Đại diện MBS đón nhận giấy phép thành lập và hoạt động trên cơ sở hợp nhất 2 CTCK - trường hợp đầu tiên trên TTCK Việt Nam, ngày 9/12/2013

Đại diện MBS đón nhận giấy phép thành lập và hoạt động trên cơ sở hợp nhất 2 CTCK - trường hợp đầu tiên trên TTCK Việt Nam, ngày 9/12/2013

MBS bước vào giai đoạn phát triển mới

(ĐTCK) Sau 15 năm đồng hành cùng TTCK Việt Nam, CTCK MB (MBS) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi thực hiện hợp nhất CTCK VIT gần 2 năm trước và liên tục có những hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung nguồn lực vào hai mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ môi giới chứng khoán và dịch vụ ngân hàng đầu tư, cung cấp các giải pháp kinh doanh chuyên biệt dành cho khách hàng. Mục tiêu giai đoạn 2015 - 2020 của MBS là nằm trong Top 5 về thị phần môi giới và Top 10 về dịch vụ ngân hàng đầu tư.

Lớn mạnh cùng TTCK

MBS tiền thân là CTCK Thăng Long (TLS) được Ngân hàng Quân đội (MB) thành lập năm 2000 dưới mô hình công ty TNHH, vốn điều lệ ban đầu 9 tỷ đồng, hoạt động trên 3 mảng: môi giới, quản lý danh mục đầu tư và tư vấn đầu tư chứng khoán. Đây là 1 trong 6 CTCK đầu tiên được thành lập và có những đóng góp đáng kể trong việc xây dựng, phát triển TTCK Việt Nam.

Tháng 3/2003, TLS tăng vốn điều lệ lên 43 tỷ đồng, đến tháng 5/2006, Công ty tăng vốn lên 120 tỷ đồng, đồng thời triển khai dịch vụ ngân hàng đầu tư, bao gồm tư vấn phát hành cổ phiếu/trái phiếu, tư vấn M&A, tư vấn tài chính doanh nghiệp (tư vấn cổ phần hóa, tư vấn niêm yết, tư vấn quan hệ cổ đông, tư vấn tái cơ cấu tài chính).

Với sự chú trọng đầu tư về nhân lực và chất lượng dịch vụ, mảng ngân hàng đầu tư của TLS nhanh chóng đạt được những kết quả khả quan, thị phần ở mức cao. Một số thương vụ điển hình về tư vấn tài chính, tư vấn niêm yết, tư vấn tái cấu trúc trong giai đoạn 2006 - 2008 của Công ty là: CTCP Cao su Đồng Phú, CTCP Cao su Tây Ninh, CTCP Tập đoàn Tân Mai, CTCP Chiếu xạ An Phú, CTCP Cao su Phước Hòa, CTCP Vận tải và Thuê tàu, CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, CTCP Tân Cảng Cái Mép, CTCP Phú Tài.

Cuối năm 2007, TLS thực hiện chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ TNHH sang cổ phần và tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng, triển khai thêm nghiệp vụ tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Những năm sau đó, Công ty liên tiếp tăng vốn lên 420 tỷ đồng (năm 2008), 800 tỷ đồng (năm 2009), 1.200 tỷ đồng (năm 2010). Trong giai đoạn này, dịch vụ ngân hàng đầu tư là một trong những mảng hoạt động được TLS chú trọng phát triển.

Năm 2009 - 2010, Công ty thực hiện nhiều thương vụ tư vấn tài chính, tư vấn niêm yết, tái cấu trúc doanh nghiệp như: CTCP Ống thép Việt Đức, CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà, CTCP Đầu tư Xây dựng Vinaconex-PVC, CTCP Đại lý giao nhận vận tải Xếp dỡ Tân Cảng, CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, CTCP Khu công nghiệp Hiệp Phước, CTCP Đầu tư và Xây dựng Sao Mai, CTCP Vinamit, CTCP Tập đoàn SSG, Diageo PLC, Cholimex Foods JSC…

Những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện dịch vụ ngân hàng đầu tư đã giúp TLS thành công trong thương vụ tư vấn phát hành trái phiếu quan trọng, giá trị thu xếp 1.430 tỷ đồng và tư vấn phát hành cổ phiếu, số vốn huy động 1.360 tỷ đồng cho MB trong năm 2010.

Với nhiều thành tích vượt trội trên TTCK, TLS đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được vinh danh trên Diễn đàn M&A uy tín do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ tổ chức thường niên. Một số thương vụ tư vấn M&A tiêu biểu do Công ty thực hiện là: tư vấn cho Diageo chào mua công khai cổ phiếu CTCP Cồn rượu Hà Nội, tổng giá trị thương vụ là 43,8 triệu USD; tư vấn cho Nicherie mua 19% cổ phần Cholimex, tổng giá trị thương vụ 6,25 triệu USD...

Về hoạt động môi giới chứng khoán, TLS có bước đột phá trong hai năm 2009 - 2010 khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh như SSI, HSC để chiếm vị trí đứng đầu thị phần môi giới trên cả hai sàn HOSE và HNX. Số lượng nhà đầu tư đến mở tài khoản tại TLS tăng vọt, đạt 45.000 khách hàng vào năm 2010 so với con số 150 khách hàng trong năm đầu hoạt động.

TLS đã bắt tay vào việc tự nghiên cứu, phát triển hệ thống phần mềm CORE riêng và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2011, giúp giải phóng nguồn nhân lực, cung cấp nhiều tiện ích giao dịch cho khách hàng. Cho đến nay, hệ thống phần mềm giao dịch tự thiết kế vẫn là điểm mạnh có tính cạnh tranh cao của TLS.

Mảng ngân hàng đầu tư là một trong những trụ cột trong chiến lược phát triển của MBS 

Quyết liệt tái cấu trúc

Sau giai đoạn phát triển khá “nóng”, TLS cũng như nhiều CTCK khác gặp phải một số vấn đề nội tại, nhất là hoạt động quản trị rủi ro, trong bối cảnh TTCK rơi vào thời kỳ suy giảm. TLS có nhiều khoản nợ của nhà đầu tư không thu hồi được, không ít khoản đầu tư tự doanh thua lỗ nặng nề. Cuối năm 2011, Công ty bước vào quá trình tái cấu trúc quyết liệt và mạnh mẽ theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Để thống nhất nhận diện thương hiệu của ngân hàng mẹ, đồng thời hỗ trợ về nhận diện cho TLS, MB đã đổi tên Chứng khoán Thăng Long thành Chứng khoán MB, tên viết tắt là MBS. MBS hoạt động dưới tên gọi mới kể từ ngày 11/5/2012. Tháng 9/2012, Công ty đưa hệ thống nhận diện mới vào ứng dụng với logo MBS, slogan “Giải pháp kinh doanh chuyên biệt”, kèm theo đó là 5 giá trị cốt lõi: sáng tạo đi kèm thực tiễn; tôn trọng và học tập; mẫn cán; tinh thần đồng đội; trách nhiệm và phát triển cộng đồng.

MBS xác định, mỗi khách hàng là một đối tác riêng biệt, có điều kiện tài chính, mục tiêu đầu tư khác nhau và đều hướng đến một sự tăng trưởng tài chính bền vững. Do đó, Công ty nỗ lực sáng tạo không ngừng để tìm ra các giải pháp đầu tư và tài chính tối ưu cho từng khách hàng.

Công ty tái khởi động chuỗi hội thảo MBS’s Talk tổ chức hàng quý nhằm tăng cường giao lưu, nắm bắt nhu cầu, đồng thời cung cấp thông tin, nhận định thị trường cho nhà đầu tư. Nhiều báo cáo nghiên cứu của MBS được nhà đầu tư và giới chuyên môn đánh giá cao như: Investor Daily, Vietnam Outlook, Vietnam Fixed Income, Commodity Report, báo cáo phân tích cổ phiếu, báo cáo ngành… Ngoài những sản phẩm cung cấp miễn phí cho khách hàng, Trung tâm Nghiên cứu còn cung cấp dịch vụ nghiên cứu chuyên sâu khi khách hàng có nhu cầu.

Bên cạnh đó, phần mềm giao dịch trực tuyến Stock24 với giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng được MBS bổ sung nhiều tính năng vượt trội, tốc độ nhanh, dành cho tất cả các khách hàng. Hiện tại, Stock24 được đánh giá là một trong những phần mềm giao dịch tốt nhất và mang lại nhiều tiện ích nhất cho nhà đầu tư.

Các sản phẩm của MBS được quy hoạch thành 3 hướng quan trọng là: tiện ích giao dịch cho khách hàng, dịch vụ tài chính và tư vấn đầu tư. Trong đó, MBS là một trong sốt ít công ty cung cấp bộ sản phẩm online trọn gói cho khách hàng từ mở tài khoản, giao dịch, chuyển tiền, đến nhận thông tin tư vấn đầu tư.

Điểm mạnh khác của MBS là hệ thống giao dịch từ xa đa dạng như giao dịch qua tổng đài, giao dịch online trên máy tính và điện thoại. Đặc biệt, MBS là CTCK duy nhất tư vấn đầu tư trực tuyến cho khách hàng thông qua sản phẩm Chiến lược đầu tư. Đây là bước đột phá về phương thức tư vấn đầu tư trên TTCK Việt Nam.

MBS đã xây dựng các chiến lược đầu tư phù hợp với các mức độ chấp nhận rủi ro cũng như kỳ vọng lợi nhuận khác nhau của khách hàng. Tùy vào “khẩu vị” đầu tư, khách hàng sẽ được tư vấn một số mã chứng khoán với khuyến nghị cụ thể về các vùng giá giao dịch. Các khuyến nghị mua/bán/vùng giá được cập nhật liên tục trong thời gian giao dịch.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế của ngân hàng mẹ với mạng lưới khách hàng rộng lớn, MBS đã triển khai bán chéo sản phẩm dịch vụ với MB và các công ty con trong hệ thống. Khách hàng của MBS đều được hưởng ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của MB, tiền từ tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng được tách bạch, việc chuyển tiền giữa hai tài khoản được thực hiện nhanh chóng bất cứ lúc nào.

