự Mekong Capital mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian gây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh những khoản đầu tư thành công, vẫn còn những khoản đầu tư chưa thực sự như mong đợi của chúng tôi và tôi là người chịu trách nhiệm về điều này. Mặc dù  vậy, kết quả đạt được trong 14 năm hoạt động của Mekong Capital tại thị trường Việt Nam là điều tôi cảm thấy hài lòng nhất.

Chiến lược của Mekong Capital tiếp tục tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng, thưa ông?

Chúng tôi tiếp tục xem xét để rót vốn vào các công ty tư nhân thuộc lĩnh vực tiêu dùng chưa niêm yết. Vì theo tôi, lĩnh vực tiêu dùng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng trong thời gian tới. Thực tế chứng minh, các khoản đầu tư của Mekong Capital vào lĩnh vực này đã đem lại lợi nhuận tốt nên đây tiếp tục là mục tiêu của Quỹ trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản được nhận định sẽ ấm dần lên, Quỹ có dự định đầu tư vào lĩnh vực này?

Chúng tôi không có ý định sẽ đầu tư vào lĩnh vực này sau khi hoàn tất việc gây quỹ mới trong năm nay, cho dù thị trường bất động sản được nhận định sẽ ấm dần lên. Bởi trước đó, hai khoản đầu tư vào bất động sản của Vietnam Azalea Fund chưa thực sự thành công như mong đợi và chúng tôi nhận thấy rằng, lĩnh vực tiêu dùng vẫn nhiều tiềm năng hơn để tăng trưởng.

Được biết, Mekong Capital dự kiến sẽ sớm ra mắt quỹ thứ tư. Hiện tình hình huy động vốn của Quỹ ra sao, thưa ông?

Tình hình gây quỹ vẫn đang tiến triển tốt, dự kiến sẽ sớm triển khai quỹ mới trong năm nay. Hiện Mekong Capital đang nắm giữ khoảng 10 khoản đầu tư và chúng tôi có kế hoạch thoái khoảng 4 khoản đầu tư trong năm nay. Việc thoái vốn bớt các khoản đầu tư sẽ dẫn đến việc giảm nhu cầu nhân sự cho các khoản đầu tư hiện hữu và từ đó chúng tôi có thêm thời gian để tập trung vào các khoản đầu tư mới.

Với các khoản đầu tư tại một số doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thì thế nào, thưa ông?

Đối với Thế giới di động, hiện Mekong Capital đang nắm tỷ lệ sở hữu khoảng 11%, nhưng vòng đời của Quỹ MEF II, quỹ đang quản lý khoản đầu tư này, sẽ kết thúc vào giữa năm 2016, nên chúng tôi cũng sẽ tính đến chuyện thoái vốn dần dần trước khi vòng đời của quỹ này kết thúc.

Tương tự, đối với khoản đầu tư vào Traphaco, vòng đời của quỹ đầu tư vào công ty này kết thúc sau Thế giới di động 1 năm, nên Mekong Capital cũng sẽ thoái trong thời gian đó.

Nhưng riêng với Thế giới di động thì tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới vẫn rất lớn khi Công ty mở rộng chuỗi cửa hàng dienmay.com và tiếp tục mở trung bình khoảng 20 cửa hàng mới/tháng.

PNJ cũng được xem là một trong những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đến năm 2017, chúng tôi cũng sẽ phải kết thúc vòng đời của quỹ này tại PNJ nên vẫn còn nhiều thời gian.

Theo ông, việc đồng USD đang mạnh trở lại khi giá dầu giảm có gây trở ngại trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài để gây quỹ mới của Mekong Capital?

Các nhà đầu tư tham gia vào các quỹ đầu tư vốn cổ phần chưa niêm yết như Mekong Capital là những người có tầm nhìn dài hạn và đã xác định khoảng thời gian đầu tư trong 10 năm. Vì thế, biến động của đồng USD hay một số công cụ đầu tư khác cũng sẽ không tác động nhiều đến tâm lý của họ nên việc huy động vốn gây quỹ mới của chúng tôi thời gian qua cũng không gặp trở ngại.

Trong thời gian qua, không ít quỹ đầu tư đứng trước áp lực mất khả năng trả lợi tức cho nhà đầu tư. Với Mekong Capital thì thế nào, thưa ông?

Đối với Mekong Capital, chúng tôi không gặp phải tình trạng trên, vì Quỹ đã trả cổ tức cho nhà đầu tư. Tuy vẫn có một số khoản đầu tư không thuận lợi, Mekong Capital cũng có không ít khoản đầu tư thành công. Năm 2014 được xem là năm thành công nhất của Mekong Capital khi tăng trưởng lợi nhuận ròng bình quân của các công ty trong danh mục đầu tư là 128%. Đóng góp lớn vào thành công của Mekong Capital trong năm qua phải kể đến là kết quả kinh doanh của Thế giới di động và một số công ty khác.

Ông nhận định thế nào về triển vọng của TTCK Việt Nam trong 2015 này?

Thị trường hiện nay khá tốt và có cơ hội đầu tư, một phần do lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh so với trước, nên nguồn tiền nhàn rỗi sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư thay vì gửi tiết kiệm. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng có cái nhìn thực tế hơn so với trước. VN-Index có khả năng tăng trưởng khoảng 20% khi việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trở nên chắc chắn.

Tin bài liên quan