Hiện nay, diện tích vùng nguyên liệu của SBT tại tỉnh Tây Ninh là gần 13.000 héc-ta

Hiện nay, diện tích vùng nguyên liệu của SBT tại tỉnh Tây Ninh là gần 13.000 héc-ta

Khát vọng hội nhập bền vững của SBT

(ĐTCK) Kinh doanh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng rộng mở, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) xác định, ngoài việc giữ chất lượng sản phẩm đường, sản phẩm cạnh đường và sau đường hiện hữu, thì sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư theo chiều sâu các hoạt động nông nghiệp, góp phần gia tăng chuỗi giá trị, giảm giá thành và giúp người nông dân đảm bảo lợi nhuận, gắn bó lâu dài với cây mía, SBT hội nhập bền vững.

Từ kết quả kinh doanh khả quan…

Năm tài chính niên độ 2015-2016 của SBT bắt đầu từ 1/7/2015 và kết thúc vào 30/6/2016, đây cũng là thời gian thị trường mía đường Việt Nam và thế giới có nhiều tín hiệu khởi sắc khi bắt đầu chấm dứt thời kỳ thặng dư nguồn cung, chuyển sang trạng thái thiếu hụt bắt đầu từ niên vụ 2015-2016.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III niên độ 2015 -2016 (kết thúc 31/3/3016), doanh thu SBT đạt hơn 1.241 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 54 tỷ đồng. Lũy kế 3 quý, SBT đạt 2.989 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế hơn 236 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm tài chính đặt ra là 220 tỷ đồng. Dự kiến cả niên độ, sản lượng đường tiêu thụ đạt 215.000 tấn đường, vượt gần 30% so với kế hoạch. Theo đó, doanh thu ước đạt tỷ lệ tăng trưởng gần 40% so với niên độ 2014-2015.

Trong cơ cấu sản phẩm của SBT, ngoài đường là sản phẩm chính, danh mục sản phẩm của Công ty còn bao gồm mật rỉ, phân bón và điện sinh khối. Việc đầu tư  hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại ngay từ đầu đã giúp SBT gần như có thể tận dụng toàn bộ các sản phẩm trong chuỗi giá trị từ cây mía. Kết quả thực tế, trong 4 quý tài chính gần nhất, doanh thu sản phẩm cạnh đường và sau đường có sự gia tăng mạnh, cụ thể đạt hơn 172 tỷ đồng trong quý III niên độ 2015-2016, tăng trưởng hơn 244% so với con số 50 tỷ đồng trong quý IV niên độ 2014-2015. Trong đó, gia tăng mạnh nhất ở sản phẩm điện sinh khối với tốc độ tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn trên đạt 2.760%. Hiện nay, điện sinh khối nằm trong xu hướng chung trong việc ưu tiên phát triển nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam, được Chính phủ khuyến khích đầu tư phát triển, Bộ Công thương đang dự thảo có rất nhiều chính sách hỗ trợ về giá trong thời gian tới.

… đến bài toán cạnh tranh bền vững

Trong niên độ 2016-2017, SBT xây dựng kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, dựa trên sự chuẩn bị sẵn sàng trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất, từ khâu nông nghiệp, sản xuất và kinh doanh tiêu thụ. Theo Ban lãnh đạo SBT, bối cảnh thị trường thế giới có nhiều yêu tố hỗ trợ, nhưng với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trong nước, tiềm ẩn rủi ro nguy cơ tranh mua và tranh bán, sẽ là thách thức đối với các DN trong ngành. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo kết quả kinh doanh theo kế hoạch, mục tiêu trọng yếu của SBT là cải tiến chất lượng, giảm giá thành sản xuất, chinh phục khách hàng và thị trường để gia tăng năng lực cạnh tranh bền vững của SBT. Theo đó, SBT sẽ sử dụng nguồn vốn huy động từ trái phiếu 1.000 tỷ đồng để tập trung vào 3 vấn đề chính: đa dạng hóa sản phẩm để hoàn thiện chuỗi giá trị; tự chủ vùng nguyên liệu; tiếp tục đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại.

Trong chuỗi hoạt động kinh doanh, mảng việc SBT tập trung thực hiện là công tác R&D, nhằm sáng tạo, đa dạng hóa danh mục sản phẩm kinh doanh. Trong tương lai gần, SBT có chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm cạnh đường như đường Organic, nước mía đóng chai không ngọt, dự án Ethanol… Đây cũng là định hướng chung của ngành đường thế giới khi các sản phẩm cạnh và sau đường đóng góp bình quân 60% tổng doanh thu thuần. Bên cạnh đó, theo kế hoạch, trong đầu niên độ 2016-2017, SBT sẽ đầu tư vốn cổ phần tại CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) – DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm từ dừa; hàng nông sản; gia công xuất khẩu để tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, mở rộng và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ở các quốc gia thuộc châu Á, châu Âu, với chất lượng sản phẩm luôn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật gắt gao nhất.