Dưới sự hỗ trợ về nhân sự và tài chính của ngân hàng mẹ MB, sự tạo điều kiện của các cơ quan quản lý và quyết tâm mạnh mẽ của Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên, trong 2 năm đầu tái cấu trúc 2012 - 2013, MBS đã thay đổi một cách tích cực: cơ cấu gọn nhẹ, hoạt động quản trị rủi ro được tăng cường, nhiều khoản nợ xấu được thu hồi, sản phẩm dịch vụ tập trung tập vào hai mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ môi giới chứng khoán và dịch vụ ngân hàng đầu tư, hình ảnh thương hiệu được truyền thông rộng rãi và hiệu quả…

Giai đoạn phát triển mới

Một bước đi mạnh mẽ của MBS trong quá trình tái cấu trúc là hợp nhất với CTCK VIT với mục tiêu lành mạnh hóa tình hình tài chính. Ngày 9/12/2013 là một ngày đặc biệt với MBS: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp quyết định thành lập công ty hợp nhất giữa MBS và CTCP VIT, mang tên CTCP Chứng khoán MB (MBS). Từ thời điểm này, MBS chính thức bước sang một giai đoạn mới với nhiều điều kiện thuận lợi hơn, sẵn sàng cho những bước phát triển vững chắc trong tương lai.

Chỉ trong vòng 6 tháng sau hợp nhất, MBS đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, giá trị thương hiệu cũng như chất lượng hoạt động dịch vụ được nâng cao, hàng ngàn tài khoản nhà đầu tư được mở mới. 6 tháng đầu năm 2014, MBS đạt 147 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2013, nhưng lợi nhuận đạt 22,3 tỷ đồng, tăng 108,4%. Ba tháng sau đó, Công ty đạt thêm 126 tỷ đồng doanh thu, lũy kế 9 tháng đạt 273 tỷ đồng doanh thu.

Trong đó, doanh thu môi giới đạt 83,3 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần; doanh thu hoạt động tư vấn đạt 19,7 tỷ đồng, gấp 9,9 lần cùng kỳ năm 2013. MBS đã thực hiện thành công nhiều thương vụ tư vấn phát hành cổ phiếu, trái phiếu như tư vấn phát hành thành công 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp cho CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, tư vấn phát hành cổ phiếu cho FIT, QBS, FLC, MIC, IDI, ASM, tư vấn niêm yết cho các doanh nghiệp như CEO, QBS…; tư vấn cổ phần hóa cho các tổng công ty lớn thuộc Bộ Xây dựng và Bộ Quốc phòng như FiCO, Trường An.

Với những thương vụ M&A tiêu biểu đã thực hiện, trong Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2014, MBS cùng 3 CTCK khác là Bản Việt, Bảo Việt, VPBS và 6 công ty luật hàng đầu Việt Nam được bình chọn và vinh danh là “Nhà tư vấn M&A tiêu biểu năm 2014”. Kết thúc năm 2014, MBS đạt 388,4 tỷ đồng doanh thu, đứng trong Top 10 CTCK có doanh thu cao nhất; lợi nhuận sau thuế đạt 72,7 tỷ đồng.

“Thực hiện tái cấu trúc, MBS đã xóa sạch lỗ lũy kế và bước đầu có lợi nhuận khả quan. MBS sẽ thực hiện niêm yết trên TTCK vào cuối năm 2015”, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS nói và cho biết, trên nền tái cơ cấu thành công đó, để tận dụng tối đa những cơ hội do triển vọng tích cực của thị trường mang lại, trong chiến lược hoạt động giai đoạn 2015 - 2020, Công ty đặt mục tiêu nằm trong Top 5 về thị phần môi giới và Top 10 về dịch vụ ngân hàng đầu tư, hướng đến CTCK cung cấp dịch vụ chứng khoán tốt nhất cho khách hàng.

Hiện tại, MBS đang ở vị trí Top 10 về thị phần môi giới trên TTCK, với số lượng tài khoản nhà đầu tư đạt trên 64.000 tài khoản. MBS có đội ngũ hơn 300 nhân sự vững vàng về kiến thức và đạo đức nghề nghiệp; các tổ chức Đảng, đoàn, thanh niên, phụ nữ hoạt động hiệu quả, tạo nên tinh thần phấn chấn và môi trường làm việc gắn kết tại Công ty.

15 năm đồng hành cùng TTCK, MBS đã tạo được những dấu ấn nhất định đóng góp vào sự phát triển của thị trường và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, UBND TP. Hà Nội khen thưởng. Đây chính là những ghi nhận có giá trị và là nguồn động viên để Công ty vững bước trên con đường phía trước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với tôn chỉ thượng tôn pháp luật, không ngại cạnh tranh, cùng sức mạnh của sự đoàn kết và quyết tâm, HĐQT, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên MBS tin rằng, MBS trong giai đoạn mới sẽ phát triển bền vững.

Tin bài liên quan