KVC: Sức hút cổ phiếu mới chào sàn

KVC: Sức hút cổ phiếu mới chào sàn

(ĐTCK) Chính thức chào sàn HNX từ ngày 14/4, cổ phiếu KVC của CTCP Sản xuất xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ đã chứng minh được sức hút với 3 phiên tăng trần liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4, cổ phiếu KVC chốt giá ở mức 22.500 đồng/cổ phiếu, tăng tới hơn 40% giá trị so với giá ngày chào sàn là 16.000 đồng/cổ phiếu. Không phải ngẫu nhiên cổ phiếu KVC lại nhận được sự đón nhận của nhà đầu tư ngay khi vừa lên niêm yết như vậy, mà điều này xuất phát từ chính yếu tố nội tại của doanh nghiệp.

Thành lập năm 1989 với tiền thân là Cơ sở sản xuất thép Kim Vĩ, trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, KVC đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường thép không gỉ với lượng khách hàng cũng như nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định. Đây chính là yếu tố giúp KVC tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong năm qua mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2014, tỷ suất lợi nhuận gộp của tất cả các sản phẩm của KVC đều có sự cải thiện đáng kể, tăng trưởng tới 63,8% so với năm 2013. Để có được sự tăng trưởng mạnh này, KVC có chiến lược nhập hàng tồn kho phù hợp, kéo theo chi phí giá vốn vốn giảm. Cùng với đó là việc áp dụng quy trình kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn giúp giảm chi phí nguyên vật liệu phụ, giảm tiêu hao khiến biên lợi nhuận gộp tăng.

Trong năm 2015 và những năm tới, KVC định hướng tiếp tục tập trung vào các mặt hàng cốt lõi, nhất là khi KVC đang có lợi thế khi Bộ Công thương đã có quyết định về các biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu, giúp nhu cầu mặt hàng này trong nước tăng cao.

Bên cạnh đó, việc Bộ Tài chính và Bộ Khoa học công nghệ ban hành Thông tư liên tịch số 44/2013 về kiểm tra chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu đã tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước. Từ khi áp dụng thông tư này, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm kém chất lượng gặp nhiều khó khăn, cũng là cơ hội cho sản phẩm chất lượng của Kim Vĩ chiếm lĩnh thị trường.

Để tăng sản lượng thép cuộn cán nguội đáp ứng nhu cầu của thị trường, KVC đang thực hiện Dự án đầu tư máy cán với công suất 7.000 tấn/năm và sẽ tiếp tục đầu tư dây chuyền tăng công suất trong thời gian tới. Dự án có tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng, máy móc thiết bị đã được nhập về và hoàn tất công tác lắp đặt trong tháng 12/2014. Dự kiến, dây chuyền sẽ chính thức vận hành đầu quý II/2015. Sản phẩm chính mà máy cán mới cho ra thị trường là thép không gỉ dạng cuộn chủng loại 201/304/430 (các chủng loại 201/304/430 được quy định phụ thuộc vào tỷ lệ phần trăm Niken trong hợp kim thép không gỉ).

Tin bài liên quan