(ĐTCK) Hiện nay, ở nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trên thế giới, kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp (DN) đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu và hết sức quan trọng, giúp đánh giá toàn diện chất lượng của hoạt động kinh doanh.

Theo các nhà tư vấn giải pháp DN, nhu cầu này xuất phát từ thực tế rằng, hầu hết các DN khi mới hình thành đều ở quy mô nhỏ, sau một thời gian hoạt động và phát triển, quy mô lớn lên tới một giai đoạn mà bộ máy cũ không đáp ứng được sự phát triển đó.

Các vấn đề bắt đầu xuất hiện ảnh hưởng tới năng suất làm việc, tới hiệu suất lợi nhuận và tới môi trường làm việc của những cá nhân đã và đang gắn bó với DN, trong khi bản thân người trong cuộc lại không thể nhìn nhận một cách khách quan.

Những người lãnh đạo, vì thế, thấy kiểm tra sức khỏe chính DN mình là không thể thiếu khi muốn kịp thời phát hiện các vấn đề nói trên và đề ra các chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn hợp lý.

Ở Việt Nam, nhu cầu đối với một chương trình kiểm tra sức khỏe như vậy lại càng cao, vì lẽ có tới 95 - 96% trong số hơn 500.000 DN đang hoạt động là các DN nhỏ và siêu nhỏ (với tiêu chí là dưới 10 lao động), DN vừa chiếm khoảng 2%.

Những DN này sẽ phải đương đầu với các thách thức của phát triển và hội nhập, khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết và đàm phán thành công sẽ khiến môi trường kinh doanh trở nên cạnh tranh hơn, đòi hỏi những cải tiến nhanh và hiệu quả hơn.

Hiểu được nhu cầu kiểm tra sức khỏe của cộng đồng DN, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã đi tiên phong phát triển ứng dụng miễn phí tại Việt Nam, giải quyết tình trạng thiếu vắng một công cụ cần thiết như vậy trong suốt những năm qua.

Một cách hết sức chủ động, đại diện DN cần truy cập website mobibiz.vn  để kiểm tra sức khỏe DN mình. Sau khi đăng ký các thông tin cơ bản như tên, lĩnh vực hoạt động..., đại diện DN lần lượt trả lời 10 câu hỏi với các lựa chọn theo thang điểm từ 1 đến 10.

Ứng dụng hoạt động dựa trên phương thức bảng hỏi, được xây dựng bởi các chuyên gia về quản trị DN và chuẩn hóa, nhằm tìm hiểu hiện trạng DN trên bốn phương diện có ảnh hưởng sâu sắc tới hiệu quả kinh doanh là tầm nhìn, tài chính, thị trường và khách hàng.

Cụ thể từ bảng hỏi, yếu tố tầm nhìn được ví như một thấu kính hội tụ mọi sức mạnh DN vào một điểm chung. Những chủ DN khôn ngoan có thể hình dung một cách rõ nét và tập trung về viễn cảnh của một DN lý tưởng là sẽ như thế nào trong tương lai - đó là tầm nhìn chiến lược. Một khi được hoạch định và phổ biến tới các nhân viên cũng như cộng đồng, khách hàng và bản thân DN tin tưởng và hành động đúng theo những định hướng rõ ràng của người lãnh đạo.

Tương tự, các câu hỏi nhằm đánh giá chính sách tài chính của DN tập trung vào độ ổn định của dòng tiền, có vai trò giống như dòng máu đối với một cơ thể sống, chi phí lợi nhuận, hệ thống quản lý tín dụng.

Tiếp theo, DN sẽ được đo lường về khả năng tận dụng các yếu tố thị trường, bao gồm việc nắm vững những thay đổi của chính sách pháp luật, triển vọng phát triển ngành nói chung, xác định thị trường mục tiêu tiềm năng và cơ hội khai thác các thị trường xuất khẩu mới thông qua xúc tiến các kênh tiếp thị bán hàng.

Cuối cùng, đánh giá công tác chăm sóc và phát triển các đối tượng khách hàng khác nhau là một công tác không thể thiếu để giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và hỗ trợ sự phát triển vững bền. 

Sau khi ghi nhận các câu trả lời từ phía đại diện DN, hệ thống sẽ tự động tiến hành tổng hợp và phân tích dữ liệu và đưa ra một báo cáo nhận xét tổng quan. Được xây dựng dựa trên chính đánh giá của DN và định hướng về nhu cầu phát triển như vậy, báo cáo sẽ có ý nghĩa to lớn trong đề xuất các giải pháp một cách khách quan nhằm khắc phục các điểm hạn chế và phát huy hiệu quả kinh doanh. Báo cáo đồng thời cũng so sánh vị thế về hiệu quả kinh doanh của DN đối với các mô hình kinh doanh tương tự trong khu vực, nói cách khác là chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu của DN so với các đối thủ trên thị trường.

Ứng dụng Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp thuộc Dự án Cộng đồng Doanh nhân do Tổng công ty Viễn thông MobiFone phát triển, hướng tới kết nối khối liên minh doanh nhân Việt và hỗ trợ đưa tới các DN cơ hội cập nhật các xu hướng quản trị DN tối ưu, cùng các phương pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến vào tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Hiện ứng dụng đang được cung cấp miễn phí cho DN tại địa chỉ mobibiz.vn cho phép từng DN chủ động đánh giá hoạt động của chính mình trên các phương diện có ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh doanh, trải suốt từ yếu tố tầm nhìn chiến lược, kế hoạch tài chính, xúc tiến thị trường và tiếp cận chăm sóc khách hàng. Một báo cáo riêng biệt sẽ giúp mỗi DN đánh giá tổ chức của mình đang hoạt động ra sao, đề xuất các giải pháp để khắc phục và duy trì hiệu suất cao, cũng như so sánh hiệu quả kinh doanh của công ty với các DN tương tự trong khu vực.  

Đông Nguyên
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.