Ông Trần Hải Hà

Ông Trần Hải Hà

MBS vững vàng trên chặng đường mới

(ĐTCK) Cuối năm 2013, CTCP Chứng khoán MB (MBS) đã trở thành CTCK đầu tiên trên TTCK Việt Nam hợp nhất với một CTCK khác. 

Hơn hai năm kể từ sự kiện đó, theo chia sẻ của ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng được nền tảng tài chính tốt, để vững bước trên chặng đường mới.

Hơn 2 năm đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc MBS, ông có thể cho biết, thành quả mà ông tâm đắc nhất là gì? Khác biệt lớn nhất của MBS trước và sau khi hợp nhất là gì?

Hơn 2 năm điều hành MBS, tôi đã cùng Công ty vượt qua nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tạo dựng được đội ngũ cán bộ tâm huyết và trung thành. Qua bao thăng trầm, CTCK MB đã có nền tảng tài chính vững vàng, tạo dựng và củng cố niềm tin với cơ quan quản lý, công chúng, nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Trên nền tảng là CTCK có mạng lưới khách hàng đa dạng, có thương hiệu về hoạt động môi giới, nhân sự giỏi và tâm huyết, có nền tảng khách hàng bán chéo từ phía MB Group và Viettel và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ của Ngân hàng mẹ MB về mọi mặt, MBS đã xây dựng được chiến lược phát triển phù hợp. Chúng tôi tập trung phát triển Công ty từ hai trụ cột chính là môi giới và ngân hàng đầu tư.

Năm 2015, mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, nhưng các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận của MBS đều bám sát định hướng đặt ra từ đầu năm, với doanh thu đạt 80% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 10 tỷ đồng do MBS chủ động trích lập dự phòng để củng cố sự an toàn và vững chắc của tình hình tài chính, chuẩn bị cho một chiến lược phát triển lâu dài.

Vào thời điểm khó khăn, Công ty phải cắt giảm mạnh bộ máy nhân sự, nhiều nhân viên đã phải ra đi. Tuy nhiên, thời điểm này, MBS đang “chiêu mộ” nhân tài từ nhiều CTCK khác. Điều gì khiến Công ty có thể tuyển dụng các cán bộ có chuyên môn cao về phục vụ cho Công ty?

Ngoài việc định hướng hoạt động kinh doanh phù hợp, chúng tôi đánh giá cao vai trò then chốt của nhân sự trong việc xây dựng Công ty.

Chính vì thế, MBS đã chú trọng vào việc tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm và phát triển các chính sách nhân sự phù hợp để giữ chân cũng như thu hút nhân sự giỏi về MBS. Các nhân sự cảm nhận được sự vững vàng của MBS cũng như có niềm tin vào chiến lược phát triển của Công ty. Năm 2015, số lượng nhân sự của MBS đã tăng thêm gần 30% so với năm 2014, đặc biệt là lực lượng kinh doanh.

Niềm tin đó là hoàn toàn có cơ sở khi MBS được Ngân hàng mẹ MB - đơn vị vừa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động - hỗ trợ mạnh mẽ về mọi mặt từ thương hiệu, tài chính, nhân sự, công nghệ và bán chéo sản phẩm. 

Ông từng chia sẻ, mục tiêu của MBS là nằm trong Top3 thị phần môi giới trên TTCK. Ở thời điểm hiện tại, mục tiêu này có thay đổi không khi các đối thủ khác cũng chuyển mình và tuyển dụng rất nhiều môi giới với chính sách ưu đãi?

Từ nay đến năm 2018, chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu nằm trong Top 5 CTCK có thị phần lớn nhất tại cả hai sàn. Sau năm 2018, MBS sẽ phấn đấu có mặt trong Top 3. Đây là mong muốn không chỉ của cổ đông MBS, mà còn của toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty.

Được biết, năm 2016, MBS có kế hoạch lên niêm yết trên HNX. Kế hoạch này đã thực hiện đến đâu? Sau khi MBS lên sàn, cổ đông lớn là MB có chủ trương thoái dần vốn ra không? Công ty có chiến lược thu hút nhà đầu tư nước ngoài hay mở room lên 100% không, thưa ông?

Chúng tôi đã được chấp thuận niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội. Dự kiến, MBS sẽ lên niêm yết ngay sau Tết Nguyên đán.

Sau khi lên sàn, trong vòng 5 năm tới, Ngân hàng MB vẫn là cổ đông lớn và chiếm đa số cổ phần của MBS. Như vậy, MBS vẫn có thể tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Tập đoàn mẹ, đặc biệt trong việc bán chéo sản phẩm dịch vụ.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, MBS có thể tiếp tục tăng vốn và tìm đối tác chiến lược nước ngoài, những đối tác hiểu TTCK Việt Nam và sẵn sàng đồng hành cùng MBS trên một chặng đường dài. 

Ông dự đoán thế nào về kịch bản TTCK trong năm 2016?Tương ứng với đó, MBS đặt kế hoạch kinh doanh ra sao?

Tôi cho rằng, TTCK năm 2016 sẽ diễn biến khó dự đoán, do bị tác động bởi nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Tuy nhiên, mục tiêu của MBS trong năm 2016 vẫn tiếp tục theo định hướng nằm trong Top 5 thị phần môi giới và hoạt động với phương châm “Tăng trưởng nhanh, chuyên biệt và hiệu quả”, phấn đấu trở thành cổ phiếu tốt thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Đặt kế hoạch này, tôi không cảm thấy quá áp lực, vì bên cạnh tôi có sự định hướng và hỗ trợ mạnh mẽ của MB cũng như sự quyết tâm và đồng lòng của toàn thể CBNV, những người sẵn sàng nỗ lực và cống hiến đưa MBS lên một tầm cao mới.

Tin bài liên quan