Dự án Ví Việt của LienVietPostBank nhận tài trợ từ Chương trình Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện

Dự án Ví Việt của LienVietPostBank nhận tài trợ từ Chương trình Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện

LienVietPostBank: Tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính - ngân hàng cho phụ nữ Việt Nam

(ĐTCK) Theo một khảo sát của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tiến hành tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có khoảng 90% trong tổng số 180 triệu hộ nghèo tại khu vực này không tiếp cận được các dịch vụ tài chính như tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm hay chuyển tiền… Điều này khiến họ loay hoay mãi trong cái nghèo.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), ở Việt Nam, có khoảng 79% người dân không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức. Hầu hết họ không thể hoặc không được tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nhưng có nhu cầu rất lớn về tiết kiệm và vay mượn. Để giải quyết nhu cầu tài chính của mình, họ phải tự xoay xở từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong nhiều trường hợp, người nghèo buộc phải đi vay với lãi suất cao hơn khoảng 100%/năm…

Do đó, việc các ngân hàng tham gia vào hoạt động thúc đẩy tiếp cận tài chính cho người nghèo, đặc biệt là phụ nữ, vốn bị hạn chế, yếu thế trong việc tiếp cận tài chính, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc xóa nghèo bền vững.

Thực tế, các ngân hàng đều ý thức được trách nhiệm xã hội bên cạnh hoạt động kinh doanh. Cụ thể, LienVietPostBank và Quỹ Đầu tư Phát triển Liên Hợp quốc (UNCDF) vừa ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án “Ví Việt - Giải pháp thanh toán toàn diện cho phụ nữ Việt Nam” (gọi tắt là “Dự án Ví Việt dành cho phụ nữ”) do LienVietPostBank xây dựng.

Với định hướng trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người”, trong thời gian qua, LienVietPostBank đã và đang triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Một trong những sản phẩm LienVietPostBank hiện đang phát triển là Ví Việt, sản phẩm thẻ phi vật lý giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng  một cách thuận tiện, đầy đủ các sản phẩm - dịch vụ tài chính ngân hàng.

Để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai sản phẩm Ví Việt, trong gần 1 năm qua, LienVietPostBank đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dự thảo và khởi động dự án này. Theo đó, để nhận được khoản tài trợ dự kiến là 325.000 USD (khoảng 7,26 tỷ đồng), Dự án đã cạnh tranh được với 32 hồ sơ dự thi của Việt Nam, trong tổng số 90 hồ sơ đăng ký tham gia từ 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Kết quả là Dự án đã được lựa chọn và là Dự án duy nhất của Việt Nam nhận được tài trợ.

Hoạt động chính trong dự án là cung cấp các sản phẩm Ví Việt để gia tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính - ngân hàng cho phụ nữ Việt Nam, phát triển thêm các đại lý và điểm giao dịch ví Việt (cửa hàng, siêu thị mini, điểm bán sim - thẻ...) do phụ nữ làm chủ, giúp tăng thu nhập cho chủ hộ. Cũng trong khuôn khổ dự án này, LienVietPostBank sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xây dựng các chương trình giáo dục tài chính nhằm nâng cao nhận thức cho người dân ở khu vực nông thôn, ven đô thị.

Thời gian triển khai dự án là 2 năm, từ ngày 1/9/2016 đến 31/8/2018. Phạm vi triển khai là 10 tỉnh thành, gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Mục tiêu định lượng của dự án là trong vòng 2 năm sẽ có tối thiểu 500.000 phụ nữ sử dụng Ví Việt và có 2.500 đại lý hoặc/và điểm giao dịch Ví Việt được mở.

Lãnh đạo cao cấp LienVietPostBank chia sẻ: “LienVietPostBank kỳ vọng Dự án này sẽ giúp Ngân hàng hoàn thiện sản phẩm Ví Việt, đồng thời, tạo được hình ảnh và uy tín của một ngân hàng năng động, tích cực trong phát triển ứng dụng công nghệ và thúc đẩy phổ cập tài chính.     

Quỹ đầu tư phát triển Liên hợp quốc UNCDF là cơ quan trực thuộc Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đảm nhiệm hoạt động đầu tư phát triển tại 48 quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới. Mục tiêu của UNCDF nhằm tạo ra cơ hội cho người nghèo và hộ kinh doanh nhỏ cải thiện, thay đổi cuộc sống một cách tích cực thông qua hoạt động tài chính vi mô và phát triển vốn đầu tư.

Năm 2016, UNCDF triển khai “Chương trình Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện giai đoạn 2” (SHIFT Challenge Fund Window 2) với chủ đề trọng tâm: “Hỗ trợ các mô hình kinh doanh sáng tạo có khả năng thúc đẩy tiếp cận tài chính cho phụ nữ” nhằm hỗ trợ các đối tượng khách hàng là phụ nữ, vốn bị hạn chế, khó khăn trong việc tiếp cận tài chính, tại 4 quốc gia là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar với tổng giá trị tài trợ lên tới 1,8 triệu USD.

Dự án Ví Việt dành cho phụ nữ của LienVietPostBank nhận tài trợ từ chính Chương trình Thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện Giai đoạn 2 này.

Tin bài liên quan