M&A - cơ hội vàng để mở rộng quỹ đất sạch

M&A - cơ hội vàng để mở rộng quỹ đất sạch

(ĐTCK) Đối với ngành bất động sản, quỹ đất sạch là yếu tố sống còn quyết định khả năng phát triển dài hạn của DN. Hiểu được điều đó, Hoàng Quân đã tận dụng mọi lợi thế của mình, thực hiện các đợt M&A để mở rộng quỹ đất sạch một cách nhanh chóng, hiệu quả.

M&A các dự án tiềm năng

Mỗi khi nhắc tới con đường phát triển DN, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long luôn đề cao giá trị từ quỹ đất sạch mà ông gọi là “land bank” - quỹ đất sẵn sàng cho bất động sản. Nam Long hiện có 2 dự án với quỹ đất lớn là Aquamarine Residence (rộng 37 ha) và Waterpoint (rộng 355 ha).

Gần đây nhất, để mở rộng quỹ đất, CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) đã đầu tư 1.146 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI), tương đương 57,31% vốn nhằm sở hữu quỹ đất sạch 400 ha rộng lớn của BCI ở phía Tây Nam TP. HCM.

Cũng như nhiều chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án bất động sản khác, CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Mã: HQC - HOSE) chọn giải pháp M&A nhiều dự án để gia tăng quỹ đất trong thời gian ngắn với chi phí hợp lý.

Hoàng Quân tiến hành M&A với nhiều cơ duyên khác nhau, nhưng tựu chung lại các dự án đều có vị trí đẹp, chủ đầu tư trước đó gặp khó khăn về tài chính hoặc phương án đầu tư chưa phù hợp thị trường.

Một thương vụ M&A điển hình của Hoàng Quân có thể kể đến như dự án HQC Hóc Môn, toà cao ốc đầu tiên ngay Trung tâm huyện Hóc Môn, TP. HCM. Chủ đầu tư là CTCP Thương mại Hóc Môn (HTC) đã xây xong phần móng và tầng hầm, nhưng do phương án kinh doanh chưa phù hợp nên chưa được người mua nhà thực sự quan tâm.

Dự án này có vị trí giao thông thuận lợi, ngay trung tâm hành chính huyện Hóc Môn, gần bệnh viện Hóc Môn, siêu thị Metro, Coopmart, khu công nghệ phần mềm Quang Trung, nút giao thông An Sương. Nhận thấy điều đó, vào tháng 8/2012, HQC đã hợp tác cùng HTC phát triển dự án này theo hướng chia nhỏ căn hộ có diện tích từ 50-70 m2 đáp ứng đúng nhu cầu cư dân nên kết quả kinh doanh khá tích cực.

Một dự án khác cũng có hệ thống giao thông hoàn chỉnh, vị trí thuận lợi là HOF-HQC Hồ Học Lãm, thuộc khu vực trung tâm quận Bình Tân, do Quỹ phát triển nhà ở TP. HCM (HOF) làm chủ đầu tư. Dự án giáp quận 8 và thuận tiện kết nối vào 2 tuyến đường lớn là Đại lộ Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 1A để đến trung tâm thành phố hoặc về các tỉnh ĐBSCL. Hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, dễ dàng tiếp cận siêu thị Big C An Lạc, Bến xe Miền Tây, chợ Bình Tây, công viên văn hóa Đầm Sen...

Dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm được khởi công xây dựng năm 2011 nhưng thiếu vốn đầu tư. Chớp lấy cơ hội, vào tháng 8/2015, HQC chính thức ký kết hợp tác cùng HOF phát triển dự án này. Sau khi hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, hiện dự án đang được triển khai thi công đến tầng 2, được người dân có nhu cầu về nhà ở quan tâm bởi vị trí chiến lược trong khu vực quận Bình Tân.

Trong năm 2015, HQC còn hợp tác với CTCP Ê Đen phát triển dự án Khu nhà ở Lô CT10, TT13, TT14 - Khu chức năng 19 - xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM thuộc Khu đô thị mới Nam Thành phố. Dự án này có quy mô diện tích đất 75.386,4m2 đã hoàn tất đền bù, tái định cư, hoàn chỉnh san lấp và đã được Ban Quản lý Khu Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Theo dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng này sẽ được HQC chuyển đổi sang mô hình nhà ở xã hội (NOXH) với quy mô khoảng 2.500 căn hộ.

Một trường hợp khác, dự án cao ốc thương mại kết hợp văn phòng Golden King tọa lạc ngay mặt tiền Đại lộ Nguyễn Lương Bằng thuộc khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7, nơi được quy hoạch hoàn hảo với đầy đủ các chức năng một đô thị: Thương mại - Tài chính - Dân cư - Y tế - Văn hóa - Giáo dục - Giải trí - Giao thông vận tải.

Tháng 10/2014, HQC và CTCP Đầu tư Phát triển bất động sản Đông Dương chính thức ký kết hợp tác. Dự án đã xong phần thô và đang được HQC hoàn thiện các hạng mục sau cùng để sẵn sàng đưa vào sử dụng từ quý III/2016. Với nguồn khách hàng dồi dào từ đối tác Đông Dương nên ngay khi đi vào hoạt động, dự án có khả năng lấp đầy khoảng 70% diện tích. 

Thời điểm "bung hàng" NƠXH

Với sự nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường kết hợp chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, Hoàng Quân đã tiên phong trong việc phát triển các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại khu vực phía Nam mà trọng tâm là TP. HCM - nơi có nhu cầu rất cao về NOXH.

Đến nay, các dự án M&A đều có kết quả kinh doanh tốt, HQC Hóc Môn đã bán hết 80% dự án trên tổng số 562 căn hộ (toàn bộ số căn hộ để bán); HOF - HQC Hồ Học Lãm bán hàng từ tháng 1/2016, đến nay đã bán được hơn 1/3 số căn hộ.

HQC cũng đang tiến hành khởi công nhiều dự án NƠXH khác trong năm 2016 như HQC An Phú Tây (huyện Bình Chánh, TP. HCM), HQC Tân Hương (Tiền Giang) và HQC Đồng Nai (Đồng Nai). Trong năm 2016, Hoàng Quân cũng dự kiến sẽ bàn giao khoảng 10.000 căn hộ, doanh thu từ mảng này chiếm khoảng 50 – 70% tổng doanh thu.

Trong quý I/2016, Công ty đạt doanh thu 360 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, tăng lần lượt 40% và 66% so với cùng kỳ năm 2015. Công ty đã bán 500 căn hộ trong quý này, từ các dự án HQC Bình Minh, HQC Hồ Học Lãm, HQC Nha Trang.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan