Chỉ có nội lực vững chắc mới giúp DN tận dụng tối đa các lợi thế của tự do thương mại

Chỉ có nội lực vững chắc mới giúp DN tận dụng tối đa các lợi thế của tự do thương mại

Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp trong thời hội nhập

(ĐTCK) Năm 2015 không chỉ đơn giản là một năm đánh dấu sự thành công của quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, mà trên hết, những diễn biến mới đây đã mở ra một kỷ nguyên với các tiềm năng vô hạn cùng những thách thức nhất định đối với các doanh nghiệp Việt đang ấp ủ hoài bão vươn xa trên thị trường quốc tế.

Chỉ tính riêng trong năm nay, Việt Nam đã ký kết và kết thúc đàm phán 4 hiệp định quan trọng với các khu vực thị trường lớn, có tổng dân số ước tính trên 1,4 tỷ người và GDP trên 43,7 nghìn tỷ USD. Hai hiệp định thương mại đã được ký kết bao gồm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (VCUFTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Đồng thời, Việt Nam cũng kết thúc đàm phán 2 hiệp định lớn, là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cùng ASEAN ký kết và triển khai thực hiện 6 hiệp định thương mại tự do. Việt Nam cũng đang tiến hành đàm phán 6 hiệp định khác và sắp cùng các nước thành viên ASEAN thành lập Cộng đồng kinh tế chung kể từ 31/12/2015.

Vì sao nói các hiệp định thương mại tự do đưa đến cơ hội vươn xa trên thị trường thế giới cho các doanh nghiệp Việt? Vấn đề nằm ở chính các ưu đãi trong hoạt động giao thương - do hiệp định thương mại tự do bản chất là ở những cam kết nhằm xóa bỏ tối đa các rào cản thuế quan và phi thuế quan.

Đỉnh cao của việc dỡ bỏ các rào cản này có thể được thấy trong hiệp định Việt Nam - EU, khi mà có tới 99% số dòng thuế nhập khẩu đã được phía EU cam kết xóa bỏ. Tỷ lệ này ở TPP là 78 - 95% ngay tại thời điểm Hiệp định có hiệu lực. Theo tính toán của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ thì trong điều kiện lý tưởng, TPP tính riêng có thể thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu Việt Nam tăng thêm 37%, tương đương 68 tỷ USD vào năm 2025 so với thời điểm hiện tại.

Cơ hội không chỉ nằm ở những ưu đãi về thuế quan, mà còn nằm ở những điều khoản tạo thuận lợi thương mại khác, như TPP cho phép doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại các nước thành viên hiệp định mà không cần có sự hiện diện thương mại tại đó.

Tuy nhiên, song hành cùng cơ hội là những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp nội, từ góc độ làm sao cạnh tranh với làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư cũng nhằm khai thác lợi ích từ những hiệp định tự do nói trên.

Theo khảo sát mới được công bố của Công ty PricewaterhouseCoopers International Ltd. hơn một nửa trong số 800 CEO trong khu vực APEC được hỏi cho biết, họ dự định sẽ đầu tư thêm vào các nền kinh tế như Việt Nam, Philippines hay Singapore trong năm tới, dù cho năm nay đã là một năm có đầu tư trực tiếp nước ngoài cao kỷ lục vào các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á.

“Điều này cho thấy họ (các CEO trong khu vực APEC) đã có kinh nghiệm đối phó với các tình trạng bất ổn ngắn hạn và tận dụng được các cơ hội làm ăn trong khu vực”, Chủ tịch PwC toàn cầu, ông Dennis M. Nally chia sẻ.

Vậy các doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng đến đâu cho một cuộc chơi hội nhập đầy tính cạnh tranh, nơi mà chỉ có nội lực vững chắc mới giúp doanh nghiệp vươn cao vươn xa, tận dụng tối đa các lợi thế của tự do thương mại?

Trên hành trình củng cố một nền tảng vững chắc, công cụ để doanh nghiệp tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như hiệu quả hoạt động so với các đối thủ trên thị trường là hết sức cần thiết.

Với mục đích hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vươn tầm ra thế giới, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phát triển ứng dụng Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp. Ứng dụng được ra mắt từ đầu tháng 12 vừa qua, hiện đang được cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp tại địa chỉ mobibiz.vn, cho phép từng doanh nghiệp chủ động đánh giá hoạt động của chính mình trên các phương diện có ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh doanh, trải suốt từ yếu tố tầm nhìn chiến lược, kế hoạch tài chính, xúc tiến thị trường và tiếp cận chăm sóc khách hàng. Một báo cáo riêng biệt sẽ giúp mỗi doanh nghiệp đánh giá tổ chức của mình đang hoạt động ra sao, đề xuất các giải pháp để khắc phục và duy trì hiệu suất cao, cũng như so sánh hiệu quả kinh doanh của công ty với các doanh nghiệp tương tự trong khu vực.             

Tin bài liên quan