Hội thảo về chứng khoán phái sinh gần nhất (8/8/2017) do MBS tổ chức nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trước khi tham gia thị trường mới này.

Hội thảo về chứng khoán phái sinh gần nhất (8/8/2017) do MBS tổ chức nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trước khi tham gia thị trường mới này.

Kiên định một con đường, phát triển MBS bền vững

(ĐTCK) Cuộc gặp với các chuyên gia đến từ nhiều công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán lớn trong ngành đã được Công ty Chứng khoán MB (MBS) tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua để chia sẻ và lắng nghe những đánh giá, góp ý của các chuyên gia trong ngành. 

Trả lời các câu hỏi của giới chuyên gia, Tổng Giám đốc MBS Trần Hải Hà khẳng định một thông điệp: MBS chọn sự minh bạch và quản trị rủi ro chặt chẽ để phát triển bền vững trong dài hạn.

KPI của MBS không chỉ có doanh thu và thị phần

Tổng Giám đốc MBS cho biết, tại MBS, KPI đánh giá hiệu quả hoạt động của các nhân sự không chỉ có doanh thu, thị phần, mà còn là lợi nhuận. MBS duy trì chiến lược quản trị rủi ro chặt chẽ và trong cái khung quản trị đó, các nhân sự kinh doanh phải tìm cách sáng tạo để giúp được khách hàng kiếm tiền bền vững, từ đó tạo nguồn thu bền vững cho Công ty.

MBS hiện có trên 90.000 tài khoản được mở, tăng khoảng 50% so với thời điểm ông Hà nhậm chức Tổng Giám đốc. Điều thú vị là tài sản của khách hàng mở tại MBS có sự gia tăng qua từng năm, cho thấy mức độ gắn bó của khách hàng với Công ty cũng như niềm tin của khách hàng đặt vào MBS.

Do phải xử lý tồn đọng của giai đoạn phát triển "nóng" trước đây, MBS khác các công ty khác ở sự trải nghiệm, bản lĩnh và sự kiên cường trong xử lý từng phần công việc để đưa Công ty trở về trạng thái cân bằng. Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Công ty đạt lợi nhuận trước trích lập dự phòng 100,2 tỷ đồng, tuy nhiên, 87,4 tỷ đồng được dùng để trích lập dự phòng tồn đọng cũ, lợi nhuận được ghi nhận trong kỳ chỉ còn 12,8 tỷ đồng.

Với quan điểm kiên quyết trích lập cho đủ khoản dự phòng xử lý tồn đọng như vậy, Tổng Giám đốc MBS tin rằng, “món nợ” với quá khứ sẽ sạch sớm hơn dự kiến. Khả năng trong năm 2018, MBS sẽ trích đủ cho khoản tồn đọng cũ và từ đây, một MBS khỏe khoắn, lành mạnh, vững bước tiến lên. 

Ở MBS không có chuyện "bốc thuốc" số liệu

Mới lên sàn niêm yết, nhưng Báo cáo thường niên 2016 của MBS đã vượt qua gần 600 doanh nghiệp niêm yết khác, được lọt vào vòng chung khảo Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất 2017 sau khi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cùng 4 công ty kiểm toán hàng đầu soát xét, chấm điểm. Chia sẻ về bức tranh hoạt động của Công ty trong 1 năm qua, Báo cáo thường niên của MBS thể hiện rõ nét 2 giá trị cốt lõi: đó là tinh thần kinh doanh thượng tôn luật pháp và sự minh bạch.

Theo khẳng định của người đứng đầu Công ty, ở MBS, không có chuyện “bốc thuốc” số liệu. Mọi hoạt động tài chính đều minh bạch, rõ ràng và chính quan điểm quản trị, điều hành như vậy đã giúp Công ty xây dựng được niềm tin với nhà đầu tư, với cổ đông, với nhà quản lý. Giá cổ phiếu tăng 100% kể từ đầu năm đến 30/6/2017 và cho đến nay đã tăng hơn 170%, thể hiện niềm tin mà thị trường đang đặt vào công ty này. 