Trong ngành nghề kinh doanh cốt lõi, SBT tiếp tục đầu tư vốn đồng hành cùng người nông dân trồng mía, đồng thời nâng cao khả năng tự chủ của Công ty về vùng nguyên liệu để tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu giá thành. Hiện nay, diện tích vùng nguyên liệu của SBT tại tỉnh Tây Ninh là gần 13.000 héc-ta, tập trung chủ yếu tại 4 huyện Tân Châu, Tân Biên, Dương Minh Châu và Châu Thành. Theo chính sách quy hoạch vùng nguyên liệu mía của tỉnh, thì định hướng đến năm 2020, diện tích giao cho SBT khai thác là 21.806 héc-ta.

Lợi thế lớn nhất của vùng nguyên liệu tại địa phương là điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất thích hợp và vị trí địa lý tiếp giáp các tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, giúp Công ty tiết giảm được chi phí vận chuyển. SBT cho biết, Công ty đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển nông trường kiểu mẫu, chuyên canh sản xuất giống và mía nguyên liệu chất lượng cao cung cấp cho các vùng nguyên liệu và nhà máy; đầu tư đồng bộ cơ giới hóa trên quy mô lớn… Từ đây, khẳng định sản phẩm luôn đáp ứng tiêu chí “Sản phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng”.

Tại SBT, Ban lãnh đạo DN xác định, nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm là mục tiêu sống còn. Vì thế, SBT đã dành nhiều nguồn lực đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại với chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó, Công ty đang trang bị hệ thống phòng vệ thực phẩm “Food defence” nhằm đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khắt khe nhất.

Cũng trong niên độ, ngay sau khi ký kết phát hành trái phiếu cho Ngân hàng TPBank và VIB, Chủ tịch HĐQT SBT và Ban lãnh đạo đã thăm trụ sở Tập đoàn John Deere tại Mỹ, trực tiếp thị sát và tìm hiểu hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghiệp hiện đại hàng đầu thế giới của Tập đoàn, với kế hoạch triển khai ứng dụng hệ thống máy móc tiên tiến này tại SBT.

Khát vọng hội nhập bền vững của SBT ảnh 1 

Về kinh doanh, SBT sẽ tiếp tục mở rộng thị phần và tái cơ cấu tỷ trọng doanh số giữa khách hàng công nghiệp và khách hàng tiêu dùng trực tiếp, trong đó đẩy mạnh trọng tâm hướng đến phân khúc khách hàng tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ và nhóm kênh tiêu dùng. Riêng trong niên vụ 2016-2017, SBT sẽ tiếp tục đưa các dòng sản phẩm đường cao cấp phân phối rộng rãi hơn đến tay người tiêu dùng, thông qua dòng sản phẩm cao cấp mới TSU đã được tung ra trên thị trường. 

Xây dựng hình ảnh Doanh nghiệp hàng đầu - minh bạch và hiệu quả

Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, SBT rất coi trọng nỗ lực minh bạch và xem đây là yếu tố tiên quyết trong việc xây dựng hình ảnh một trong những DN hàng đầu Việt Nam. Các hoạt động công bố thông tin được SBT thực hiện nghiêm túc trong năm, đồng thời tổ chức nhiều chuyến tham quan trụ sở chính, nhà máy và các nông trường của Công ty cho nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để “mắt thấy, tai nghe” hiện thực hoạt động tại DN. Bộ phận IR hoạt động liên tục, nhận phản hồi và trả lời cổ đông, nhà đầu tư qua email, điện thoại, fax…, tạo kênh kết nối thông tin dễ dàng từ DN đến công chúng.

Thông qua BCTN, Ban lãnh đạo SBT đã gửi gắm vào đó những chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh, những hoạt động trọng tâm và những giá trị cốt lõi mà Công ty sẽ thực hiện. Ghi danh Top 30 BCTN tốt nhất mang lại nhiều ý nghĩa cho Công ty trong việc nâng cao hình ảnh, giá trị và vị thế của doanh nghiệp trong mắt cổ đông, nhà đầu tư. Đây cũng là bằng chứng xác thực cho nỗ lực về minh bạch hóa thông tin, hướng đến việc khẳng định sự phát triển bền vững của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. 

Điểm cộng cho SBT

 Năm 2016, Báo cáo thường niên của SBT xuất sắc ghi danh Top 30 BCTN tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điểm cộng của BCTN SBT chính là được lập bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, giúp cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin về SBT như các nhà đầu tư trong nước.

Đây không phải là năm đầu tiên SBT thực hiện báo cáo thường niên bằng tiếng Anh mà các báo cáo tài chính bán niên soát xét, báo cáo tài chính năm cũng được dịch sang tiếng Anh. Theo SBT, việc lập báo cáo bằng tiếng Anh tuy tốn thời gian, nhân sự và chi phí, nhưng Ban lãnh đạo Công ty đã quán triệt tư tưởng rằng, đây là tiền đề thực hiện nhằm có tiếng nói chung với cộng đồng NĐT nước ngoài, từ đó thu hút hơn dòng vốn ngoại và nâng cao hình ảnh của Công ty trên trường quốc tế.
Tin bài liên quan