Khả năng sinh lời của ACB là bền vững

Khả năng sinh lời của ACB là bền vững

(ĐTCK) Với mô hình kinh doanh đắc dụng, nỗ lực giảm chi phí vốn và cải thiện hiệu suất, đồng thời tăng trưởng tín dụng ở mảng bán lẻ, khẩu vị rủi ro phù hợp, kỹ năng quản lý và kiểm soát rủi ro ngày càng nâng cao, HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tin rằng, khả năng sinh lời của ACB là bền vững.

Năm 2015, kinh tế Việt Nam ổn định, lạm phát được kiềm chế, tốc độ tăng giá tiêu dùng thấp, môi trường kinh doanh có sự cải thiện và hội nhập kinh tế quốc tế được đẩy mạnh.

Lĩnh vực ngân hàng có một số diễn biến tích cực: huy động vốn tại thời điểm cuối năm 2015 tăng hơn 13,5% so với đầu năm, tín dụng tăng 18%, nợ xấu giảm xuống dưới mức 3%, tính thanh khoản được đảm bảo, tỷ giá ổn định. Đề án cơ cấu lại hệ thống ngân hàng đã khiến hiệu quả hoạt động của các TCTD được nâng lên, chất lượng tín dụng được cải thiện, một số ngân hàng yếu kém phải sáp nhập hoặc bị mua lại. Các giải pháp xử lý nợ xấu, trong đó vai trò của Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã phát huy tác dụng.

Trong bối cảnh đó, kết quả hoạt động của ACB có nhiều khả quan, vừa tăng trưởng theo hướng bền vững, vừa cải thiện khả năng sinh lời, các chỉ tiêu hoạt động chính được cổ đông thông qua đầu năm 2015 đã hoàn thành. Cụ thể, huy động tiền gửi khách hàng tăng 13%, dư nợ cho vay tăng 15%, nợ xấu chỉ ở mức 1,3%; lợi nhuận trước thuế đạt kế hoạch, ở mức 1.314 tỷ đồng; thanh khoản được đảm bảo; hệ thống kênh phân phối phát huy hiệu quả tốt sau khi sắp xếp lại theo vùng, cụm; kế hoạch kinh doanh rõ ràng, tập trung vào mảng ngân hàng bán lẻ; số đơn vị kém hiệu quả giảm mạnh; năng lực của nhân sự quản lý định kỳ được đánh giá, xem xét nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động, tạo tiền đề cho ACB tiếp tục tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Trong mối quan hệ với khách hàng, ACB liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ, hoạt động vận hành và công tác quản trị trải nghiệm khách hàng được chú trọng để không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Kết quả hoạt động của ACB sẽ khả quan hơn nếu như không phải xử lý các tồn đọng của quá khứ. Trong năm 2015, ACB đã nỗ lực giải quyết các vấn đề này và đạt được một số kết quả nhất định, hiện Ngân hàng vẫn đang tiếp tục thực hiện theo phương án, lộ trình đã được NHNH chấp thuận.

Khả năng sinh lời của ACB là bền vững ảnh 1

 Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB 

Năm 2016, ACB xác định sẽ tập trung sâu hơn vào phân khúc khách hàng mục tiêu trong mảng ngân hàng bán lẻ và một số phân khúc doanh nghiệp có chọn lọc. ACB đặt trọng tâm vào việc gia tăng nguồn tiền gửi vãng lai và không kỳ hạn (CASA), thực hiện thông qua việc cải tiến sản phẩm huy động, tiện ích hoặc cộng thêm tính năng mới cho các tài khoản CASA này.

ACB tin rằng, điều này sẽ giúp tiếp tục tăng trưởng huy động và doanh thu tín dụng trong mảng ngân hàng bán lẻ. Chất lượng của tài sản là một ưu tiên, nên sẽ được quản lý chặt chẽ nhằm duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp hơn thị trường.

Để mở rộng thị phần tại các thị trường mục tiêu, ngoài việc duy trì mô hình kinh doanh được khẳng định là đúng hướng như trong thời gian qua, ACB đồng thời tập trung vào việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả; thông qua việc triển khai, nâng cấp các dự án số hóa chứng từ (digitalisation), hoạt động ngân hàng số (digital banking), trung tâm dịch vụ khách hàng (contact center), quản trị dữ liệu (datagovernance), cũng như tiếp cận công nghệ tài chính (fintech) để khai thác sâu hơn mối quan hệ có được với khách hàng.

Hệ thống quản trị, kiểm soát và điều hành tiếp tục nhắm đến áp dụng các thông lệ quản trị công ty tốt nhất của ngành ngân hàng. HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành và bộ máy nghiệp vụ tại Hội sở và các đơn vị kinh doanh được kết nối thống nhất bởi các giá trị cốt lõi, đó là: chính trực, cẩn trọng, cách tân, hài hòa và hiệu quả. Hệ giá trị này là cơ sở định hướng chiến lược hoạt động, quan điểm kinh doanh và hành vi ứng xử của ACB.

Như vậy, với mô hình kinh doanh đắc dụng, nỗ lực giảm chi phí vốn và cải thiện hiệu suất, đồng thời tăng trưởng tín dụng ở mảng bán lẻ, khẩu vị rủi ro phù hợp, kỹ năng quản lý và kiểm soát rủi ro ngày càng nâng cao, HĐQT ACB tin rằng, khả năng sinh lời của ACB là bền vững. Chặng đường phía trước còn dài, nhiều hứa hẹn nhưng cũng lắm thử thách. Tuy nhiên, với phương hướng đã rõ, quyết tâm đã sẵn sàng, tinh thần vươn lên của đội ngũ nhân viên, sự ủng hộ và tin tưởng của cổ đông cũng như khách hàng, tin rằng ACB sẽ tiếp tục thành công.

 Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB

ĐHCĐ thường niên của ACB đã thông qua kế hoạch 2016 với tổng tài sản mục tiêu là 237.000 tỷ đồng, tăng 18% so với 2015 và tỷ lệ nợ xấu tiếp tục dưới 3%; lợi nhuận trước thuế dự kiến 1.503 tỷ đồng, tăng 17%; tăng vốn điều lệ thêm 10% bằng việc chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Năm 2015, ACB có kết quả kinh doanh khả quan với tổng tài sản ở mức 201.457 tỷ đồng; tổng quy mô huy động tiền gửi khách hàng đạt 174.919 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 140.032 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.314 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra; tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh về mức 1,3% so với mức 2,18% tại thời điểm cuối 2014.

Tin bài liên quan