Cũng theo ông Hà, duy trì văn hóa kinh doanh minh bạch không phải là chuyện dễ dàng trên TTCK nhiều rủi ro và nhạy cảm. Tuy nhiên, “chất người lính” đã ngấm vào MBS và vì thế, dù con đường phía trước là thuận lợi hay chông gai, MBS vẫn sẽ bước đi bằng sự nỗ lực, tinh thần cống hiến, xây giấc mơ đẹp cho Công ty trong tương lai.

Kiên định một con đường, phát triển MBS bền vững ảnh 1

Ông Trần Hải Hà 

Xây giấc mơ Top 3 bằng tư duy kinh doanh minh bạch

Như ông vừa nói, duy trì văn hóa kinh doanh minh bạch không phải là chuyện dễ dàng trên TTCK nhiều rủi ro và nhạy cảm. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Chúng tôi đã từng đối diện với một sự thật: thị phần của MBS trong năm 2016 có quý đã rơi khỏi Top 5, nhiều nhân sự trong Công ty và nhiều khách hàng đề xuất/mong muốn MBS “nới lỏng” quản trị rủi ro để thuận lợi cho sự luân chuyển của dòng tiền cũng như tăng cơ hội giữ thị phần trong Top đầu.

Những đề nghị, kiến nghị này rất hấp dẫn, nhưng xét trong chiến lược phát triển cũng như tư duy quản trị rủi ro tại MBS, chúng tôi đã kiên định giữ đúng nguyên tắc quản trị, không nới và chấp nhận thực tế rơi thị phần, dù đây là điều không dễ dàng và cũng đã có những nhân sự rơi nước mắt. Khi các nhân sự thấm chiến lược và bản thân khách hàng thấm triết lý kinh doanh, đặt niềm tin vào MBS thì kết quả lại tốt hơn hẳn. Thị phần MBS trở lại vị trí Top 5 kể từ quý IV/2016 và chúng tôi tin rằng, MBS sẽ vững vàng trong Top 5 đến hết năm 2018. Sau năm 2018, MBS sẽ hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là Top 3 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất thị trường, cũng như trở thành đơn vị chủ lực về kinh doanh trong hệ thống của MB Group.

Nếu như hoạt động môi giới là bề nổi, thì một hoạt động không kém phần hiệu quả là dịch vụ ngân hàng đầu tư, MBS đã và sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

Cùng với môi giới và cung cấp các dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng đầu tư tại MBS được xác định là trụ cột của Công ty. 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tư vấn tái cấu trúc tài chính cho nhiều khách hàng lớn, trong đó riêng tư vấn thu xếp vốn, phát hành trái phiếu đạt 3.000 tỷ đồng.

Là công ty thành viên của Ngân hàng Quân đội, MBS có quan hệ tốt với một số cơ quan, tổ chức lớn trong và ngoài ngành. Đây là những yếu tố thuận lợi để MBS phát triển hoạt động kinh doanh, đặc biệt là đối với các dự án lớn. Trong khát vọng của chúng tôi, bên cạnh việc duy trì vị trí trong Top dẫn đầu về môi giới, MBS sẽ vươn lên vị trí Top đầu các công ty chứng khoán về dịch vụ ngân hàng đầu tư. Mục tiêu lớn luôn kèm theo thách thức lớn, nhưng chúng tôi có niềm tin, có sự hợp sức để thực hiện “giấc mơ” này.

Giá cổ phiếu tăng 100% kể từ đầu năm đến 30/6/2017 và cho đến nay đã tăng hơn 170% cho thấy, cổ đông, nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào MBS. Xin ông cho biết cụ thể hơn về thời điểm MBS hết nợ với quá khứ, để từ đó không còn những khoản phải trích lập dự phòng hàng chục, hàng trăm tỷ đồng/năm như vừa qua?

6 tháng đầu năm 2017, do tình hình kinh doanh thuận lợi, MBS đã thực hiện trích được 40% kế hoạch đặt ra. Với tốc độ như vậy, tôi tin rằng, lộ trình làm sạch tài sản tài chính tồn đọng sẽ được rút ngắn; trong năm 2018, MBS sẽ trích đủ, trích hết những gì tồn đọng, để từ đó, cổ đông và nhà đầu tư sẽ thấy một MBS lành mạnh thực sự. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, các hoạt động kinh doanh hiện tại của MBS không có phát sinh nợ xấu, hay nói cụ thể là nợ xấu bằng 0.

