(ĐTCK) “Sau khi thực hiện thành công thương vụ hợp nhất đầu tiên trên TTCK Việt Nam, với sự hỗ trợ rất lớn từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng mẹ - Ngân hàng TMCP Quân đội…, MBS đang tận dụng tốt diễn biến tích cực của TTCK Việt Nam, nên bắt đầu đạt được những thành công mới, qua đó mang lại nhiều hơn giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng”, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc CTCK MB (MBS) trao đổi với ĐTCK.

Ông vừa nhắc đến diễn biến và triển vọng tích cực của TTCK Việt Nam. Đâu là lý do mang lại tín hiệu lạc quan đó, thưa ông?

Có nhiều lý do để chúng tôi lạc quan về TTCK Việt Nam trong trung và dài hạn. Trước tiên, Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển nhanh với lực lượng dân số trẻ. Tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế còn rất lớn. Do vậy, nhu cầu về sự phát triển của thị trường vốn để đáp ứng tiềm năng tăng trưởng này là tất yếu. TTCK Việt Nam, như đánh giá của giới đầu tư trong và ngoài nước, sẽ phát triển năng động và hấp dẫn hơn trong thời gian tới.

Thực tiễn trong khu vực và trên thế giới những năm trước đây cho thấy, ban đầu nhiều nước có đặc điểm và trình độ phát triển tương tự như Việt Nam, sau nhiều năm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, họ đã trở thành những nước có thu nhập trung bình cao, kéo theo sự phát triển ấn tượng của TTCK. Hiện nay, TTCK Việt Nam được dự báo sẽ không nằm ngoài quy luật này, các nhà đầu tư đang khá lạc quan về triển vọng trong dài hạn của thị trường.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng đang ngày càng được giới đầu tư quốc tế nhìn nhận là một điểm đến đầu tư hấp dẫn hơn so với các nước trong khu vực. Những nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam chuyển đổi thành công theo hướng lấy chất lượng và chiều sâu làm trọng, thay vì phát triển nhanh và rộng như giai đoạn trước đây, đang giúp TTCK Việt Nam dần lấy lại được nền tảng vững chắc để phát triển và tạo dựng được niềm tin trong giới đầu tư quốc tế.

ảnh 1

Hợp nhất MBS và VIT đã mở ra triển vọng phát triển mới đối với MBS

Với triển vọng của thị trường như vậy, sau tái cấu trúc thành công, MBS đang hoạch định chiến lược phát triển theo hướng nào?

Thực hiện thành công thương vụ hợp nhất đầu tiên trên TTCK Việt Nam giữa MBS và VIT để thành lập một pháp nhân mới, nhưng vẫn giữ thương hiệu MBS, đã mở ra triển vọng phát triển mới đối với MBS dựa trên sự hỗ trợ hiệu quả hơn của Ngân hàng TMCP Quân đội, nâng tầm quản trị rủi ro, cấu trúc tài chính lành mạnh và hiệu quả hơn.

Trên nền tái cơ cấu thành công đó, để tận dụng tối đa những cơ hội do triển vọng tích cực của thị trường mang lại, trong chiến lược hoạt động giai đoạn 2013 - 2015 đã hoạch định, cũng như chiến lược cho giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025 mà MBS đang xây dựng, Công ty tập trung phát triển với mục tiêu trở thành công ty chứng khoán có dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng cá nhân và chuyên nghiệp nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ M&A và thị trường vốn tại Việt Nam. Cùng với đó, để gia tăng hơn nữa tính minh bạch trong hoạt động, cũng như mang lại giá trị gia tăng bền vững hơn cho khách hàng và cổ đông, MBS có kế hoạch niêm yết trong thời gian tới.

Dịch vụ M&A, ngân hàng đầu tư đang ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt giữa các CTCK. MBS tận dụng những thế mạnh gì, cũng như tìm ra lối đi riêng nào để tạo ra ưu thế cạnh tranh cho mình?

Thương vụ hợp nhất đầu tiên trên TTCK Việt Nam giữa MBS và VIT được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện quan trọng nhất trên TTCK 2013 và là điểm nhấn của quá trình tái cấu trúc khối CTCK như nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án tái cấu trúc TTCK Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng mở ra giai đoạn phát triển mới cho MBS.

Nhờ những ưu thế cạnh tranh của dịch vụ M&A mà MBS đã tư vấn thành công cho nhiều thương vụ M&A. Trong đó, điển hình là MBS tư vấn cho Diageo chào mua công khai cổ phiếu CTCP Cồn rượu Hà Nội, tổng giá trị thương vụ là 43,8 triệu USD; tư vấn cho Nicherie mua 19% cổ phần Cholimex, tổng giá trị thương vụ 6,25 triệu USD... MBS đang thực hiện một số thương vụ M&A với tư cách là đơn vị tư vấn bên bán cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin.

