Bà Vũ thị Thùy Linh

Bà Vũ thị Thùy Linh

Kỷ niệm khó quên ngày mở cửa thị trường

(ĐTCK) Tôi thuộc lớp nhân sự đầu tiên của BVSC, ngoảnh đi ngoảnh lại cũng có gần 20 năm gắn bó với Công ty, với thị trường chứng khoán. Trải qua rất nhiều thăng trầm của thị trường và của doanh nghiệp, nhưng tôi vẫn luôn nhớ về những ngày đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam và những bước đi ban đầu của mình tại BVSC.

Những trải nghiệm về ngành chứng khoán đầu tiên của tôi tại ngôi nhà BVSC vào những ngày đầu tháng 5 năm 2000. Cả Công ty khi ấy chỉ có vỏn vẹn hơn 10 người và ai cũng háo hức, hăng say làm việc để chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng: Khai trương Công ty chứng khoán đầu tiên tại Hà Nội, thành lập Chi nhánh tại TP. HCM, chuẩn bị cho phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên… Bất chấp cái nắng tháng 5 oi ả, bất chấp trụ sở Công ty khi đó tại tòa nhà 94 Bà Triệu (Hà Nội) chưa kịp mắc điều hòa, chúng tôi làm việc với 200% sức mình để đảm bảo công việc được suôn sẻ.

Thời điểm đó, tôi được nhận nhiệm vụ tại bộ phận kế toán tại Phòng Tổng hợp, BVSC. Cho đến trước phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên diễn ra, chúng tôi vẫn chưa có phần mềm giao dịch chứng khoán. Vì vậy, “phần mềm” được sử dụng quản lý tài khoản trong những phiên giao dịch đầu tiên là Excel, mỗi khách hàng được theo dõi trên một sheet. Cũng vì theo dõi giao dịch trên một phần mềm thô sơ như vậy, mà có một việc đáng tiếc khiến tôi phải suy ngẫm đến tận bây giờ.

Khi thị trường chứng khoán vừa được khai trương, những kiến thức về thị trường, về chứng khoán còn quá lạ lẫm và đặc biệt, nhà đầu tư khi đó cứ mua được chứng khoán trên sàn là có lãi. Là công ty chứng khoán đầu tiên được người đầu tư tin tưởng nên sáng sớm đã rất đông người xếp hàng nộp tiền mặt và đặt lệnh mua chứng khoán.

Có một khách hàng có số tài khoản 001C1000xx đã chuyển khoản cho Công ty qua ngân hàng. Nhưng do lượng nhân sự mỏng, kinh nghiệm non nớt, lại phải đối diện với khối lượng công việc đồ sộ, tôi đã không kịp nhập tiền vào tài khoản giao dịch để khách hàng đó đặt lệnh mua chứng khoán trong phiên giao dịch.

Nếu kịp nhập tiền vào đặt được lệnh mua thì chưa chắc đã mua được chứng khoán vì cung thì ít mà cầu quá nhiều, nhưng vị khách hàng đó đã phản ứng rất mạnh với tôi. Lúc đó tôi đã xin lỗi khách hàng và được thông cảm, nhưng thực sự trong thâm tâm vẫn thấy vô cùng áy náy, bởi bản thân đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng và uy tín, chất lượng dịch vụ của Công ty…

Sau này, cùng với thời gian, chúng tôi đã cùng nhau trưởng thành hơn rất nhiều cả về quy mô kinh doanh và chất lượng dịch vụ, BVS luôn nằm trong Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường. Tuy nhiên, những cảm xúc của những ngày đầu cùng chung tay tạo dựng thị trường vẫn luôn sống động trong tôi. Bản thân tôi luôn phấn đấu học hỏi cùng với sự phát triển của BVSC để đem lại những giá trị tốt nhất cho người đầu tư và khẳng định vị trí của công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường chứng khoán.

Tin bài liên quan