Khi xử lý xong các khoản trích lập, MBS sẽ được ghi nhận hiệu quả thực làm ra trong kỳ vào báo cáo tài chính, Công ty sẽ có nhiều điều kiện để trả cổ tức cho cổ đông, đầu tư tái tạo nguồn nhân sự hay phát triển các dịch vụ đòi hỏi đầu tư lớn và chuyên nghiệp cao trên thị trường.

Khác với những công ty có hoạt động tự doanh lớn, ở MBS, hiệu quả hoạt động chủ yếu đến từ các mảng dịch vụ (tự doanh không nhiều). Dòng hiệu quả này có sức bền và cũng có cơ hội tăng trưởng tốt khi thị trường khởi sắc.

Ông nhận định thế nào về TTCK từ nay đến cuối năm?

Tôi nghĩ rằng, từ nay đến cuối năm, thậm chí đến hết năm 2018, TTCK có nhiều yếu tố thuận lợi để giữ đà tăng trưởng. Thực tế, các yếu tố về chính trị, kinh tế của Việt Nam đều cho thấy sự ổn định với những cam kết điều hành chuẩn mực, hiệu quả từ Chính phủ. Trên sàn, hầu hết các doanh nghiệp trong Top 30 giữ vững được hiệu quả kinh doanh và đây chính là điểm tựa lớn nhất cho đà đi lên bền vững của thị trường.

Trong ngành, nhiều câu chuyện mới đang dần được hiện thực hóa, như tháng 8 mở cửa TTCK phái sinh, cuối năm đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) vào thực thi và sau đó là xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ mới (năm 2018). Chưa kể, để hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng cao hơn, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo giảm dần lãi suất. Ở góc nhìn thận trọng nhất, tôi có niềm tin là thị trường rất khó để xấu đi.

Trên nền tảng TTCK quy mô trên 100 tỷ USD với thanh khoản đạt trung bình trên 4.000 tỷ đồng/phiên, tôi tin rằng, cơ hội trên TTCK ngày càng rộng mở, những cá nhân, tổ chức xác lập được cho mình triết lý kinh doanh tử tế và quản trị rủi ro chặt chẽ, chắc chắn sẽ đứng vững và vươn lên. MBS cũng chọn con đường này để bước tiếp cùng thị trường.

Vậy mục tiêu cụ thể của MBS 6 tháng cuối năm là gì, thưa ông?

Về mục tiêu cụ thể, chúng tôi đã thảo luận và chia sẻ trong nội bộ cũng như với các chuyên gia trong ngành trong cuộc analyst meeting đầu tháng 8 vừa qua. Theo đó, MBS kiên định một con đường là phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro chặt chẽ. Mục tiêu đặt ra là nâng tổng tài sản của MBS cuối năm 2017 lên 4.500 tỷ đồng. Lợi nhuận trước trích lập dự phòng dự kiến sẽ đạt trên 100 tỷ đồng, song song với việc tiết kiệm mạnh mẽ chi phí để mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông.

Dù thị trường có lúc thăng, lúc trầm, nhưng các cổ đông, đối tác và đặc biệt là khách hàng đã chia sẻ và đặt niềm tin vào MBS khi ở lại lâu dài với chúng tôi và gia tăng tài sản đầu tư vào chứng khoán. Ban lãnh đạo cùng 400 nhân sự MBS sẽ hiện thực hóa niềm tin này bằng việc luôn nỗ lực đi đầu trong công tác phát triển các sản phẩm mới, tạo không gian đầu tư thuận lợi cho khách hàng, đồng thời, chúng tôi đang ấp ủ một kế hoạch thuê nhà tư vấn tầm cỡ quốc tế để làm mới chiến lược phát triển của MBS, hướng Công ty đến những khát vọng lớn hơn trên thương trường.

Tin bài liên quan