Ngày 28/3/2016, Công ty Chứng khoán MB niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, với mã cổ phiếu MBS

Ngày 28/3/2016, Công ty Chứng khoán MB niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, với mã cổ phiếu MBS

MBS: lời hứa với cổ đông và cơ hội tăng trưởng

(ĐTCK) Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS) Trần Hải Hà cho biết, quyết tâm niêm yết cổ phiếu MBS thời điểm này giúp Công ty thực hiện đúng lời hứa với các cổ đông, đồng thời nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới trong tương lai.

Nền kinh tế 2016 có nhiều biến động khó lường, cổ phiếu ngành chứng khoán chưa phải là mặt hàng được ưa chuộng trên TTCK. MBS lên niêm yết thời điểm này hướng đến những mục tiêu gì, thưa ông?

Từ năm 2016, chúng tôi đánh giá triển vọng dài hạn của ngành chứng khoán là rất tích cực bởi nhiều yếu tố hỗ trợ. Thứ nhất, kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập và tăng trưởng tốt trong dài hạn tạo tiền đề tích cực cho TTCK.

Thứ hai, quy mô, thanh khoản và sự đa dạng về hàng hóa, sản phẩm của thị trường sẽ ngày càng tăng lên nhờ chính sách hỗ trợ. Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh thu hút dòng vốn nước ngoài với chính sách nới room và thứ tư là triển vọng nâng hạng thị trường MSCI Emerging market là một động lực dài hạn quan trọng.

Với MBS, sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện từ năm 2012, đến nay, chúng tôi đã cải thiện mạnh mẽ tình hình tài chính, xây dựng được hệ thống quản lý bền vững. Việc niêm yết giúp MBS thực hiện đúng lời hứa với các cổ đông, đồng thời nắm bắt được cơ hội để phát triển và tăng trưởng bền vững, từ đó mang lại kết quả kinh doanh khả quan và giá trị gia tăng cho cổ đông.

Ông Trần Hải Hà 

Đưa cổ phiếu lên sàn là chấp nhận một cuộc chơi minh bạch, chấp nhận cổ phiếu bị định giá liên tục, trong đó những giai đoạn TTCK khó khăn, áp lực cổ phiếu bị định giá thấp là khó tránh khỏi. MBS cũng như cá nhân ông đã chuẩn bị gì cho những kịch bản này?

Khi đánh giá một cổ phiếu, chúng tôi thường chú trọng tới với đánh giá khả năng vượt qua các thách thức và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện tại, với cơ cấu tài chính lành mạnh và nhiều lợi thế cạnh tranh bền vững, bên cạnh sự hỗ trợ đáng kể từ cổ đông lớn MB, MBS có nhiều cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Với triển vọng tăng trưởng cao, mức giá tham chiếu thấp hơn giá trị sổ sách, là một mức giá đáng để cân nhắc đầu tư trong dài hạn.

Chúng tôi rất tin tưởng vào sự đồng hành của các cổ đông và các nhà đầu tư trên thị trường đối với hoạt động hiện tại và tương lai của MBS.

Trên 70.000 tài khoản đang được mở tại MBS là một tài sản lớn, nhưng nó chỉ trở thành giá trị cho Công ty khi các sản phẩm, dịch vụ của MBS được nhà đầu tư, khách hàng sử dụng. Xin ông chia sẻ đánh giá của ông về khẩu vị khách hàng năm 2016 và khả năng đáp ứng của MBS ra sao?

Bám sát các điều kiện kinh tế vĩ mô, MBS đưa ra dự báo về viễn cảnh nền kinh tế cũng như TTCK làm nền tảng cho hoạt động tư vấn và giúp nhà đầu tư có cơ sở đề ra chiến lược đầu tư hiệu quả cho mình.

Cân bằng các yếu tố hỗ trợ và bất lợi cho TTCK trong năm 2016, chúng tôi dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động trong kênh 510 - 640 điểm như đã hình thành trong năm 2015. Về cơ bản sẽ không có sự bứt phá lớn nào trong năm 2016. Cơ hội đầu tư sẽ là câu chuyện riêng của các cổ phiếu, ở những thời điểm cụ thể.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra những đánh giá chuyên sâu về 6 nhóm ngành chính sẽ có cơ hội bứt phá trong năm 2016, đó là: cảng biển, bất động sản, ngân hàng, hóa chất, công nghệ thông tin và dệt may. Chúng tôi cho rằng, khẩu vị đầu tư của khách hàng cũng sẽ tập trung vào 6 nhóm ngành này, nên sẽ tiến hành phân tích sâu, liên tục cập nhật và tư vấn cho khách hàng.

Nhiều kỳ vọng MBS sẽ phát triển bền vững, hiệu quả, minh bạch, xứng đáng với vị thế là một trong những CTCK hàng đầu  

Ngân hàng mẹ MB khẳng định sẽ đầu tư lâu dài và tạo giá trị bền vững tại MBS. Ngoài việc được tận dụng nguồn khách hàng, bán chéo sản phẩm trong hệ thống MB, năm 2016, MBS liệu có tiếp cận được cơ hội trong các mảng việc như tư vấn cổ phần hóa, tư vấn tái cấu trúc các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp thuộc khối quốc phòng?

Với tư cách là cổ đông sáng lập, cổ đông lớn sở hữu cổ phần chi phối của MBS, MB cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài, định hướng và hỗ trợ MBS phát triển bền vững và hiệu quả trong giai đoạn Chiến lược phát triển 2015 - 2020.

Là công ty thành viên của MB, MBS có lợi thế hơn so với các CTCK khác khi có cơ hội tận dụng năng lực kinh doanh cốt lõi của MB, đó là Ngân hàng phục vụ tốt nhất cho khách hàng thuộc các lực lượng vũ trang cũng như đẩy mạnh liên kết với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), do đó MBS cũng đang hướng tới là công ty cung cấp các dịch vụ chứng khoán tốt nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên, những lợi thế như trên sẽ không tự nhiên đem lại kết quả kinh doanh tốt. MBS cần đẩy mạnh các chiến dịch bán hàng, bổ sung nhân sự có trình độ tư vấn chuyên sâu, có những cách tiếp cận, giải pháp kinh doanh chuyên biệt.

Tiếp nối các thành công trong các chương trình cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước cho các doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước trong thời gian qua như Viettel, Tổng công ty Vật liệu xây dựng, Tổng công ty Thiết bị điện Gelex, Công ty Trường An - BQP, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải..., cũng như đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai hoạt động này, MBS tự tin sẽ thực hiện tốt các mục tiêu của hoạt động dịch vụ ngân hàng đầu tư nói chung và hoạt động tư vấn cổ phần hoá nói riêng.

“MB cam kết đầu tư lâu dài và hỗ trợ MBS phát triển”

Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT MB

MBS niêm yết là một sự kiện đặc biệt không chỉ của MBS, mà còn của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), bởi MBS là công ty thành viên đầu tiên của MB Group niêm yết trên sàn. 16 năm qua, MBS đã vượt qua nhiều thử thách, biến động của thị trường tài chính. MBS đã tái cấu trúc mạnh mẽ, đạt nhiều thành công và đã sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới, nhiều thành công hơn nữa.

Với tư cách là cổ đông sáng lập, cổ đông sở hữu cổ phần chi phối MBS, MB cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài, định hướng và hỗ trợ MBS phát triển trong Chiến lược phát triển 2016 - 2020. Tôi tin tưởng rằng, MBS sẽ phát triển bền vững, hiệu quả, minh bạch, xứng đáng với vị thế là một trong những CTCK hàng đầu tại Việt Nam.

“hy vọng MBS sẽ nỗ lực để xứng đáng với những kỳ vọng”

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Việc MBS niêm yết trên HNX chứng tỏ rằng, MBS đã vững vàng hơn và đã chuẩn bị sẵn sàng hơn cho một giai đoạn phát triển mới, hướng tới một CTCK lớn với hoạt động minh bạch, hiệu quả. Trong giai đoạn sắp tới, tôi hy vọng, MBS sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với kỳ vọng của các cơ quan quản lý, đối tác, NĐT, đồng thời sẽ chung tay cùng các CTCK khác xây dựng TTCK Việt Nam phát triển bền vững.

“MBS lên sàn là một bước ngoặt quan trọng”

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK Hà Nội

MBS niêm yết không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình hoạt động của Công ty, mà còn cho thấy công tác tái cấu trúc của CTCK nói chung và MBS nói riêng đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu. MBS là công ty đầu tiên thực hiện sáp nhập, hợp nhất với một CTCK khác, mở ra một phương thức tái cấu trúc của CTCK, góp phần thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển.

Tin bài liên quan