Bà Cao Thị Thúy Nga

Bà Cao Thị Thúy Nga

MBS: xây nền tảng cho sự chuyên nghiệp

(ĐTCK) “Sau gần 1 năm khôi phục và phát triển hoạt động của Khối khách hàng tổ chức, nhiều khách hàng lớn đã tin tưởng và chọn MBS mở tài khoản. Đây là kết quả bước đầu cho nỗ lực chuyển mình hướng đến sự chuyên nghiệp của MBS, tạo nền tảng để Công ty vững bước trong mọi hoàn cảnh thị trường”, bà Cao Thị Thúy Nga, Chủ tịch MBS cho biết.

Phục vụ trên 50.000 khách hàng cá nhân, được nhiều nhà đầu tư tin tưởng với thông điệp cung cấp sản phẩm tài chính được may đo riêng biệt, vì sao MBS quyết tâm phát triển khối khách hàng tổ chức, thưa bà?

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các CTCK gay gắt như hiện nay, không dễ để có thể thu hút được khách hàng tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm đầu tư xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm khác biệt và hữu ích cho khách hàng, hướng đến mục tiêu chiến lược 5 năm tới khối này sẽ chiếm 20% doanh thu Công ty.

Khi khối khách hàng tổ chức vững mạnh, không chỉ thị phần, uy tín, thương hiệu của MBS được nâng tầm, mà nhiều mặt hoạt động khác cũng sẽ tốt hơn theo guồng quay chung của công việc.

Đặc biệt, hoạt động tư vấn và cung cấp thông tin sẽ được chuyên sâu và đẩy mạnh hơn để phục vụ tốt hơn các yêu cầu cao từ khách hàng tổ chức. Tôi tin rằng, MBS sẽ thực hiện được mục tiêu này trên nền tảng đội ngũ nhân sự gắn kết, nỗ lực và sáng tạo.

Với khối khách hàng cá nhân, định hướng chăm sóc của MBS là như thế nào, thưa bà?

Rất nhiều người đặt câu hỏi với MBS như vậy, có lẽ cũng vì trước đây MBS đã từng đứng đầu thị phần môi giới khách hàng cá nhân. Tôi xin nhấn mạnh rằng, MBS chưa bao giờ có ý “nhường” thị phần môi giới, trong giai đoạn này chúng tôi phát triển hoạt động môi giới theo hướng chú trọng các giải pháp tăng doanh thu và thị phần, nhưng phải gắn với hiệu quả.

MBS đặt mục tiêu TOP 5 thị phần môi giới và để đạt được điều này, hiệu quả hoạt động tư vấn phải được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, mọi khuyến nghị đầu tư của MBS đều được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu DN và cổ phiếu một cách kỹ càng, cổ phiếu được khuyến nghị phải có cơ bản tốt, thanh khoản tốt, có triển vọng phát triển. 

Kết thúc năm 2014, MBS đạt kết quả kinh doanh khả quan với trên 75 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, quý I năm nay, TTCK suy giảm mạnh, dường như khiến MBS khó khăn hơn, thưa bà?

Quý I năm nay, thanh khoản TTCK sụt giảm rất mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của khối CTCK, trong đó có MBS. Cùng với đó, MBS đang trong giai đoạn đầu tư mạnh cho hệ thống công nghệ thông tin, thu hút nhân sự chất lượng cao, nên rất khó để có lãi trong kỳ kinh doanh này.

Trong lúc thị trường khó, điều hạnh phúc là toàn thể CBNV MBS đã gắn kết, chia sẻ, quyết tâm chuẩn bị tốt về con người và sản phẩm để đón đầu cơ hội của thị trường. Tôi cho rằng, với DN, kinh doanh toàn suôn sẻ chưa chắc đã gọi là thành công. Phải trải qua thăng trầm mới có thể vững bước trong dài hạn. 

Thực sự MBS có bị “chảy máu khách hàng” không, khi Thông tư 36/2014/TT-NHNN hạn chế trực tiếp dòng chảy vốn từ ngân hàng vào chứng khoán?

Khi Thông tư 36 có hiệu lực, MBS là CTCK đầu tiên thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng mẹ, thu gọn các khoản vay margin để góp phần đưa tỷ lệ vốn cho vay đầu tư vào cổ phiếu của Ngân hàng mẹ MB về đúng quy định cho phép trong 1 tháng sau đó. Do phải giảm khoản tài chính hỗ trợ NĐT, nên MBS không thể tránh khỏi việc một số khách hàng “chảy” sang CTCK khác.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đang quay trở lại với Công ty vì thực chất việc bó hẹp dòng tài chính hỗ trợ NĐT xảy ra ở tất cả các CTCK. Tại MBS, điều đáng mừng là hiện nay, Ngân hàng mẹ (MB) tiếp tục có sự hỗ trợ vốn đầu tư cho khách hàng của MBS. Với sự nỗ lực của đội ngũ môi giới, tư vấn của Công ty và sự hỗ trợ từ ngân hàng mẹ, chúng tôi tin rằng MBS sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu trên thị trường. 

Xác định vị thế của mình trong TOP 5 CTCK hàng đầu, nhưng thực tế tiềm lực tài chính của MBS còn khá nhỏ. Năm 2015, MBS có kế hoạch tăng vốn không và hướng đến đối tượng NĐT nào?

Tại ĐHCĐ tới đây, MBS sẽ xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát hành 1.200 tỷ đồng trái phiếu, theo hình thức phát hành riêng lẻ và trái phiếu chuyển đổi. Đối tượng NĐT MBS hướng đến là các khách hàng cá nhân cao cấp của Ngân hàng mẹ (MB) và một số NĐT chiến lược nước ngoài.

Chúng tôi mong muốn tìm được những đối tác nước ngoài, có kinh nghiệm, cùng góp sức phát triển MBS theo hướng chuyên nghiệp và tất nhiên, chúng tôi rất cần sự ủng hộ, chung sức của các cổ đông hiện hữu của MBS để cùng thực hiện mục tiêu giúp MBS nâng cao năng lực tài chính, quản trị và vững bước trên thương trường. 

Hiện MBS có bao nhiêu cổ đông? Kế hoạch niêm yết của Công ty như thế nào, thưa bà?

Hiện MBS có trên 700 cổ đông - đó là những cổ đông đặc biệt đã gắn bó, chia sẻ với Công ty và giúp Công ty vượt qua mọi khó khăn của giai đoạn tái cấu trúc. Mong muốn của chúng tôi là sẽ niêm yết cổ phiếu MBS vào năm nay hoặc năm tới, khi thị trường thuận lợi và Công ty thực sự hoạt động hiệu quả.

Tin bài liên quan