Nhờ xác định mảng ngân hàng đầu tư là một trong những trụ cột trong chiến lược phát triển, nên mảng hoạt động này đã có đóng góp quan trọng cho kết quả hoạt động của MBS trong thời gian qua. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, MBS đã thực hiện thành công nhiều thương vụ tư vấn: phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tư vấn niêm yết cho các doanh nghiệp như FIT, FLC, MIC, IDI… MBS còn tư vấn tái cấu trúc và thu xếp vốn thành công cho Tập đoàn Việt Úc - Kangaroo. Điều này mở ra triển vọng tăng doanh thu cho MBS trong thời gian tới.

Với chiến lược phát triển M&A nói riêng và chiến lược trở thành ngân hàng đầu tư hàng đầu nói chung, MBS đang cho thấy vai trò của mình trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng. MBS thực hiện đúng, đầy đủ chức năng trung gian trên thị trường vốn của một ngân hàng đầu tư, nhằm cung cấp các giải pháp về vốn dài hạn cho các doanh nghiệp thông qua thị trường vốn, đồng thời kết nối các cơ hội đầu tư tới mạng lưới các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế.

Nhìn lại kết quả hoạt động sau 6 tháng hợp nhất, MBS đã thực sự chuyển mình, nâng cao giá trị thương hiệu cũng như chất lượng hoạ­­t động dịch vụ. Được sự tạo điều kiện từ các cơ quan quản lý, sự hậu thuẫn mạnh về mọi mặt của Ngân hàng TMCP Quân đội và sự tin tưởng của nhà đầu tư, MBS đang có những bước đi vững chắc để thực hiện mục tiêu trở thành công ty chứng khoán có dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng cá nhân và chuyên nghiệp nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ M&A và thị trường vốn tại Việt Nam.

Ngoài những thành công trong mảng M&A, dịch vụ ngân hàng đầu tư, sau nửa năm hợp nhất, MBS còn đạt những thành công đáng chú ý nào khác, thưa ông?

Là CTCK đi đầu thực hiện việc hợp nhất, mở ra một con đường mới cho quá trình tài cấu trúc ngành chứng khoán tại Việt Nam, MBS đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các bên liên quan, đặc biệt là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng TMCP Quân đội, tận dụng hiệu quả các cơ hội TTCK có nhiều thuận lợi trong 6 tháng đầu năm 2014, nhất là diễn biến giá trị giao dịch tăng cao từ tháng 2 - 4/2014, nên 6 tháng đầu năm nay, MBS đạt 147 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt 22,3 tỷ đồng, bằng 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng hoạt động môi giới, với cam kết đồng hành và chia sẻ với nhà đầu tư, MBS sắp triển khai khóa đào tạo phân tích chứng khoán cơ bản và nâng cao miễn phí cho nhà đầu tư toàn quốc, nhằm giúp họ có thể tư duy hệ thống và tự xây dựng hệ thống phân tích đầu tư, đồng thời giúp nhà đầu tư có thể hiểu một số lý thuyết cơ bản về phân tích kỹ thuật, cũng như áp dụng phân tích kỹ thuật hiệu quả trong quá trình giao dịch.

Đối với hoạt động nghiên cứu, MBS đã cơ cấu lại tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu theo hướng có thể đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng (cả bên ngoài và nội bộ). Nội dung và hình thức các sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu liên tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và phản ứng nhanh với các yêu cầu của khách hàng. Trung tâm Nghiên cứu của MBS còn thực hiện các cuộc đến thăm và làm việc với doanh nghiệp để đưa ra thông tin kịp thời, chính xác cho khách hàng.

Với những triển vọng tích cực như vậy, năm 2014, chúng tôi tin rằng, MBS sẽ đạt và vượt kế hoạch 300 tỷ đồng doanh thu, trên 50 tỷ đồng lợi nhuận mà ĐHCĐ giao phó.

6 tháng đầu năm 2014, MBS đạt thị phần 4,98%, hoàn thành gần 67% kế hoạch năm. Diễn biến thị trường thuận lợi đã giúp phí môi giới trong 6 tháng đầu năm 2014 của MBS hoàn thành 68,4% kế hoạch năm và gấp 1,7 lần so với cùng kỳ ngoái. Dư nợ dịch vụ tài chính bình quân 6 tháng đầu năm đạt hơn 735 tỷ đồng, hoàn thành 121,2% kế hoạch năm và tăng hơn 169% so với cùng kỳ năm 2013. Số lượng tài khoản mở mới trong 6 tháng qua là 2.302 tài khoản, trong đó số tài khoản Active là 1.022 tài khoản, hoàn thành 146% kế hoạch năm.

Hữu Đạo
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.